Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, đang được tập trung thi công, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Một cầu trên tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ đang hình thành.
Mới đây, lãnh đạo TP Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thi công đoạn cao tốc qua địa bàn thành phố, yêu cầu chủ đầu tư, các sở, ngành có liên quan lập tiến độ thực hiện cao tốc từ nay đến tháng 7-2026, đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành tuyến cao tốc trục ngang quan trọng của vùng ĐBSCL.
Khối lượng thực hiện gần 44%
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ (gọi tắt Ban QLDA), dự án thành phần 2, 3, 4 (đoạn tuyến cao tốc qua TP Cần Thơ) có tổng chiều dài khoảng 132,47km (điểm đầu tại Km57+200 thuộc địa phận xã Thạnh Quới, TP Cần Thơ, khớp nối với dự án thành phần 1 tỉnh An Giang và điểm cuối tại Km189+666 giao với tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu và đường dẫn vào Cảng Trần Đề, TP Cần Thơ); tổng mức đầu tư 31.288 tỉ đồng. Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cơ bản đã hoàn thành. Công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (điện cao thế), Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang phối hợp với điện lực thực hiện di dời tại hiện trường.
Về tiến độ thi công các dự án thành phần có tổng số 11 gói thầu xây lắp (10 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông); giá trị thực hiện đến nay được hơn 8.748,17 tỉ đồng (dự án thành phần 2 được hơn 2.748,47 tỉ đồng, dự án thành phần 3 hơn 2.639,7 tỉ đồng, dự án thành phần 4 là 3.360 tỉ đồng) và đạt 43,96%. Các dự án thành phần đến nay đã giải ngân được hơn 13.143/18.640,27 tỉ đồng kế hoạch vốn (đạt 70,51%).
Ông Huỳnh Phước Thái, Phó Giám đốc Ban QLDA, cho biết: Công tác thi công trên công trường đối với dự án thành phần 2 nhà thầu đã triển khai đồng loạt 29/30 cầu trên tuyến, 1 cầu còn lại là cầu nhỏ 1 nhịp theo kế hoạch triển khai thi công trong tháng 10-2025; hạng mục đường công vụ đã thi công đắp cát 25/38,96km và 6,67km thi công cấp phối đá dăm; đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 14,44/25,67km, hoàn thành đắp gia tải (giai đoạn 1) 6,57/25,67km…
Dự án thành phần 3, nhà thầu đã triển khai đồng loạt 24/24 cầu trên tuyến, phấn đấu sẽ hoàn thành toàn bộ phần cầu trong quý IV-2025; hạng mục đường công vụ đã thi công 35,4/36,4km; đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 25/27,4km; hoàn thành đắp gia tải 8,4/27,4km… Dự án thành phần 4 đã thi công 44/46 cầu, còn 2 cầu theo kế hoạch triển khai thi công trong quý IV-2025; hạng mục đường công vụ đã thi công đắp cát 56/57,6km, lên đá cấp phối 49,9/57,6km; đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 22,5/59,96km; hoàn thành đắp gia tải 2,9/59,96km…
Tổng nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp cho dự án thành phần 2, 3, 4 khoảng 20,1 triệu m3 cát rời, đã xác định nguồn khoảng 17,54 triệu m3, khai thác về công trình khoảng 6,93 triệu m3. Còn lại hơn 2,56 triệu m3 đang tiếp tục liên hệ với các địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để thực hiện thủ tục khai thác, bổ sung nguồn cát cho dự án. Tổng nhu cầu vật liệu đá phục vụ cho 3 dự án thành phần khoảng 3,143 triệu m3, trong đó đã tập kết về dự án và đã sử dụng khoảng 0,69 triệu m3. Khối lượng đá đã xác định nguồn là 1,838 triệu m3. Khối lượng chưa xác định nguồn khoảng 1,004 triệu m3, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục liên hệ, đăng ký nhu cầu tại các mỏ đá thuộc tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh (tỉnh Bình Dương cũ), cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn vật liệu.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, thời gian qua Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ đã chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương, tăng cường nhân lực, huy động máy móc, thiết bị, vật tư, tổ chức thêm nhiều mũi thi công; làm việc trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và buổi tối để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phối hợp nghiên cứu điều chỉnh giải pháp thiết kế và biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ dự án, sớm hoàn thành tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Gỡ khó, sớm hoàn thành cao tốc
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Với nhu cầu khoảng 20 triệu m3 cát, các đơn vị cần rà soát trữ lượng các mỏ cát hiện có, trên cơ sở nhu cầu cát thực tế lên kế hoạch báo cáo UBND thành phố đăng ký làm việc với các địa phương có mỏ cát. Ngoài ra, có thể tìm thêm các nguồn cát thương mại ở các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang (cũ) để có nguồn cát bổ sung cho cao tốc. Về công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn, hằng tháng Sở Xây dựng TP Cần Thơ vẫn cung cấp để có cơ sở làm chỉ số giá vật liệu cho cao tốc.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ, từ nay đến cuối năm chỉ còn vài tháng, Ban QLDA cần có giải pháp khẩn trương, kế hoạch đem nguồn cát về tới công trình, qua đó có khối lượng thi công, đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn các dự án thành phần cao tốc hiện còn khá lớn, đồng thời cũng sớm hoàn thành tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thi công đoạn cao tốc qua địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: Thời gian tới, đối với chủ đầu tư là Ban QLDA phải lập tiến độ thực hiện cao tốc từ nay đến cuối năm 2025 và đến tháng 7-2026, trong đó lên kế hoạch thực hiện hằng tháng và hằng tuần có đánh giá để điều chỉnh cho đạt yêu cầu. Đồng thời có kế hoạch giải ngân cho năm 2025, thực hiện hằng tháng và có điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế; kế hoạch khai thác cát hằng tháng, mời từng nhà thầu làm việc đẩy mạnh khai thác cát đảm bảo phục vụ thi công cao tốc. Ban QLDA chủ động phối hợp các sở, ngành có liên quan và các địa phương kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
Ông Nguyễn Văn Hòa lưu ý Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố rà soát, đánh giá lại trữ lượng mỏ cát hiện có. Trên cơ sở đánh giá và đề nghị của chủ đầu tư về khối lượng, nhu cầu cát, Sở làm việc với Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh có mỏ cát trước, sau đó đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị các tỉnh hỗ trợ nguồn cát cho cao tốc. Giao Sở Xây dựng phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi chủ đầu tư có đề xuất về vật liệu, giải pháp kỹ thuật, công tác quản lý chuyên ngành. Sở Tài chính tăng cường theo dõi, giám sát giải ngân vốn đầu tư công trên cơ sở kế hoạch, báo cáo của chủ đầu tư hằng tháng.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2km, đi qua TP Cần Thơ và tỉnh An Giang (dự án thành phần 1 dài 57,2km), tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự án cao tốc trục ngang này khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp… tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.
Bài, ảnh: ANH KHOA