14/01/2014 - 21:28

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức xây dựng, phát triển thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ ở các tỉnh ĐBSCL

(CT)- Đó là nội dung cuộc Tọa đàm do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (noip Vietnam) - thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) cùng Liên hiệp Khoa học Doanh nhân (LH KHDN) Việt Nam tổ chức vào ngày 14-01-2013 tại TP Cần Thơ.

Tại cuộc tọa đàm, nhiều ý kiến đại biểu xoay quanh các vấn đề: hiểu đúng về thương hiệu DN; định vị thương hiệu; chiến lược phát triển thương hiệu; đăng ký thương hiệu ra nước ngoài; những thuận lợi và khó khăn trong xây dựng và phát triển thương hiệu gắn với chính sách địa phương ở các tỉnh ĐBSCL… Các đại biểu đều nhìn nhận xây dựng, phát triển và quản lý thương hiệu là một yêu cầu tất yếu, khách quan, góp phần nâng cao năng lực liên kết, phát triển DN, tăng cường năng lực cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, phát huy giá trị tinh thần, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế vượt trội của vùng. Tuy nhiên, trước những khó khăn về chính sách - pháp lý, qui hoạch - đầu tư, về khoa học công nghệ, về thị trường và liên kết, đặt ra nhiều bài toán khó cho các DN và địa phương, đó là xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu như thế nào, liên kết ra sao và ai là đầu mối điều hành? - là những vấn đề được các đại biểu quan tâm, tập trung trao đổi.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, biến động kinh tế có ảnh hưởng đến nhu cầu đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp ở ĐBSCL. Năm 2013, ĐBSCL có 1.837 đơn đăng ký và 1.204 số văn bằng được cấp, nổi bật là các tỉnh, thành: Long An (465 đơn, 304 văn bằng); Cần Thơ (288 đơn, 200 văn bằng); An Giang (230 đơn, 114 văn bằng); Đồng Tháp (182 đơn, 114 văn bằng), tăng không đáng kể so năm 2012 (101,1%) và số văn bằng được cấp trong năm 2013 giảm so với năm 2012 (99,8%). Hiện nay, một số thương hiệu ở ĐBSCL đã được cấp văn bằng bảo hộ. Về chỉ dẫn địa lý có: Nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang) - sản phẩm đầu tiên của các nước ASEAN được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ tại 28 nước thành viên EU; gạo một bụi đỏ Hồng Dân (Bạc Liêu); xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang); gạo Nàng Nhen thơm Bảy Núi (An Giang); muối Bạc Liêu; bưởi Năm Roi Bình Minh (Vĩnh Long). Về nhãn hiệu chứng nhận có: Gạo thơm Sóc Trăng; chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ (đã được chấp nhận đơn hợp lệ - 2013). Nhãn hiệu tập thể có: Cá rô Hậu Giang; Cà Mau có tôm khô Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển), cá khô bổi (huyện Trần Văn Thời) và mật ong U Minh Hạ (huyện U Minh); Đồng Tháp có quýt hồng Lai Vung; Bến Tre có kẹo dừa, bưởi da xanh, chôm chôm nhãn, măng cụt; Tiền Giang có vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, sơ ri Gò Công, thanh long chợ Gạo… Cần Thơ có mít Ba Láng không hạt, rượu Phong Điền, dâu Hạ Châu - Phong Điền, cơm rượu Trung Thạnh, nấm bào ngư Thới An Đông, bánh tét lá cẩm Cần Thơ (đã được chấp nhận hợp lệ - 2013).

Bế mạc tọa đàm, ông Bùi Văn Quyền, Cục trưởng Cục công tác phía Nam - Bộ KH&CN, khẳng định: Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, việc xây dựng thương hiệu để khẳng định giá trị các mặt hàng nông sản chủ lực của ĐBSCL là một đòi hỏi bức bách mà các DN đã và đang làm. Cần tiếp tục nâng cao vai trò của DN, các hiệp hội nghề nghiệp, địa phương, chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho DN và các đơn vị liên quan trong việc chủ động xây dựng chiến lược phát triển, quản lý thương hiệu, nhằm bảo vệ được tài sản trí tuệ, phát triển sản xuất, tăng tính cạnh tranh và đầu ra ổn định cho sản phẩm, dịch vụ các tỉnh ĐBSCL trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Dịp này, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng biên soạn Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Bằng Xác lập Kỷ lục cho ông Phạm Hoàng Thắng, ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ (kèm phần thưởng 100 triệu đồng) về thành tích tự chế chiếc máy gặt, đập lúa (hoàn thiện năm 2007) đạt nhiều giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực hỗ trợ sản xuất nông nghiệp: Giải Nhất Hội thi máy thu hoạch lúa các tỉnh phía Nam (năm 2010) do Bộ NN&PTNT tổ chức; Giải Nhất Giải thưởng Sáng chế TP Hồ Chí Minh (năm 2011); Giải Nhất Cuộc thi Sáng chế năm 2013 do Bộ KH&CN phối hợp tổ chức.

LAN HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết