11/12/2009 - 08:18

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cấp nhà nước cộng hòa Italia

Dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước Việt Nam - Italia

(Chinhphu.vn)- 10 giờ sáng 10-12 (theo giờ địa phương) tức 16 giờ chiều 10-12-2009 (theo giờ Hà Nội), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân sang thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Roma theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Hội đàm với Tổng thống Italia Giorgio Napolitano, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam coi Italia là một đối tác quan trọng trong Liên minh châu Âu và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia.

Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn Italia, nền kinh tế thứ 7 thế giới, phát huy vai trò và thế mạnh của mình để tăng cường hơn nữa sự có mặt về kinh tế, thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Đồng thời, với vai trò ngày càng tăng tại Đông Nam Á và là thành viên quan trọng của ASEAN, Việt Nam sẵn sàng là cửa ngõ để Italia mở rộng quan hệ kinh tế - thương mại với khu vực Đông Nam Á và mong Italia là cầu nối giúp Việt Nam đi vào châu Âu.

Tổng thống Giorgio Napolitano nhấn mạnh, chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Italia của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Giorgio Napolitano khẳng định, Italia coi trọng thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và ngày càng có nhiều bạn bè, doanh nghiệp Italia quan tâm đến Việt Nam, muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Được biết, Italia xếp Việt Nam vào danh sách các nước ưu tiên hợp tác kinh tế và là điểm đến về thương mại, đầu tư chiến lược từ nay đến năm 2020. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh trong những năm qua - năm ngoái đạt 1,7 tỉ USD và 7 tháng của năm nay đạt 860 triệu USD.

(Theo VOV)

Chia sẻ bài viết