02/12/2015 - 22:09

QUậN CÁI RĂNG

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quận trong năm 2015. Trong đó, công tác tuyên truyền về TTHC được quận thực hiện có chiều sâu, tập trung vào những nội dung thiết thực gắn liền với đời sống người dân. Bên cạnh đó, quận cũng rất quan tâm đến mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC).

 Người dân làm TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Cái Răng.

Theo UBND quận Cái Răng, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND quận, UBND 7 phường và tại Nhà thông tin của 63/63 khu vực trên địa bàn quận đều thực hiện tốt công tác niêm yết công khai TTHC với hình thức bảng biểu theo quy định. Đối với những nơi còn hạn chế về kinh phí thì đóng thành tập sơ-mi để trên bàn tại trụ sở để người dân tham khảo. Tại Bộ phận Một cửa UBND quận được lắp đặt 1 pano điện tử với 5 khẩu hiệu tuyên truyền về CCHC. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành còn phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép công tác CCHC vào nội dung sinh hoạt lệ của chi đoàn, chi hội, sinh hoạt Câu lạc bộ Pháp luật của các phường… Ngoài ra, để người dân dễ nhớ và thuận tiện trong việc chuẩn bị các TTHC, quận còn chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao quận tổ chức tuyên truyền lồng ghép các TTHC vào các chương trình văn nghệ phục vụ của quận và thông qua xe thông tin lưu động… Các TTHC còn được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của quận nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân dễ tiếp cận các TTHC. Bên cạnh đó, quận đã thực hiện ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (7 TTHC thuộc 3 lĩnh vực); đã vận hành phần mềm khảo sát ý kiến người dân đánh giá đối với chất lượng cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp quận và 3 phường: Lê Bình, Ba Láng và Thường Thạnh. Qua khảo sát, người dân hài lòng với hình thức đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ công chức các phòng, ban chuyên môn và cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Song song với việc vận hành phần mềm khảo sát ý kiến người dân, tháng 9-2015, Hội Cựu chiến binh thành phố phối hợp với Sở Nội vụ khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân về TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, quận Cái Răng có tổng số 1.030 phiếu, trong đó: 1.009 phiếu đạt (hài lòng và rất hài lòng) chiếm tỷ lệ 98%; 21 phiếu không đạt, chiếm tỷ lệ 2%. Bà Nguyễn Thị Đường, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, cho biết: Tính đến thời điểm này, Hội Cựu chiến binh cấp phường thực hiện công tác lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân về công tác cải cách TTHC của phường gần như đạt 100%. Ngoài ra, khi thực hiện sao y các giấy tờ, nay đã bỏ khâu thủ tục lưu giữ bằng giấy, nên cán bộ công chức phường cũng thường xuyên giải thích thêm cho người dân để tránh người dân sao y photo dư quá nhiều phát sinh thêm chi phí không cần thiết.

Bên cạnh những thuận lợi trên, công tác cải cách TTHC của quận cũng gặp không ít khó khăn như: Một số TTHC hay yêu cầu của thành phần hồ sơ không nằm trong Bộ TTHC của UBND TP Cần Thơ ban hành nhưng buộc một số ngành và các phường phải thực hiện, do đó gặp khó trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Từ đó, dễ gây ra sự hiểu sai của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ công chức như các trường hợp: một số người dân yêu cầu phường xác nhận tình trạng đất (tranh chấp hay không, nguồn gốc đất…) để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ công chứng của các cơ sở công chứng tư yêu cầu cũng gây khó khăn cho cán bộ công chức phường vì nó không nằm trong bộ TTHC, nhiều hộ đến UBND phường yêu cầu chứng nhận người thân đã mất cách đây vài năm nhưng khi mất thì họ không đến UBND phường làm thông báo khai tử, gây không ít khó khăn cho cán bộ trong công tác xác minh… Ông Lâm Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Phú, chia sẻ: "Việc thực hiện ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường thường ít được người dân sử dụng. Tuy cán bộ phường đã được tập huấn, cập nhật công nghệ thông tin nhưng số lượng người dân sử dụng quá ít, nguyên nhân chính vì đa số người dân không mấy "mặn mà" với dịch vụ công trực tuyến, thêm vào đó một số TTHC tại cấp phường người dân đến thực hiện được trả kết quả trong ngày, không mất nhiều thời gian như trước nữa".

Ông Lê Văn Mãnh, Trưởng phòng Nội vụ, UBND quận Cái Răng, cho biết: "Kinh phí được cấp cho hoạt động CCHC đối với các phường còn hạn chế, vì vậy có những nội dung được phép chi theo tinh thần các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố và các Thông tư của Bộ Tài chính quy định nhưng các đơn vị phải chi rất tiết kiệm mới đủ nguồn để thực hiện nhiệm vụ đến cuối năm. Ngoài ra, Bộ TTHC thay đổi liên tục với thời gian khá gần, gây khó cho công chức và người dân trong quá trình cập nhật và thực hiện, đồng thời việc in ấn, photo Bộ TTHC mới ban hành hoặc bổ sung theo các Quyết định của UBND thành phố để niêm yết tại trụ sở UBND phường và tại Nhà Thông tin các khu vực trên địa bàn quận… phần nào cũng ảnh hưởng đến nguồn kinh phí CCHC. Thời gian tới, kiến nghị Sở Nội vụ cập nhật lại Bộ TTHC trên chuyên trang CCHC của Sở như thời gian trước đây, để cơ sở dễ cập nhật và được đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, việc thành phố ban hành mới hoặc sửa đổi, thay thế, bổ sung TTHC cần có thời gian tương đối để cấp cơ sở và người dân không gặp khó trong việc cập nhật và thực hiện…".

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết