10/02/2025 - 03:03

Đề nghị có giải pháp bảo vệ thông tin người tiêu dùng trên không gian mạng

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị có giải pháp bảo vệ thông tin người tiêu dùng trên không gian mạng… Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông như sau:

Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên đưa ra các khuyến cáo, tuyên truyền cho người dân về kỹ năng an toàn thông tin nhằm ngăn chặn tình trạng bị lộ, lọt thông tin cá nhân trên môi trường mạng, như: khuyến cáo người dân không nên tham gia các hội nhóm đặt đơn ảo trên Facebook, Zalo, Telegram hay các nền tảng mạng xã hội khác, để tránh tiếp tay cho các nhóm tội phạm lừa đảo các sàn thương mại điện tử, hoặc chính mình có thể trở thành nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn tuyển người làm “việc nhẹ lương cao”.

Đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan đến cán bộ của các cơ quan chức năng. Người dân không làm việc, cung cấp thông tin cá nhân thông qua điện thoại; đồng thời liên hệ với cơ quan công an gần nhất để kiểm tra xác minh về người gọi điện. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng di động nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin về quyền truy cập; chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức qua Google Play và Apple Store. Đồng thời, không chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến: hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân không cần thiết trên mạng và không bao giờ cung cấp thông tin nhạy cảm như thông tin tài chính hoặc mật khẩu trực tuyến, mã OTP chuyển khoản ngân hàng...

Song song đó là sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản ngân hàng bằng sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác và không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng điện thoại.

Chia sẻ bài viết