25/06/2024 - 22:36

Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND thành phố

Đề nghị có giải pháp hiệu quả để thực hiện công tác thu hồi đất đạt kết quả cao hơn 

(CT) - Ngày 25-6, Ban Kinh tế - Ngân sách của HÐND thành phố tiếp tục họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết (NQ) của UBND thành phố trình tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HÐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Các đồng chí: Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố; Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND thành phố; Nguyễn Thành Ðông, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HÐND thành phố; đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện đến dự.

Bà Nguyễn Phương Thủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND thành phố phát biểu kết luận cuộc họp.

Ðại biểu đã thẩm tra các dự thảo NQ: quy định nội dung chi và mức chi thực hiện các cuộc điều tra thống kê; quy định miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến; điều chỉnh, bổ sung NQ của HÐND thành phố về việc quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước, thu, chi ngân sách địa phương; điều chỉnh, bổ sung NQ của HÐND thành phố về việc phân bổ dự toán ngân sách năm 2024 và dự thảo NQ về việc thông qua danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 10ha trong năm 2024. Ðồng thời, thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện công tác thu hồi đất theo NQ của HÐND thành phố 6 tháng đầu năm 2024.

Qua thẩm tra, đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung các dự thảo NQ. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình làm rõ thêm về phạm vi điều chỉnh của các dự thảo NQ; bổ sung cơ sở pháp lý; điều chỉnh bố cục, biên tập câu từ cho dễ hiểu, dễ thực hiện. Ðối với báo cáo kết quả thực hiện công tác thu hồi đất theo NQ của HÐND thành phố 6 tháng đầu năm 2024, các đại biểu đề nghị UBND thành phố đánh giá đầy đủ nguyên nhân thu hồi đất còn chậm để có giải pháp hiệu quả, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện quyết liệt trong thực hiện công tác thu hồi đất nhằm đạt kết quả cao hơn, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm. Song song đó là tập trung nguồn lực xây dựng, sớm hoàn thành các khu tái định cư để có nền bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng… Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công để sớm hoàn thành các công trình, dự án.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND các quận, huyện đã thu hồi đất theo NQ của HÐND thành phố đạt 5,2% tổng diện tích đất cần thu hồi năm 2024, thấp hơn 11,24% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do UBND các quận, huyện chưa chủ động, chậm triển khai xác định giá đất cụ thể tính giá bồi thường thiệt hại; các khu tái định cư xây dựng chưa hoàn thành để bàn giao nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng; công tác phối hợp giữa các chủ đầu tư và UBND các quận, huyện trong thu hồi đất chưa chặt chẽ…

 THỤY KHUÊ

 

Chia sẻ bài viết