25/01/2011 - 14:35

Dạy nghề, tạo việc làm để giảm thiểu bạo lực gia đình

Đại diện BQLDA tặng quà cho gia đình các nạn nhân bị bạo lực đã có chuyển biến tốt.

Dự án “Năng lực tài chính nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam kết hợp với Cơ quan Hợp tác và Phát triển Tây Ban Nha triển khai thực hiện tại TP Cần Thơ từ tháng 3-2010 đến tháng 3-2011. Ngoài công tác tuyên truyền pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), Dự án còn quan tâm dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều nạn nhân bị BLGĐ và có nguy cơ bị BLGĐ, giúp các chị phát triển kinh tế gia đình…

Qua khảo sát ban đầu của Dự án, tại xã Thạnh Lộc và Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh có 30 gia đình bị bạo lực. Nguyên nhân chính là do bất đồng quan điểm; chồng thường uống rượu say, chửi mắng vợ con hoặc đập phá đồ đạc trong nhà, nhất là lúc kinh tế gia đình hạn hẹp... Có nhiều trường hợp nạn nhân bị bạo lực không chịu nổi phải tìm đến địa chỉ tin cậy để tạm lánh vài ngày hoặc ly hôn.

Từ thực tế đó, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống BLGĐ, đầu tháng 12-2010, Ban quản lý Dự án “Năng lực tài chính nhằm giảm thiểu BLGĐ” TP Cần Thơ (BQLDA) kết hợp với Trung tâm dạy nghề phụ nữ thành phố khai giảng lớp dạy nghề chằm nón (tại xã Thạnh Lộc) và đan thảm vải (tại xã Thạnh Mỹ). 60 phụ nữ nghèo bị BLGĐ và có nguy cơ bị BLGĐ được học nghề miễn phí. Lớp học vừa bế giảng vào ngày 20-1-2011, tất cả 60 chị đều nắm vững kiến thức và thực hành đạt chất lượng theo yêu cầu của BQLDA và nhận chứng chỉ nghề. Qua 45 ngày học, trong 30 chị học đan thảm vải, có 14 chị được xếp loại giỏi, 16 chị đạt loại khá; 30 chị học chằm nón, có 3 chị đạt loại giỏi, 14 chị khá, còn lại trung bình. Qua lớp học này, đã tạo được việc làm cho các chị trong thời gian nông nhàn giúp có thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình.

Chị Tr. Th. G. ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, là một trong 30 chị tham dự lớp dạy nghề chằm nón, vừa nhận được chứng chỉ nghề đạt loại giỏi, nói: “Gia đình tôi rất khó khăn. Hàng ngày, tôi làm thuê kiếm sống. Bây giờ, có thêm nghề chằm nón, tự tay hoàn thành sản phẩm có chất lượng, tăng thêm thu nhập, tôi rất vui”. Chị H., ở xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, là đối tượng bị BLGĐ. Gia cảnh chị H cũng rất khó khăn. Khi được các thành viên BQLDA vận động học nghề đan thảm vải, chị không ngần ngại tham gia. Chị H., cho biết: “Trước đây, gia đình tôi hay lục đục. Sau khi được các thành viên BQLDA và cơ sở tư vấn, giúp đỡ, nay gia đình tôi đã hạnh phúc. Được học nghề đan thảm vải, tôi và nhiều nạn nhân bị BLGĐ và có nguy cơ bị BLGĐ rất mong chính quyền địa phương hỗ trợ vốn ưu đãi để chúng tôi mở rộng sản xuất; Hội Phụ nữ xã Thạnh Mỹ hỗ trợ tìm đầu mối tiêu thụ để giúp chúng tôi có thu nhập ổn định cuộc sống”. Chị Ng. Th. L., ở xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, bộc bạch: “Sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên giúp học viên nắm vững lý thuyết, thực hiện thành thạo”.

Theo đánh giá của BQLDA, mặc dù trình độ và tuổi của các chị không đồng đều, nhưng nhìn chung các chị luôn đoàn kết, sắp xếp công việc gia đình đi học đều, đúng giờ và biết lắng nghe giáo viên trực tiếp hướng dẫn. Đặc biệt, trong suốt quá trình học nghề, các chị luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành sản phẩm, chất lượng. Qua 45 ngày học tập, các chị có nghề tự làm kiếm thêm thu nhập, quán xuyến kinh tế gia đình, chăm sóc con cái.

Phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ, phát hiện các vụ BLGĐ nổi cộm để cùng phối hợp giải quyết, BQLDA đề ra nhiệm vụ trọng tâm là: Quan tâm đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Đồng thời, nhân rộng mô hình phòng, chống BLGĐ, kịp thời khen thưởng những cá nhân tích cực báo tin BLGĐ tại cơ sở, tham gia hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân... Tiếp tục triển khai các hoạt động tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho các nạn nhân và đối tượng có nguy cơ bị BLGĐ tại cộng đồng, góp phần xây dựng, củng cố và phát triển gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết