24/06/2015 - 21:13

Đầu tư cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm được vay không có tài sản bảo đảm tối đa 200 triệu đồng

Đó là quy định nằm trong chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn vừa được Chính phủ thông qua tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP.

Các lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn gồm: cho vay các chi phí phát sinh phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến và tiêu thụ; cho vay phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại và cung ứng các dịch vụ trên địa bàn nông thôn; cho vay các nhu cầu phục vụ đời sống của cư dân trên địa bàn nông thôn…

Căn cứ vào phương án, dự án sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống, mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng, tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận áp dụng phương thức và quy trình thủ tục cho vay phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng như cho vay lưu vụ, cho vay theo hạn mức tín dụng, cho vay từng lần và các phương thức cho vay khác phù hợp với quy định pháp luật.

Tổ chức tín dụng được xem xét cho khách hàng vay trên cơ sở có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật. Cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và chủ trang trại được tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm theo các mức tối đa 50 triệu đồng – 3 tỉ đồng.

Ngoài ra, cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng theo quy định tại Nghị định này không phải nộp các lệ phí: lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản tại cơ quan thực hiện chứng thực hợp đồng, lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm.

Bên cạnh, khách hàng khi tham gia mua bảo hiểm đối với đối tượng sản xuất nông nghiệp hình thành từ nguồn vốn vay, được tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay với mức tối thiểu 0,2%/năm so với lãi suất của các khoản cho vay cùng loại và có thời hạn tương ứng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25-7-2015.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết