25/10/2024 - 16:08

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ:

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ 

(CT) - Ngày 25-10, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cùng các sở, ban, ngành hữu quan kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ trực tiếp khảo sát thực tế tại gói thầu số 12 của dự án.

Gói thầu số 12 của dự án, đoạn qua địa bàn huyện Cờ Đỏ nhìn từ trên cao.

Đây là dự án quan trọng quốc gia, công trình giao thông cấp I với tổng mức đầu tư trên 9.725 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2027. Dự án có tổng chiều dài khoảng 37,42km. Điểm đầu thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh (khớp nối với dự án thành phần 1); điểm cuối thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai (khớp nối với dự án thành phần 3). Trên tuyến có 30 công trình cầu, trong đó có 25 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vượt cao tốc và 4 cầu dẫn trên nút giao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Toàn dự án có khoảng 1.055 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 1.015 trường hợp với giá trị trên 965,5 tỉ đồng; đã chi trả tiền bồi thường 991 trường hợp với trên 949,9 tỉ đồng, đạt 97,64% tổng số trường hợp phê duyệt. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng toàn tuyến khoảng 258,494ha. Trong đó, 1.015 hộ đã bàn giao mặt bằng với tổng diện tích trên 240,1ha, đạt 92,89% và tương đương 36,571km. Dự án có 5 gói thầu xây lắp; tổng giá trị thực hiện 4 gói thầu xây lắp chính trên 778,8 tỉ đồng, đạt 13,01%. Tiến độ giải ngân đến nay đạt trên 1.539,9 tỉ đồng/2.000 tỉ đồng vốn ngân sách Trung ương phân bổ theo kế hoạch vốn năm 2024.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, hiện dự án đang gặp khó về nguồn vật liệu cát san lấp. Qua tính toán cân đối nguồn cát cung cấp từ các tỉnh An Giang, Tiền Giang, nguồn cát cho dự án còn thiếu khoảng 2,62 triệu m3 (trong đó bao gồm 700.000m3 điều chuyển sang dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng; chưa hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật đối với đường điện trung hạ thế và cao thế ở một số vị trí. Vị trí trạm dừng nghỉ chưa được cập nhật bổ sung kế hoạch sử dụng đất nên chưa triển khai các thủ tục tiếp theo...

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Qua kiểm tra thực tế trên công trường, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu động viên, ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị thi công và các địa phương. Đồng thời lưu ý các huyện nơi có dự án đi qua tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng đối với phần diện tích còn lại. Bên cạnh đó chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đôn đốc đơn vị thi công quyết liệt đẩy nhanh tiến độ gắn với đảm bảo chất lượng công trình. Tiếp tục tập trung làm việc với các địa phương có mỏ cát để bổ sung nguồn cát san lấp cho dự án. Lựa chọn địa điểm phù hợp để thực hiện thí điểm sử dụng cát biển đã qua xử lý để san lấp làm cơ sở đánh giá khả năng sử dụng cát biển để san lấp các công trình giao thông khác đang trong tình trạng thiếu vật liệu san lấp. Bên cạnh việc cập nhật bổ sung kế hoạch sử dụng đất đối với vị trí trạm dừng nghỉ, UBND thành phố và các sở, ngành hữu quan nghiên cứu quy hoạch phát triển đô thị ở các khu vực xung quanh trạm dừng nghỉ, các nút giao của cao tốc để gắn kết phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị với thúc đẩy phát triển kinh tế ở các khu vực này.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu trao quà và gửi lời động viên đến nhà thầu và các đơn vị thi công.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết