Mới đây, lãnh đạo TP Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố (Tổ công tác số 1) để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm giao thông, hạ tầng khu công nghiệp (KCN). Trong đó, có các dự án đang triển khai thực hiện thủ tục đầu tư, mời gọi đầu tư, chọn nhà đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư thời gian tới, nhằm góp phần phát triển TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.
Tổ công tác số 1 được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các dự án trọng điểm như đầu tư bến Cảng Trần Đề, đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng (cũ), đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đại Ngãi, đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Mỹ Thanh.
Theo Sở Tài chính TP Cần Thơ, đối với dự án đầu tư bến Cảng Trần Đề, Sở Tài chính thành phố đang thực hiện thủ tục điều chỉnh Quy hoạch TP Cần Thơ, trong đó cập nhật dự án này vào Quy hoạch thành phố; đã tổng hợp dự án vào Danh mục mời gọi đầu tư của TP Cần Thơ. Sở Tài chính đang phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ đầu tư, khai thác đặc thù; chuẩn bị đầy đủ điều kiện kêu gọi, thu hút nhà đầu tư triển khai dự án. UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về việc báo cáo rà soát chức năng, nhiệm vụ, công năng và phương án đầu tư, nguồn vốn đầu tư bến Cảng Trần Đề thuộc dự án Cảng biển Sóc Trăng; trong đó có đề xuất Trung ương bố trí 19.403 tỉ đồng để đầu tư các hạng mục hạ tầng hàng hải công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển)...

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp Tổ công tác số 1.
Về kêu gọi đầu tư, dự án đầu tư bến Cảng Trần Đề có phạm vi rất lớn, tổ hợp nhiều chức năng (bến, luồng, khu nước, tiếp chuyển phía bờ, logistics - hậu cảng, dịch vụ hàng hải...); quy định không bắt buộc lập quy hoạch phân khu chức năng, tuy nhiên thực tiễn triển khai đòi hỏi xác định rành mạch các phân khu (ranh giới, diện tích, công năng, chỉ tiêu kỹ thuật) để xác định phạm vi, hạng mục kêu gọi đầu tư theo từng hợp phần hay cho toàn bộ dự án và xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Khó khăn, vướng mắc dự án này là dù có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng đa số mới dừng ở mức tìm hiểu, khảo sát và chưa hình thành hồ sơ đề xuất dự án cụ thể (mục tiêu, phạm vi, mô hình tài chính, lộ trình thực hiện).
Để đảm bảo tiến độ và tính khả thi của dự án đầu tư bến Cảng Trần Đề, thời gian tới các sở, ngành thành phố tiếp tục cập nhật, bảo đảm dự án phù hợp với Quy hoạch TP Cần Thơ sau sáp nhập (Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng); xác định cụ thể các phân khu trong khu vực cảng để định hướng rõ phạm vi, hạng mục kêu gọi đầu tư, hình thức kêu gọi đầu tư (Sở Xây dựng chủ trì thực hiện). Trên cơ sở phân khu chức năng, đề xuất các hình thức đầu tư phù hợp (Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương tham mưu khi đủ cơ sở). Ngoài ra, chủ động chuẩn bị nội dung làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính về cơ chế vốn, cơ chế đặc thù để sớm hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ (Sở Xây dựng, Sở Tài chính thực hiện). Khảo sát sơ bộ số hộ bị ảnh hưởng dự án, nhu cầu tái định cư để đề xuất phương án đầu tư khu tái định cư (Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp địa phương).
Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60, theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng), Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố đã có ý kiến đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Theo đó, thống nhất với hướng tuyến và công trình trên tuyến đoạn tuyến quốc lộ 60 trên địa bàn TP Cần Thơ thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Theo quy định, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (gọi chung là công tác giải phóng mặt bằng) đoạn tuyến kết nối tiếp tục sẽ được tách thành tiểu dự án riêng giao UBND TP Cần Thơ tổ chức thực hiện và Tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được Bộ Xây dựng phân bổ khoảng 100 tỉ đồng kế hoạch vốn năm 2025. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ (đơn vị dự kiến giao nhiệm vụ Tiểu dự án GPMB) và các xã có dự án đi qua sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn tuyến quốc lộ 60 kết nối từ cầu Đại Ngãi 2 đến phường Sóc Trăng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60. Hiện cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành, đề xuất tạm thời cho xe máy lưu thông theo nguyện vọng của người dân. Thời gian tới, các sở, ngành liên quan của thành phố làm việc với Ban Quản lý dự án 85 để xác định thời gian thông xe cầu Đại Ngãi 2, thường xuyên theo dõi tiến độ thi công dự án, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ông Dương Sà Kha, Bí thư Đảng ủy phường Sóc Trăng, cho biết: Đoạn tuyến quốc lộ 60 kết nối với cầu Đại Ngãi 2, đối với phường Sóc Trăng dài 3,75km, tuy chưa xác định hướng tuyến cụ thể nhưng phường đã chủ động kiểm đếm tại khu vực vòng xoay quốc lộ 60 khoảng 32 hộ dân, khi xác định hướng tuyến sẽ tiếp tục kiểm đếm số hộ bị ảnh hưởng. Phường chủ động rà soát, thống kê hộ dân ảnh hưởng, diện tích ảnh hưởng dựa vào tọa độ hướng tuyến, để phối hợp thực hiện công tác GPMB dự án trong thời gian tới. Ngoài ra, phường Sóc Trăng phối hợp các ngành góp ý hướng tuyến bằng văn bản.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đại Ngãi, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã tổ chức lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty TNHH Khu công nghiệp Đại Ngãi. Ban Quản lý đang khẩn trương tổng hợp ý kiến thẩm định của các cơ quan có liên quan, lập báo cáo thẩm định và trình UBND thành phố xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Mỹ Thanh, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã gửi công văn đến các sở, ngành lấy ý kiến thẩm định đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.
Tại cuộc họp Tổ công tác số 1, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 yêu cầu Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong triển khai thực hiện Dự án đầu tư bến Cảng Trần Đề. Các sở, ngành tập trung đôn đốc tiến độ để sớm thông xe cầu Đại Ngãi 2. Đối với 2 dự án hạ tầng KCN, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ tập trung thực hiện, đảm bảo tiến độ.
Bài, ảnh: ANH KHOA