20/10/2008 - 09:11

Sóc Trăng

Dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn vùng dân tộc Khmer

Sóc Trăng đã lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm, đầu tư hơn 6,2 tỉ đồng, tổ chức 377 lớp dạy nghề ngắn hạn và giải quyết cho trên 15.000 lao động nông thôn người dân tộc Khmer làm các nghề chế biến, bảo quản thủy sản, kỹ nghệ lạnh, thú y, công nghệ sửa chữa ô tô, xe máy và các dịch vụ sản xuất nông ngư nghiệp. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Sóc Trăng đã giảm 7.314 hộ nghèo, trong đó chủ yếu là hộ dân tộc Khmer và đưa gần 150 lao động người Khmer đi làm việc ở nước ngoài.

Nét mới trong đào tạo dạy nghề ngắn hạn cho lao động người Khmer là xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường, năng lực sản xuất của từng địa phương. Trên cơ sở đó, ngành Lao động thương binh xã hội xây dựng kế hoạch dạy nghề, ký hợp đồng với các Trung tâm dạy nghề của các huyện, phân bổ nguồn vốn kết hợp với ngân hàng Chính sách xã hội cho người lao động được vay tiền học nghề và đi làm việc ở nước ngoài... Đồng thời, ngành tạo điều kiện cho người lao động sau khi được đào tạo nghề có việc làm tại các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp của địa phương hoặc tự tạo việc làm qua sự hỗ trợ của các chương trình giải quyết việc làm.

Năm nay, UBND tỉnh Sóc Trăng đã giao cho Trường Cao đẳng dạy nghề thực hiện chủ trương đào tạo nghề cho thanh niên người dân tộc Khmer theo hình thức trường dân tộc nội trú. Ngoài ra, Trường còn có kế hoạch mở rộng các loại hình đào tạo nghề có thu học phí đối với người lao động để đáp ứng nhu cầu lao động lành nghề cho địa phương và xuất khẩu lao động.

TẤN HUẤN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết