28/07/2024 - 21:25

Để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 hiệu quả 

Thí sinh đang trong những ngày cuối cùng để hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (NVXT) không giới hạn trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT). Ðể việc đăng ký, điều chỉnh NVXT đạt hiệu quả, thí sinh cần chọn ngành, trường phù hợp cũng như tránh nhầm lẫn giữa điểm sàn và điểm chuẩn.

Một buổi học thực hành của sinh viên Trường ĐH Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Ngay từ khi chưa có kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nhiều trường đại học (ÐH) đã công bố kết quả xét tuyển sớm theo phương thức xét điểm học bạ THPT. Nguyễn Quốc Hưng (tỉnh Kiên Giang) cho biết Trường ÐH Cần Thơ có gửi thông báo qua mail của em, với kết quả “Thí sinh đã trúng tuyển vào ngành Khoa học máy tính”. Ðể chính thức trúng tuyển vào trường, Quốc Hưng cần thực hiện đăng ký xét tuyển (ÐKXT) trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ÐT (chọn đăng ký nguyện vọng 1 cho ngành đã trúng tuyển sớm) trước 17 giờ ngày 30-7. “Cùng với thông báo đủ điều kiện trúng tuyển vào Trường ÐH Cần Thơ, thì Trường ÐH Kiên Giang cũng thông báo em đủ điều kiện vào ngành Thiết kế đồ họa. Em đang cân nhắc để chọn ÐKXT nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ÐT”, Quốc Hưng chia sẻ.

Tương tự, em Ðặng Hoàng Vũ (thị trấn Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ) được thông báo trúng tuyển sớm vào ngành Quản trị kinh doanh của một trường ÐH tư thục. Song Vũ lại hy vọng trúng tuyển vào ngành yêu thích hơn, nên sẽ điều chỉnh NVXT. Hiện nay, Vũ đang phân vân điều chỉnh sao cho vừa chọn được ngành yêu thích, vừa có khả năng trúng tuyển cao. Hoàng Vũ cho biết tổng điểm tổ hợp môn xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 (khối A00 và D01) của em tương đối cao, nên sẽ đăng ký thêm ngành học ở Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, để cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích cao hơn.

Trong khi đó, vẫn còn một số thí sinh, phụ huynh vẫn nhầm lẫn về điểm sàn với điểm trúng tuyển. Chị Nguyễn Thị Mai ở huyện Cờ Ðỏ, cho biết con gái chị dự định ÐKXT vào ngành Sư phạm Ngữ văn, vì tổng điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 khối C00 được 20 điểm, cao hơn 1 điểm so với mức điểm trường công bố. “Con gái có số điểm bằng điểm sàn mà trường đại học công bố. Vậy có phải con tôi đã đủ điểm trúng tuyển vào trường?”, chị Mai thắc mắc. Tất nhiên, điều này không đúng vì điểm sàn khác điểm trúng tuyển (có thể bằng và cũng có thể cao hơn điểm sàn).

* * *

Hiện nay, các trường ÐH trên địa bàn TP Cần Thơ đều đã thông báo kết quả trúng tuyển sớm cho thí sinh, cũng như điểm sàn vào các ngành ÐH theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024. Nhìn chung, điểm sàn ở các trường tương đương so với năm 2023. Chẳng hạn, Trường ÐH Cần Thơ có điểm sàn vào các ngành ÐH chính quy dao động từ 15-19 điểm, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ từ 15-16 điểm, Trường ÐH Y Dược Cần Thơ từ 19-22,5 điểm, Trường ÐH Nam Cần Thơ từ 16-22,5 điểm…

Theo đại diện các trường ÐH ở Cần Thơ, điểm sàn là mức điểm tối thiểu thí sinh phải đạt được để ÐKXT vào trường. Ðiểm chuẩn vào trường sẽ được công bố sau đó. Do vậy, thí sinh lưu ý, điểm sàn mới là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Chẳng hạn, điểm sàn năm 2023 vào Trường ÐH Y Dược Cần Thơ dao động từ 19-22,5 điểm nhưng điểm chuẩn trúng tuyển từ 20-25,52 điểm. Trong đó, ngành Y khoa và ngành Răng hàm mặt có mức điểm chuẩn trúng tuyển lần lượt là 25,52 và 25,4 điểm, chênh lệch giữa điểm sàn và điểm chuẩn khoảng 3 điểm.

