26/01/2016 - 08:17

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị nâng mức hỗ trợ cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực

Trước kỳ họp thứ 18 của HĐND thành phố, tri huyện Vĩnh Thạnh đề nghị thành phố có chính sách nâng mức hỗ trợ cho các đối tượng là những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp và khu vực. Nội dung trả lời của Sở Nội vụ thành phố như sau:

Ngày 8-4-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 29/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10- 2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Trong đó, Chính phủ chỉ đạo thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu vực. Cụ thể như sau:

- Xã loại 1 hệ số là 20,3; loại 2 là 18,6; loại 3 là 17,6 so với mức lương cơ sở (khoảng 22 tỉ 719 triệu đồng/năm). Ngoài ra, dù ngân sách thành phố còn gặp nhiều khó khăn, nhưng UBND thành phố cũng tham mưu HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 10/2012/NQ-HĐND ngày 5-7-2012 về việc quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn, ấp, khu vực và mức khoán, hỗ trợ kinh phí hoạt động của các đoàn thể cấp xã, ấp, khu vực, trong đó quy định mức phụ cấp hàng tháng và hỗ trợ thêm hệ số 0,2 mức lương cơ sở cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Hiện nay, việc chi trả mức phụ cấp hàng tháng cho những người hoạt động không chuyên trách đối với xã loại 1 hệ số là 26,01; xã loại 2 là 23,71; xã loại 3 là 22,43 so với mức lương cơ sở (khoảng 29 tỉ 32 triệu đồng). Như vậy, ngân sách thành phố đã chi thêm cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã là khoảng 6 tỉ 313 triệu đồng/năm.

- Ngoài ra, thành phố còn phải chi trả mức phụ cấp hàng tháng cho các đối tượng khác như bảo vệ dân phố, công an viên, dân quân tự vệ, nhân viên thú y, nhân viên y tế; mức khoán và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp xã, ấp khu vực, hỗ trợ thêm số tiền theo trình độ đào tạo cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực với khoảng kinh phí bổ sung hàng năm lên đến khoảng 87 tỉ 836 triệu đồng, đây là số tiền khá lớn.

Do đó, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, chưa thể tăng thêm mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, mong bà con cử tri thông cảm.

Chia sẻ bài viết