21/11/2015 - 16:32

DẤU ẤN TỪ NHỮNG DỰ ÁN NHÂN ĐẠO

Nhằm cụ thể hóa chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ mới, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Cần Thơ đã tích cực thể hiện vai trò cầu nối tin cậy cho nhiều tổ chức quốc tế triển khai các hoạt động nhân đạo trên địa bàn thành phố. Những dự án thiết thực, nhiều hoạt động nhân đạo thông qua công tác vận động viện trợ phi chính phủ đã góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội của thành phố.

Quy mô nhỏ - ý nghĩa lớn

Về ấp Trường Hòa A, xã Trường Long, chúng tôi nghe nhiều bà con phấn khởi kể về cầu Bảy Ni và cầu Kênh Thủy lợi nằm trên tuyến đường lưu thông chính của ấp Trường Hòa A được xây mới theo chương trình hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản. Ông Phạm Thanh Hồng – người dân cố cựu ngụ tại ấp Trường Hòa A, xã Trường Long, huyện Phong Điền kể: "Cầu Kênh Thủy Lợi trước đây là cầu ván, trụ xi măng. Cầu xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp trầm trọng khiến cho người dân đi lại khó khăn. Chuyện bị té xe khi lưu thông ngang cầu cứ thường xuyên xảy ra. Cũng vì thế mà khi có cây cầu mới này, bà con ở đây rất mừng". Bà Nguyễn Thị Liêm, ngụ cùng ấp, cũng rôm rả kể về công trình mới: " Nhà tôi ở gần cầu Bảy Ni. Trước đây cầu làm bằng ván cây bạch đàn, lại xuống cấp nên việc đi lại rất khó khăn. Hầu như không ai dám chạy xe qua cầu. Nay được Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ xây cầu mới, ai nấy đều vui mừng…". Theo bà Lê Thị Kim Bảy, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, đây là 2 trong số 8 cây cầu giao thông nông thôn do Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tài trợ trong năm 2015 tại huyện Phong Điền và Thới Lai với kinh phí trên 1,5 tỉ đồng. Được khởi công vào tháng 5-2015, đến nay, các cây cầu được hoàn thành cơ bản. Với chiều ngang 2,5 mét, chiều dài từ 16-32 mét, quy mô các cây cầu rất thuận tiện cho việc lưu thông, tạo sự phấn khởi cho nhân dân trên 2 địa bàn được hỗ trợ.

Hội CTĐ TP Cần Thơ và Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh ký kết hợp đồng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho dự án xây dựng 8 cầu nông thôn tại huyện Phong Điền và Thới Lai. Ảnh: Hội CTĐ TP Cần Thơ cung cấp

Chỉ tính riêng trong năm 2015, ngoài dự án xây dựng cầu nêu trên, Hội CTĐ thành phố cũng đã tiếp nhận, triển khai 4 dự án khác, gồm: dự án hỗ trợ nuôi 30 trẻ mồ côi tại Nhà trẻ Hướng Dương (do Hội Rayon de Soleil, Hội Emfance du Monde – Rayon de Soleil; Herbalife tài trợ); dự án hỗ trợ học bổng 100 trẻ mồ côi tại cộng đồng (tổ chức Dillon International); dự án đào tạo nghề may gia dụng và đào tạo nâng cao nghề may gia dụng cho phụ nữ nghèo TP Cần Thơ (do Tập đoàn Philip Morris International tài trợ). Bà Lê Thị Kim Bảy, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, cho biết: "Hầu hết các đơn vị tài trợ trên đều là những tổ chức đã gắn bó lâu năm với Hội CTĐ TP Cần Thơ. Đơn cử như Tập đoàn Philip Morris International đã gắn bó với Hội khoảng 10 năm nay. Trước khi có dự án đào tạo nghề may gia dụng, tập đoàn này cũng đã triển khai dự án xây dựng nhà liên tục trong 8 năm liền. Mỗi năm, Tập đoàn tài trợ xây dựng 50 căn nhà CTĐ, mỗi căn hỗ trợ từ 15 – 35 triệu đồng". Chị Ngô Thị Út, ngụ tại khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, quận Cái Răng là một trong hàng trăm hộ được thụ hưởng sự hỗ trợ của Tập đoàn Philip Morris International, đến nay đã vươn lên có cuộc sống ổn định hơn. Theo chị Út, trước đây, đồng lương công nhân của chồng chị và số tiền kiếm được từ việc mua bán nhỏ hằng ngày của chị không đủ trang trải chi phí sinh hoạt và lo cho 2 đứa con ăn học. Gia đình chị chen chúc trong căn nhà lá cũ nát, phải che cao su tứ phía để tránh mưa dột, gió lùa. Gia đình chị được Hội CTĐ quận Cái Răng giới thiệu đưa vào chương trình hỗ trợ của Tập đoàn Philip Morris International và được Tập đoàn hỗ trợ 22 triệu đồng. Vợ chồng chị vay mượn thêm 26 triệu đồng để cất lại căn nhà. Theo chị Út, từ khi có căn nhà mới đến nay, vợ chồng chị càng nỗ lực lao động, chắt chiu để kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn. Chị Út khoe: "Lúc mới cất nhà chỉ có căn nhà trống. Đến nay, vợ chồng tôi đã sắm thêm được chiếc xe máy và cái máy giặt. Tôi vừa được Hội CTĐ quận Cái Răng giới thiệu học nghề may gia dụng và được dự án hỗ trợ máy may. Hiện tại mỗi ngày tôi cũng kiếm thêm vài chục ngàn lo cho gia đình…". Theo bà Lê Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội CTĐ quận Cái Răng, Tập đoàn Philip Morris International đã hỗ trợ cho nhân dân trên địa bàn quận xây dựng 30 căn nhà CTĐ với tổng số tiền 750 triệu đồng. Mới đây, dự án đào tạo nghề may gia dụng cũng đã giúp cho 42 chị được học nghề, góp phần giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Cầu nối tin cậy