Tương tự, điểm sàn của Trường ÐH Cần Thơ năm 2023 dao động từ 15-19 điểm, nhưng điểm chuẩn trúng tuyển là từ 15-26,86 điểm. Trong đó, nhóm ngành Sư phạm có điểm chuẩn trúng tuyển từ 23,1 đến 26,86 điểm; chênh lệch giữa điểm sàn và điểm chuẩn từ 4,1-7,8 điểm. Theo đại diện Trường ÐH Cần Thơ, điểm sàn bằng nhau giữa các tổ hợp xét tuyển và không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng do thí sinh đăng ký. Ðể đủ điều kiện ÐKXT, nhà trường dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh có tổng điểm 3 môn thi theo tổ hợp xét tuyển cộng với điểm ưu tiên (nếu có) từ điểm sàn trở lên và không có môn thi nào (trong tổ hợp xét tuyển) từ 1,0 điểm trở xuống. Ðối với ngành Kiến trúc thì ngoài điều kiện đạt điểm sàn như trên, môn Vẽ mỹ thuật phải đạt từ 5,0 điểm trở lên. Tương tự, đối với ngành Giáo dục Mầm non và ngành Giáo dục thể chất, bên cạnh có tổng điểm 3 môn theo tổ hợp cộng với điểm ưu tiên (nếu có) từ điểm sàn trở lên, thí sinh phải đạt điều kiện đầu vào môn năng khiếu.

Trong Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2024 tại Trường ÐH Cần Thơ, nhiều em học sinh THPT vẫn còn chưa phân biệt rõ giữa điểm sàn và điểm chuẩn. Ðại diện Ban tư vấn cũng giải thích rõ ràng: Ðiểm sàn là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Ðây là mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường ÐH nên chưa phải điểm chuẩn đầu vào. Việc các trường ÐH đặt ra điểm sàn nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời giúp thí sinh có căn cứ để đăng ký NVXT. Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga, chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục ÐH, Bộ GD&ÐT, cho biết khi thực hiện ÐKXT, việc sắp xếp các nguyện vọng rất quan trọng. Các thí sinh cần lựa chọn ngành, nghề sao cho phù hợp với năng lực, điều kiện bản thân, gia đình. Ðể khi trúng tuyển, thí sinh theo học được và không phải hối tiếc. Thí sinh lưu ý phải xác nhận nhập học và bắt buộc phải thực hiện trên hệ thống theo hướng dẫn. Các thí sinh không xác nhận trúng tuyển trên hệ thống, có nghĩa là từ chối quyền trúng tuyển.

Năm nay, thí sinh tiếp tục được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Vì thế, các em nên mạnh dạn chọn những ngành/trường học yêu thích và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết. Hệ thống sẽ ghi nhận thông tin và xác nhận thí sinh trúng tuyển nguyện vọng duy nhất. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp. Từ ngày 18-7 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh ÐKXT đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ÐT. Theo đại diện các trường ÐH, thí sinh cần tìm hiểu kỹ các nguyện vọng, trường học khi ÐKXT cho phù hợp năng lực, điều kiện gia đình, cũng như tham khảo thông tin tuyển sinh những năm qua trên trang web của các trường để chọn nguyện vọng đạt hiệu quả.

Các mốc thời gian quan trọng khi ĐKXT ĐH 2024:
- Từ ngày 31-7 đến 17 giờ ngày 6-8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến.
- Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 31-7, thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.
- Trước 17 giờ ngày 19-8, thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1; chậm nhất đến 17 giờ ngày 27-8, tất cả thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. 

B. KIÊN

Chia sẻ bài viết