11/03/2016 - 14:33

Dấu ấn văn hóa Hàn qua hoạt động thiện nguyện

Tiến trình hội nhập quốc tế đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại học ở TP Cần Thơ phải đẩy mạnh mọi hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học để phát triển; nhất là hoạt động hợp tác quốc tế. Chương trình giao lưu văn hóa, hoạt động thiện nguyện giữa sinh viên các trường và sinh viên Hàn Quốc vừa qua, để lại dấu ấn hữu nghị trong lòng người dân và sinh viên Tây Đô là một điển hình.

* Tiếp sức…

Tết Nguyên đán 2016 đã qua nhưng dư âm còn vẹn nguyên trong căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Trần Hữu Tài và chị Lê Thị Ngọc Thơ (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Vì sau 12 năm sống trong căn nhà ọp ẹp, xuống cấp, giờ đây, anh chị được đón Tết trong căn nhà mới khang trang do nhóm sinh viên tình nguyện của hai Trường: Đại học Soon Chun Hyang (Hàn Quốc) và Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cùng xây tặng tháng 1-2016. Ngôi nhà cấp 4 có diện tích khoảng 50m2, với 1 phòng khách, 1 phòng ngủ và bếp (tổng số tiền xây dựng khoảng 70 triệu đồng, trong đó trên 40 triệu đồng do nhóm sinh viên Hàn Quốc hỗ trợ). Ngắm căn nhà nhỏ (nơi ở của 5 thành viên gồm: mẹ, hai vợ chồng và hai con trai đang học lớp 9 và lớp 2, đều là học sinh khá giỏi) còn thơm mùi vôi mới, anh Tài phấn khởi nói: "Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo ở địa phương. Nhà chỉ có 1 công vườn, hoa lợi không đáng kể nên tôi tranh thủ làm thuê, vợ làm công nhân may, kiếm thêm thu nhập nuôi con ăn học, nên không dám nghĩ đến chuyện cất nhà mới. Vợ chồng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là tấm lòng thơm thảo của các bạn sinh viên!".

Sinh viên Hàn Quốc và sinh viên Trường ĐH Cần Thơ giao lưu với học sinh Trường Dạy trẻ Khuyết tật Cần Thơ.

 

An cư lạc nghiệp, có nhà vững chãi càng tạo thêm động lực để vợ chồng anh Tài phấn đấu làm việc để cuộc sống sung túc hơn, các con có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Nỗi niềm này không chỉ của riêng vợ chồng anh Tài mà còn là lòng tri ân của cô Nguyễn Thị Lang và chú Trần Văn Cao (ngụ tổ 8, khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) khi được nhóm sinh viên tình nguyện của hai trường xây tặng nhà mới. Là hộ cận nghèo ở địa phương, cô chú đã lớn tuổi, mất sức lao động, thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ nghề phụ hồ không thường xuyên của hai con trai. Khi biết được nhóm sinh viên hỗ trợ xây nhà mới, cô chú rất mừng và xúc động. Đây là một phần việc trong chuỗi hoạt động tình nguyện của sinh viên hai trường (sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh tiểu học, tặng quà cho trẻ ở Mái ấm Thiên Ân…) vào đầu tháng 1-2016.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Giao lưu văn hóa Việt - Hàn tại Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ cuối tháng 1-2016, nhóm sinh viên tình nguyện khác của Trường ĐH Soon Chun Hyang và sinh viên Trường ĐH Cần Thơ cùng nhau giao lưu văn hóa nghệ thuật, làm từ thiện tại các trường học trong thành phố. Tại Trường Dạy trẻ Khuyết tật TP Cần Thơ, bên cạnh tặng quà, dạy chữ…, sinh viên và học sinh cùng nhảy múa Kpop hào hứng theo điệu nhạc trẻ trung, sôi động. Em Trang Thảo, học sinh Trường Dạy trẻ Khuyết tật TP Cần Thơ, ra dấu tay biểu hiện ý nghĩ rất thích sinh viên Hàn Quốc và mong muốn được vui chơi lâu hơn. Sau đó, Thảo xung phong biểu diễn tiết mục nhảy, sân trường rộn rã tiếng reo hò, vỗ tay của học sinh, sinh viên. Theo thầy Lương Thành Siêu, Hiệu trưởng Trường Dạy trẻ Khuyết tật Cần Thơ, trường có 114 học sinh khiếm thính, khiếm thị bậc THCS và THPT. Những ngày sinh viên Hàn Quốc giao lưu với học sinh của trường, tuy bất đồng ngôn ngữ nhưng đã chuyển tải thông điệp yêu thương qua hành động thiết thực, ý nghĩa nên học sinh rất thích. Bên cạnh đó, sinh viên tình nguyện rất nhiệt tình, vui vẻ, không ngại khó khi dọn dẹp và sơn tường nghệ thuật ở khu nội trú học sinh, ghi dấu nét văn hóa Hàn trong khuôn viên trường.

