15/05/2020 - 20:19

Đề nghị cho biết cao độ đường xung quanh hồ Búng Xáng

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết cao độ đường giao thông xung quanh hồ Bún Xáng (khi triều cường dâng cao dễ bị ngập sâu, dễ xảy ra tai nạn); có đoạn đường khoảng 400m không có lan can, đề nghị cho biết thiết kế của dự án như thế nào? Nội dung trả lời của Sở Xây dựng như sau:

- Về cao độ đường giao thông xung quanh hồ Bún Xáng: Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án ODA, tuyến đường giao thông hồ Bún Xáng thực hiện theo bản vẽ thiết kế thi công điều chỉnh được duyệt, trong đó cao độ mặt đường là +2,20m; do thực tế vừa qua triều cường lên cao hơn cao độ mặt đường thiết kế nên đã xảy ra tình trạng ngập trên các tuyến đường. Về lâu dài, hồ Bún Xáng nằm trong vùng đê bao khép kín của dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3) đang triển khai thực hiện. Theo đó, mực nước trong khu vực đê bao sẽ được kiểm soát và sẽ giải quyết được vấn đề ngập trong thời gian tới trên địa bàn quận Ninh Kiều, một phần quận Bình Thủy nói chung và các tuyến đường quanh hồ Bún Xáng nói riêng. 

- Về thiết kế của hồ Bún Xáng: Khu vực hồ Bún Xáng thuộc dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cần Thơ (dự án 2), về thủ tục hồ sơ thực hiện theo quy định của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng và Nghị định số 83/2009/NĐ-CP về sửa đổi một số điều của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP.

Thiết kế đoạn kè xung quanh hồ Bún Xáng có hai dạng kè: kè vách tường đứng thì mặt cắt kè gồm đường giao thông, vỉa hè đến tường kè, không có bố trí lan can; kè vách thoải thì mặt cắt gồm đường giao thông, 2 cấp vỉa hè và có bố trí lan can phía vỉa hè bên dưới.

Trong quá trình hoàn thiện công trình và sử dụng có những phát sinh, Sở Xây dựng xét thấy, cần phải bố trí lan can trên phần đoạn kè tường đứng (đoạn từ 2 cầu số 4 đi ra hướng hẻm 51, đường 3-2) nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong sử dụng. Do đó, để đảm bảo an toàn, đề nghị Ban Quản lý dự án ODA lập hồ sơ bổ sung phần lan can vào công trình và xin chủ trương UBND thành phố. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn kết dư Dự án 3 hoặc từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Chia sẻ bài viết