15/07/2022 - 20:36

Đề nghị không xét nghiệm SARS-CoV-2 khi đi khám, chữa bệnh

Cử tri các quận, huyện đề nghị có biện pháp khắc phục tình trạng người dân khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập bắt buộc phải thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2. Nội dung trả lời của UBND thành phố như sau:

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND thành phố đã chấn chỉnh, yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 khi khám, chữa bệnh cho người dân.

Cụ thể, nghiêm túc thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế về xét nghiệm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, không để tình trạng lạm dụng xét nghiệm, tạo gánh nặng cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày; tổ chức phân luồng, cách ly người nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế để chỉ định xét nghiệm COVID-19 phù hợp; xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...

Đồng thời, (1) Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. (2) Những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ. (3) Đối với khám bệnh ngoại trú: bố trí khu vực khám cách ly cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 và được chỉ định làm xét nghiệm COVID-19. Đối với trẻ em đi cùng người thân (cha, mẹ, người giám hộ...) chỉ xét nghiệm khi trẻ hoặc người thân đi cùng có một trong các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... hoặc khi trẻ em có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19.

UBND thành phố yêu cầu ngành y tế thường xuyên thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định, tránh phát sinh các chi phí phát sinh không cần thiết cho người dân đi khám, chữa bệnh.

Chia sẻ bài viết