* Hội nhập để phát triển

"Sinh viên Việt Nam sáng tạo và hội nhập" là chủ đề của Hội Sinh viên Việt Nam ở năm học 2015-2016 nên bên cạnh đẩy mạnh hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, các trường còn đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, nhất là trao đổi, giao lưu văn hóa giữa sinh viên, giảng viên Việt Nam với các nước; qua đó tạo "cầu nối" thắt chặt mối quan hệ khắn khít giữa trường và các đơn vị đối tác, cũng như rèn kỹ năng hội nhập quốc tế cho sinh viên. Theo lãnh đạo các trường và nhà tuyển dụng, phần lớn sinh viên trang bị khá tốt kiến thức chuyên môn nhưng lại hạn chế kiến thức xã hội, kỹ năng mềm. Do đó, các hoạt động giao lưu văn hóa, phong trào thiện nguyện ở các đơn vị sẽ giúp sinh viên cọ xát thực tế, trưởng thành hơn. Bạn Nguyễn Tôn Cẩm Tú, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, bộc bạch: "Có tên trong đội tuyển Olympic tiếng Anh của trường nên tôi thuận lợi khi tham gia hoạt động tình nguyện với các bạn sinh viên Hàn Quốc. Tính tôi vốn rụt rè, e ngại trong giao tiếp nhưng khi tham gia các hoạt động từ thiện khoảng 10 ngày, tôi thấy dạn dĩ hơn; nhất là nâng cao kỹ năng mềm, vốn từ ngoại ngữ. Bản thân tôi nhận thấy cần phấn đấu học tập, rèn luyện nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu xã hội".

Theo các sinh viên tình nguyện tham gia Tuần lễ Giao lưu văn hóa Việt - Hàn, qua chương trình, không chỉ nâng cao kỹ năng mềm, vốn ngoại ngữ mà còn giúp sinh viên hai trường hiểu hơn nền văn hóa, đất nước và con người xứ sở kim chi, cũng như vùng đất Tây Đô. Bạn Sung JiHee, Đội trưởng nhóm văn hóa sinh viên Hàn Quốc, cho biết: "Nền văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam có nét tương đồng. Các bạn sinh viên nhiệt tình, thân thiện và hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong thời gian tham gia hoạt động tình nguyện. Khi về Hàn Quốc, tôi sẽ chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích, nét văn hóa Việt để các bạn hiểu thêm về xứ sở yên bình này". Còn theo bạn Trần Thị Bích Trâm, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, qua hoạt động tình nguyện giúp các bạn có thêm nhiều bạn bè, hiểu biết phong tục tập quán, nét văn hóa của đất nước Hàn Quốc.

Có thể nói, hợp tác quốc tế có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các cơ sở giáo dục ĐH nên lãnh đạo các trường quan tâm đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động này. Nét nổi bật trong hoạt động hợp tác quốc tế gần đây của các trường là chương trình giao lưu sinh viên, giảng viên với nước bạn. Thông qua các hoạt động này, sinh viên Cần Thơ có thể tiếp cận nhiều thông tin trong khu vực và thế giới để có cơ hội phát triển bản thân cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế. PGS.TS Lê Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: "Tháng 11-2015, trường thành lập Trung tâm Hàn Quốc học và Viện Vua Sejong Cần Thơ, nhằm đáp ứng vai trò giao lưu quốc tế nói chung và đất nước Hàn Quốc nói riêng. Đợt giao lưu giữa sinh viên hai trường vừa qua là cơ hội tốt cho các bạn hiểu biết hơn về ngôn ngữ, văn hóa nghệ thuật của Hàn Quốc và Việt Nam". Theo Thạc sĩ Trang Vũ Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, chương trình tình nguyện của sinh viên Hàn Quốc và của trường là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa trường và Trường ĐH Soon Chun Hyang. Thông qua hoạt động này, giúp cho các đơn vị thuộc trường tăng thêm kinh nghiệm hợp tác, cán bộ giảng viên và HSSV nhà trường có cơ hội giao lưu, học hỏi. Đồng thời nâng cao nhận thức về những hoạt động tình nguyện, đóng góp cho cộng đồng và trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm của sinh viên, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, hội nhập quốc tế. Thạc sĩ Phương nhấn mạnh: "Trường tiếp tục thực hiện các hợp tác trong bản ghi nhớ ký kết với các đối tác. Đồng thời, trường mở rộng hợp tác với các trường, tổ chức nước ngoài để trao đổi học thuật, giảng viên, sinh viên, tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học, chuyên đề quốc tế…, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo".

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết