09/08/2008 - 22:39

Ông Lê Hùng Dũng, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ:

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây mới và nâng cấp các bệnh viện đang quá tải

 

UBND TP Cần Thơ vừa cho phép Sở Y tế thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản của ngành, đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở hạ tầng y tế, thực hiện tốt đề án xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2008-2010 và định hướng đến năm 2020. Trao đổi với PV xoay quanh vấn đề này, ông Lê Hùng Dũng, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết:

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản của ngành y tế được thành lập theo Nghị định 112/2006/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư số 02/2007/TT-BXD của Bộ Xây dựng nhằm giúp Sở Y tế trực tiếp quản lý các dự án đầu tư xây dựng do UBND thành phố giao theo quy định “chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án”. Cơ cấu của Ban quản lý dự án gồm các cán bộ kiêm nhiệm và hợp đồng một số người có chuyên môn, kinh nghiệm, trong đó, số lượng cán bộ chuyên môn được hợp đồng sẽ thay đổi tùy theo dự án được giao hằng năm.

* Được thành phố giao quyền chủ động trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, Sở Y tế sẽ làm thế nào để phát huy hiệu quả, thưa ông?

- Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản là quy trình rất phức tạp, kéo dài và bị chi phối bởi rất nhiều luật như: Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Ngân sách và rất nhiều nghị định, thông tư; đồng thời những nghị định, thông tư hướng dẫn lại thay đổi liên tục gây khó khăn cho các chủ đầu tư.

 Máy đo điện não đồ- thiết bị y tế hiện đại, vừa được Sở Y tế trang bị cho BV Tâm thần TP Cần Thơ. Ảnh: M.N

Đối với dự án đầu tư xây dựng bệnh viện là công trình đòi hỏi tính chuyên môn cao, để công trình đảm bảo đạt yêu cầu chất lượng Sở Y tế phải làm việc với nhiều đơn vị như: các đơn vị tư vấn, giám sát, các nhà thầu thi công và nhà thầu lắp đặt thiết bị. Thực tiễn, trong quá trình thực hiện dự án thường phát sinh những cản ngại do công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài, phải điều chỉnh thiết kế, tình hình trượt giá vật tư,... Do vậy, khi được thành phố giao quyền chủ động Sở Y tế sẽ tập trung cải cách thủ tục đầu tư nhằm chuyên nghiệp hóa các thành phần tham gia dự án, đồng thời tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của UBND các cấp, các Sở, ngành quản lý để dự án được triển khai đúng tiến độ, tránh tình trạng xây dựng bệnh viện bị kéo dài ảnh hưởng đến công tác phục vụ điều trị.

* Thực tiễn, ngành y tế được sử dụng nhiều nguồn đầu tư, nhưng vì sao tiến độ xây mới nhiều cơ sở y tế bị chậm so với kế hoạch, Sở Y tế sẽ giải quyết tình trạng này như thế nào?

- Thời gian qua tiến độ thực hiện một số dự án xây dựng bị kéo dài vì thiếu vốn, làm đơn vị tư vấn, thi công không đảm bảo thực hiện theo đúng hợp đồng, như: dự án xây dựng BV Ung bướu, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống AIDS. Tuy nhiên, cũng có trường hợp dự án được phê duyệt từ năm 2004 và rót vốn theo kế hoạch hằng năm, nhưng do công tác giải tỏa bồi hoàn mặt bằng công trình chưa hoàn tất (BV Lao và Bệnh phổi) nên nguồn vốn không thể sử dụng. Ngoài ra, với các dự án đầu tư trang thiết bị y tế thường bị chậm trễ do khâu thẩm định giá từ phía tài chính. Để tránh tình trạng nguồn vốn đầu tư cho ngành y tế bị dàn trải, kéo dài, tháng 7-2008 Sở Y tế đã có văn bản báo cáo UBND thành phố và được UBND thành phố chấp thuận cho Sở Y tế được chủ động lập thủ tục đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế được duyệt trong dự án đầu tư BV Đa khoa thành phố, được lập thủ tục đầu tư thiết bị y tế chuyên dùng bổ sung cho các BV tuyến huyện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đồng thời, Sở Y tế chủ động điều chỉnh các nguồn vốn được giao trong kế hoạch năm 2008, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng y tế, cụ thể: trong 7 tháng đầu năm 2008 đã thực hiện xong gói thầu mua sắm trang thiết bị cho 10 trạm y tế xã, phường; hoàn tất công trình sửa chữa Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm, Trung tâm Pháp y.

* Thưa ông, trước mắt các BV Nhi đồng, BV Y học cổ truyền, BV Tâm thần và BV Lao và Bệnh phổi đang bị quá tải và xuống cấp, Sở Y tế sẽ giải quyết như thế nào?

- Sở Y tế đã tổ chức khảo sát, báo cáo UBND thành phố và được UBND thành phố cho phép cải tạo, nâng cấp BV Nhi đồng, BV Y học cổ truyền, BV Tâm thần và BV Lao và Bệnh phổi. Dự kiến, tổng nguồn đầu tư gần 6,5 tỉ đồng. Sở Y tế đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND thành phố và các cơ quan liên quan để việc nâng cấp, sửa chữa từng BV được thực hiện trong năm nay. Việc thực hiện rất thuận lợi, ngoài nguồn đầu tư từ kinh phí của địa phương còn có phần đóng góp của các BV, do thực hiện hiệu quả mục tiêu tiết kiệm hoạt động phí theo tinh thần Nghị định 43 của Chính phủ.

* Thưa ông, song song với việc đầu tư cơ sở vật chất Sở Y tế có giải pháp gì để giúp các BV công thu hút đội ngũ bác sĩ có tay nghề, nâng cao chất lượng phục vụ?

- Theo mục tiêu xã hội hóa hoạt động y tế giai đoạn 2008-2010 và định hướng đến năm 2020, Sở Y tế sẽ phối hợp với các Sở, ngành có liên quan xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho y, bác sĩ công tác trong các cơ sở y tế công lập hoặc có đóng góp tiền của để phát triển đơn vị. Đồng thời, khuyến khích các bệnh viện liên kết hợp tác với các doanh nghiệp để trang bị các trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị và tổ chức các dịch vụ y tế tương thích với cơ sở vật chất được đầu tư, mở rộng. Trong năm 2008, Sở Y tế đã chỉ đạo cho lãnh đạo các BV, Trung tâm y tế các quận, huyện chuyển giao các dịch vụ ngoài chuyên môn như dịch vụ căn tin, bảo vệ, may, giặt cho cá nhân hoặc doanh nghiệp hợp đồng thực hiện. Đồng thời, phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình bằng cách tạo điều kiện cho lực lượng y, bác sĩ tại các trạm y tế được thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với trường hợp người già bị bệnh, chăm sóc thai phụ sau sinh, phát triển dịch vụ y tế dự phòng, dịch vụ tiêm phòng, dịch vụ cải tạo vệ sinh môi trường. Các hoạt động này sẽ giúp các cơ sở y tế công lập tháo gỡ khó khăn về kinh phí hoạt động, thu hút được nguồn nhân lực, đồng thời giúp thành phố nâng cao chất lượng công tác điều trị bệnh, công tác y tế dự phòng đạt mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho toàn dân.

* Xin cảm ơn ông!

Đ.KHÔI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết