Từ ngày 1-7-2025, sau khi hợp nhất TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị thuộc Sở Xây dựng TP Cần Thơ quản lý 9 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá. Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức thu hút hành khách sử dụng xe buýt, giảm phương tiện cá nhân, góp phần chống ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Hoạt động xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ.
Cụ thể, 9 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá đang hoạt động, gồm: tuyến (CT-01-CT-03) Ba Láng - Ô Môn - Lộ Tẻ; tuyến (CT-05) Ô Môn - Vĩnh Thạnh; tuyến (CT-06) lộ tẻ - Kinh B - Kiên Giang (cũ); tuyến (CT-07) ngã ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Đỏ (cũ); tuyến (CT-08) Cần Thơ - Giai Xuân (cũ) - Phong Điền; tuyến (CT-09) Phong Điền - Lộ tẻ Ba Se - Ô Môn; tuyến (CT-11) Ba Láng - khu công nghiệp Trà Nóc - Ô Môn; tuyến (CT-12) công viên Sông Hậu - thị trấn Kinh Cùng (tỉnh Hậu Giang cũ); tuyến (CT-14) Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng cũ). Tổng chiều dài tuyến khai thác thực tế là 438,7km. Đơn vị khai thác là Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đã đưa 65 phương tiện xe buýt đời mới sản xuất năm 2020-2023, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 phục vụ các tuyến xe buýt. Đồng thời, các phương tiện trang bị tiện nghi cho hành khách như máy lạnh, Wifi, hỗ trợ người khuyết tật…
Để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đi lại hằng ngày, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đơn cử, thực hiện đăng tải thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, cập nhật thông tin liên tục tiếp cận đến người dân thông qua Fanpage "Cantho Bus" mạng xã hội Facebook. Triển khai ứng dụng Chatbox trên ứng dụng Messenger Facebook trực tiếp phản hồi, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách đón xe và chọn tuyến xe buýt phù hợp; đồng thời, giải đáp kịp thời thắc mắc, nhu cầu cần biết thông tin hoạt động của các tuyến xe buýt, trao đổi với hành khách về sử dụng dịch vụ. Thực hiện thiết kế mẫu các ấn phẩm tuyên truyền như băng rôn, tờ rơi...
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị, trong tháng 9-2025, các tuyến xe buýt nội tỉnh đã thực hiện được 7.708 chuyến, thu hút 64.020 lượt hành khách sử dụng. Đáng chú ý, có nhiều tuyến xe buýt thu hút hàng chục ngàn lượt khách sử dụng, như tuyến (CT-01-CT-03) Ba láng - Ô Môn - Lộ Tẻ thu hút 29.823 lượt hành khách; tuyến (CT-06) Lộ Tẻ - Kinh B - Kiên Giang (cũ) thu hút 12.251 lượt hành khách; tuyến (CT-14) Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ - thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng cũ) thu hút 8.845 lượt hành khách…
Cô Nguyễn Thị Thu ở phường Ô Môn, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Từ khi có tuyến xe buýt Ba Láng - Ô Môn - Lộ Tẻ, tôi thường sử dụng xe buýt để đi lại khi cần thiết. Đi xe buýt giá khá rẻ, xe sạch sẽ, có máy lạnh nên khá thoải mái!”.
9 tuyến xe buýt nội tỉnh đang khai thác tạo sự kết nối đồng bộ giữa các tuyến, cũng như các tuyến xe buýt liền kề với TP Cần Thơ, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên chưa ưu tiên lựa chọn phương tiện di chuyển là xe buýt mà vẫn sử dụng phương tiện xe cá nhân khi đi lại. Các bến xe buýt kết hợp với điểm đầu, điểm cuối tuyến hiện đang khai thác là bến tạm do doanh nghiệp tự thuê mặt bằng để sử dụng. Do vậy, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu khai thác và phục vụ người dân khi sử dụng hình thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Các tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố hiện là các tuyến không trợ giá; các tuyến xe buýt đang khai thác chưa đảm bảo tần suất hoạt động ổn định.
Để người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đạt hiệu quả cao, giảm thiểu phương tiện cá nhân hướng đến lợi ích chung của cộng đồng, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, cập nhật thông tin liên tục tiếp cận đến người dân nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, triển khai thử nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền trên nền tảng ứng dụng mạng xã hội khác như Tiktok, YouTube... Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, công bố danh mục mạng lưới tuyến sau sáp nhập để thực hiện cung cấp và lắp đặt bản đồ mạng lưới tuyến, bảng thông tin xe buýt… Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc hội nghị thông tin tuyên truyền thu hút sử dụng xe buýt.
Bài, ảnh: K. PHÚC