15/12/2012 - 18:00

Đề nghị có chính sách giúp nông dân tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất

Cử tri huyện Cờ Đỏ đề nghị thành phố có chính sách giúp người nông dân tiếp cận được nguồn vốn vay từ các ngân hàng để phát triển sản xuất vì hiện nay nhiều hộ dân không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp. Công văn trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố, như sau:

Thực hiện Quyết định số 29/2011/QĐ-UBND, ngày 28-9-2011 của UBND thành phố về việc chính sách thí điểm hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2012, Sở NN&PTNT đã nhanh chóng tuyên truyền, phổ biến chính sách, cụ thể như sau: Ban hành Kế hoạch số 892/KH - SNN&PTNT về việc chính sách thí điểm hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2011- 2012; Công văn số 283/SNN&PTNT-KHTC về việc khẩn trương triển khai Quyết định số 29/2011/QĐ-UBND, ngày 28-9-2011 của UBND thành phố Cần Thơ và một số văn bản khác có liên quan…

Từ đó, các đơn vị đã triển khai ngay trong đơn vị và phối hợp cùng với Ngân hàng NN&PTNT các quận, huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai đến người dân. Bên cạnh đó, các Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế cũng nhận được sự quan tâm và hướng dẫn của các sở, ngành có liên quan... Tuy nhiên, việc thẩm định cho vay phụ thuộc vào ngân hàng cho vay do có liên quan đến thế chấp tài sản. Ngành Nông nghiệp không có chức năng thẩm định.

Để hỗ trợ nông dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản và Quyết định số 65/2011/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg nhằm hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, cơ sở hạ tầng và nhà ở… Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc là phần lớn các hộ nông dân có diện tích đất nhỏ, thiếu vốn, thiếu điều kiện vay vốn theo quy định của ngân hàng, nên khó vay vốn từ các nguồn vốn thực hiện theo các quyết định trên. Ngành Nông nghiệp đã và đang thu thập ý kiến, trao đổi với Ngân hàng NN&PTNT tìm cách giải quyết phù hợp, để tham mưu UBND thành phố, Chính phủ có quyết sách hỗ trợ vốn cho nông dân tốt hơn.

Chia sẻ bài viết