"Con tên Bùi Thị Nguyễn Như. Hôm nay con viết lá thư này gửi đến nhà tài trợ - Công ty Dillon. Trước hết, con xin gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả các thành viên trong dự án Dillon. Tính đến nay, cũng là lần thứ sáu con nhận được phần học bổng này.. Đối với con, nó rất có ý nghĩa, nó như một phần động lực giúp con vững bước hơn trên con đường học vấn…" – Đây là một trong số hàng trăm bức thư cảm ơn của các em học sinh gửi đến nhà tài trợ Dillon International (tổ chức gắn bó với Hội CTĐ TP Cần Thơ hơn 10 năm qua, đã tài trợ trên 5 tỉ đồng cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn thành phố). Theo bà Lê Thị Kim Bảy, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, đây không chỉ là lời cảm ơn chân thành của các em học sinh mà cũng là thể hiện cam kết thực hiện đúng và hiệu quả dự án của Hội CTĐ thành phố đối với nhà tài trợ. Chia sẻ về quá trình vận động, kêu gọi các tổ chức phi chính phủ cho công tác nhân đạo tại địa phương, chị Bảy nhấn mạnh: "Trong việc kêu gọi, thực hiện dự án, Hội luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, cam kết thực hiện tốt các điều khoản phụ trách. Qua đó, để tạo dựng niềm tin đối với các tổ chức quốc tế…". Những năm qua, Hội CTĐ TP Cần Thơ luôn chú trọng xây dựng dự án mang tính thuyết phục và không ngừng phát huy tính chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện. Hội xác định đối tượng ưu tiên hưởng lợi phải là nhóm yếu thế trong xã hội, không có khả năng vươn lên và cần có sự trợ giúp. Trong quá trình thực hiện dự án, Hội luôn tổ chức kiểm tra, sơ tổng kết kịp thời, không để xảy ra thất thoát, triển khai đúng kế hoạch và yêu cầu của dự án. Qua đó, tạo được niềm tin đối với các đơn vị tài trợ. Từ năm 2006 đến nay, Hội đã vận động hàng chục tỉ đồng thông qua các dự án tài trợ để góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của thành phố. Nhiều dự án đã được triển khai hiệu quả như: nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương; các dự án do Tập đoàn Philip Morris International hỗ trợ như trợ giúp xây dựng nhà Chữ thập đỏ cho người nghèo, hỗ trợ máy tính, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo, hỗ trợ áo phao cho trẻ em vùng lũ; hỗ trợ học bổng cho trẻ mồ côi tại cộng đồng; hỗ trợ vốn, heo giống giúp hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình;…

Đánh giá cao công tác vận động viện trợ phi chính phủ của Hội CTĐ TP Cần Thơ, bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ cho biết: "Thông qua việc thẩm định các dự án do Hội CTĐ TP vận động, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ luôn đánh giá cao hiệu quả, ý nghĩa, chất lượng của các dự án mang lại đối với công tác an sinh xã hội của thành phố. Với trách nhiệm được giao, thời gian tới, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và Hội CTĐ sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong việc vận động, kêu gọi các dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài để công tác nhân đạo ngày càng có sức lan tỏa, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố…".

H. VÂN

Chia sẻ bài viết