12/11/2011 - 09:37

Đầu tư cảng biển Trần Đề- Sóc Trăng để ĐBSCL có điều kiện phát triển mạnh mẽ

(CT)- Trong khuôn khổ các hoạt động Festilval lúa gạo Việt Nam lần II tại Sóc Trăng, ngày 11-11-2011, Ban tổ chức Festival phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo “Bãi Xàu (Ba Xuyên)- Sóc Trăng từ Cảng biển quốc tế đầu tiên nhìn đến tương lai phát triển”. Tham dự có các chuyên gia kinh tế biển thuộc Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP HCM và các nhà khoa học, nhà quản lý các tỉnh, thành ĐBSCL.

Theo các diễn giả, ĐBSCL là nơi xuất khẩu gạo và thủy sản chủ lực của cả nước, nằm trong khu vực có đường giao thông hàng hải quốc tế quan trọng giữa Nam Á, Đông Á, châu Úc... Tuy được đánh giá có lợi thế lớn về giao thông thủy, nhưng nhiều năm qua, luồng, lạch vào sông Hậu bị cạn, tàu có trọng tải lớn không vào được. Hiện có khoảng 80% khối lượng hàng hóa của khu vực ĐBSCL xuất khẩu phải thông qua các cảng ở TP Hồ Chí Minh (HCM) và Bà Rịa-Vũng Tàu, dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh do chi phí vận chuyển cao. Trên cơ sở bất cập này, tại hội thảo, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, chuyên gia kinh tế đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến việc phát triển kinh tế biển, những giải pháp ngành vận tải biển nhằm phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu gạo và phát triển kinh tế ĐBSCL...Theo ông Doãn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển TPHCM, các luồng cảng ở ĐBSCL đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Cảng Trần Đề -Sóc Trăng nếu được đầu tư đúng mức sẽ giúp ĐBSCL khơi thông luồng ra biển và có điều kiện phát triển mạnh mẽ.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết