01/03/2014 - 09:39

Đề nghị kiểm tra, xử lý các cơ sở y tế vi phạm các quy định của ngành y tế

Cử tri các quận, huyện phản ánh: Hiện nay, ngành y tế xảy ra nhiều tiêu cực làm giảm lòng tin của nhân dân đối với ngành này. Cử tri đề nghị ngành y tế tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các cơ sở y tế hoạt động trong lĩnh vực y tế vi phạm các quy định của ngành. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố, như sau:

Thời gian qua, ngành Y tế xảy ra một số sự cố về sai sót chuyên môn, thiếu sót trong ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh tại đơn vị trực thuộc, Sở Y tế đã kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh và giải quyết khắc phục ngay các vụ việc, đồng thời báo cáo nhanh các cấp có thẩm quyền, cụ thể như sau:

- Các trường hợp sai sót Sở Y tế đều chỉ đạo lãnh đạo đơn vị tập trung cứu chữa người bệnh là trên hết, khắc phục ngay sai sót trong quá trình điều trị, động viên, thăm hỏi bệnh nhân, gia đình bệnh nhân chu đáo. Sở Y tế thành lập đoàn đến kiểm tra thực tế quy trình tiếp nhận, chăm sóc và điều trị người bệnh; chỉ đạo ban giám đốc các bệnh viện để xảy ra sai sót kiểm điểm trách nhiệm của tập thể khoa, phòng, các bác sĩ, điều dưỡng có liên quan, kết luận và có hình thức kỷ luật nghiêm túc. Đối với những nhân viên sai phạm trong quy trình khám chữa bệnh, Sở Y tế khẳng định không có sự xuê xoa, nhẹ tay trong xử lý.

- Thông báo trong toàn ngành để rút kinh nghiệm về các trường hợp trên, không để xảy ra những sai sót tương tự cho người bệnh và sẽ tăng mức hình thức kỷ luật nếu có tái phạm.

- Tăng cường chấn chỉnh và nâng cao công tác khám chữa bệnh, nghiêm túc thực hiện các quy chế chuyên môn, chế độ trực bệnh viện, qui chế phát ngôn.

- Lãnh đạo Sở và các phòng chức năng đã tổ chức kiểm tra đột xuất một số bệnh viện về chế độ thường trực, tăng cường nhân lực cho các phòng khám tránh ùn tắc trong những thời gian cao điểm trong ngày, sau những ngày nghỉ lễ và trong đợt dịch bệnh.

Ngoài ra, để hạn chế các vi phạm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các phòng, ban có liên quan và phối hợp liên ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở hành nghề, xử phạt nghiêm và công khai các cơ sở tái phạm lên các phương tiện truyền thông; tăng cường tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề cho các cộng tác viên thanh tra tuyến quận, huyện và chủ các cơ sở hành nghề.

Chia sẻ bài viết