19/09/2008 - 09:12

Hội nghị Quan chức cao cấp các nước ASEAN lần thứ ba về hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự

Đẩy mạnh hợp tác phòng chống tội phạm trong khu vực ASEAN

* Công đoàn Việt Nam học tập kinh nghiệm đàm phán và ký kết thỏa ước lao động tập thể

Ngày 18-9, Hội nghị quan chức cao cấp các nước ASEAN lần thứ ba về Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự đã khai mạc tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có đoàn đại biểu cấp cao, đại diện Đại sứ quán của các nước thành viên ASEAN, Ban thư ký Hiệp định cùng trên 60 đại biểu, chuyên viên của các Bộ, ngành Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam nêu rõ: Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin cũng như xu thế hợp tác và hội nhập kinh tế thế giới hiện nay, tình hình tội phạm đang có xu hướng diễn biến phức tạp, không dừng lại là vấn đề của một quốc gia, một vài quốc gia mà đã trở thành vấn đề mang tính khu vực và toàn cầu. Đặc biệt là loại tội phạm khủng bố quốc tế, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm về ma túy, mua bán người qua biên giới, sản xuất và lưu hành tiền giả, lừa đảo quốc tế, buôn lậu vũ khí... Vì vậy, việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia để ngăn chặn và chống lại những loại tội phạm này có ý nghĩa rất quan trọng đối với cộng đồng quốc tế nói chung, cộng đồng ASEAN nói riêng. Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN là điều ước quốc tế đa phương đầu tiên về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự giữa các nước Đông Nam Á; Thể hiện sự nhất trí và quyết tâm chung của các nước ASEAN trong hợp tác phòng, chống tội phạm trong khu vực, nhất là tội phạm xuyên quốc gia. Hiệp định đã được 6 nước thành viên ASEAN phê chuẩn và đã chính thức có hiệu lực đối với các nước Malaysia, Singapore, Việt Nam, Brunei, Lào và Indonesia.

Tại Hội nghị lần thứ 3 do Việt Nam đăng cai tổ chức, các đại biểu sẽ cùng trao đổi, đánh giá quá trình ký kết, tham gia Hiệp định; qua đó xác định những khó khăn, vướng mắc và giải pháp cho việc triển khai thực hiện. Đây cũng là cơ hội tốt để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, làm rõ và sâu sắc hơn khía cạnh pháp lý của vấn đề, nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư pháp về hình sự trong toàn ASEAN.

* Ngày 18-9, Hội thảo Quốc tế “ So sánh các mô hình thương lượng tập thể và kinh nghiệm Công đoàn Quốc tế” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Viện Fes (Cộng hòa Liên bang Đức) đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện Công đoàn các nước Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Công đoàn Mỏ, Năng lượng và Hóa chất Quốc tế và một số Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành của Việt Nam.

Hội thảo là dịp để Công đoàn Việt Nam nghiên cứu, tham khảo các mô hình thương lượng tập thể khác nhau, học tập kinh nghiệm về đàm phán và ký kết thỏa ước lao động tập thể do các tổ chức Công đoàn Quốc tế và Công đoàn các nước giới thiệu, từ đó tìm ra mô hình, phương pháp thương lượng phù hợp cho Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính khẳng định: Một trong những chức năng mà Công đoàn Việt Nam đang tập trung là chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Do đó, việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, đại biểu các nước đã giới thiệu kinh nghiệm thương lượng tập thể của đất nước mình bao gồm những quy định của pháp luật về thương lượng tập thể, cam kết tham gia các hoạt động tập thể, trong đó có đình công; các bước cơ bản để ký kết thỏa ước lao động tập thể; phạm vi áp dụng và nội dung thương lượng và ký kết thỏa ước tập thể…

Hội thảo làm việc đến hết ngày 19-9, nghe giới thiệu kinh nghiệm thương lượng tập thể và thảo luận về những thách thức và giải pháp cho thương lượng thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

THU HƯƠNG - BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết