05/09/2015 - 16:47

Tiền Giang

Đất nền khởi sắc

Khu đất nền tại xã Đạo Thạnh đang được nhà đầu tư san lấp chuẩn bị tung ra thị trường. 

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các xã vùng ven như: Đạo Thạnh, Trung An, Mỹ Phong… sẽ trở thành các phường của TP Mỹ Tho. Từ đó, các nhà đầu tư đã triển khai đầu tư nhiều khu đất để phân lô nền tại những xã này, người dân cũng tìm mua đất vì dự đoán khi lên phường giá sẽ tăng cao, nên thời gian gần đây giao dịch đất đai khá sôi động.

Vài tháng gần đây, thị trường nhà đất trên địa bàn tỉnh khá sôi động, lượng giao dịch thành công cũng tương đối cao do nhu cầu bán đất (chủ yếu là đất nền) nhiều, cạnh tranh về mặt giá cả. Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến phân khúc đất nền ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh khá sôi động là do UBND tỉnh ban hành Quyết định 1336/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH TP Mỹ Tho đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, vùng nội thành, chia ra gồm 2 tiểu vùng: Tiểu vùng đô thị hiện trạng gồm các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, Tân Long có chức năng trung tâm về hành chính, chính trị cho đến 2020, đồng thời cũng là nơi tập trung dân cư đô thị, trung tâm thương mại, văn hóa… Tiểu vùng đô thị mở rộng gồm các phường (dự kiến): Bình Tạo, Trung An, Trung Lương, Thạnh Mỹ, Đạo Thạnh là trung tâm phát triển đô thị mở rộng, dự kiến khu hành chính mới của tỉnh, thành phố sau năm 2020 sẽ nằm trên địa bàn xã Đạo Thạnh. Thêm vào đó, trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nới lỏng chính sách cho vay tiêu dùng, trong đó, có ưu đãi gói tín dụng mua đất hay xây, sửa nhà. Đặc biệt, các gói tín dụng tiêu dùng thường không cần tài sản thế chấp mà chủ yếu là vay dạng tín chấp… Việc mở rộng hơn cơ chế cho vay này vừa đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vừa tạo điều kiện cho người dân có cơ hội đầu tư và sở hữu bất động sản (BĐS). Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, giao thông trong tỉnh đang được các cấp, các ngành tập trung đầu tư nâng cấp đô thị, nhiều tuyến đường được mở rộng, cơ sở hạ tầng hiện đại hơn… Đó chính là những nguyên nhân thu hút nhiều nhà đầu tư triển khai các khu đất phân lô bán nền sau một thời gian dài khá trầm lắng.

Hơn 1 năm trở lại đây trên địa bàn các xã Trung An, Đạo Thạnh, Mỹ Phong… đã hình thành ít nhất khoảng 7 khu đất phân lô bán nền, trong đó chỉ tính riêng xã Đạo Thạnh đã hình thành khoảng 4 khu. Theo anh Nguyễn Trung K, chủ đầu tư nhiều khu đất nền trên địa bàn xã Đạo Thạnh, các khu đất nền tại xã Đạo Thạnh đang "hot" và được xem là sôi động hơn hẳn do nằm gần trung tâm TP Mỹ Tho, sẽ kết nối với đường Hùng Vương, gần chợ, gần trường, gần bệnh viện và dự kiến khu hành chính mới của tỉnh, thành phố sẽ nằm tại xã này nên thu hút nhiều người dân quan tâm. Theo đó, giá các lô đất nền tại đây cũng cao hơn những khu khác. Cụ thể, mỗi lô được phân 5m x 20m có giá giao động từ 180-300 triệu đồng/nền (tùy vị trí). Đối với những khu đất nền nằm phía trong hẻm tại các ấp thuộc xã Đạo Thạnh giá "mềm" hơn do cách trung tâm TP Mỹ Tho khoảng 2-3km, giá từ 130 - 170 triệu đồng/nền (diện tích 5m x 20 m). Còn theo Trung tâm Giao dịch địa ốc Thiên Long (TP MỸ Tho), giá đất nền tại các xã Mỹ Phong, Trung An rẻ hơn dù ăn theo các khu, cụm công nghiệp nhưng do các xã này cách trung tâm TP Mỹ Tho 4-5km, tùy theo vị trí, cơ sở hạ tầng có giá bình quân chỉ tầm 80-150 triệu đồng/nền (diện tích 5m x 20 m).

Mặt bằng giá hiện nay cao hơn so với những năm trước khá nhiều, nhưng vẫn thu hút nhiều người dân tìm mua với lượng giao dịch thành công khá cao. Lý giải về vấn đề này, đại diện Trung tâm Giao dịch địa ốc Thiên Long phân tích, gần đây phân khúc đất nền sôi động, nhất là đất tại xã Đạo Thạnh lượng giao dịch thành công khá cao là do người dân biết được thông tin xã Đạo Thạnh chuẩn bị lên phường, trong khi so với khung giá đất của xã thì khung giá đất phường do Nhà nước quy định và thị trường thường cao hơn 400.000-500.000 đồng/m2, thậm chí có nơi còn cao hơn nữa. Vì vậy, nhiều người tranh thủ mua trước khi xã lên phường…

Tuy nhiên, theo các chủ đầu tư, bên cạnh một số khu đất bán chạy thì vẫn còn không ít khu đất bán chậm, điển hình như các khu đất ở xã Trung An do xa Trung tâm TP Mỹ Tho nên rất "kén" khách. Cụ thể, khi liên lạc vào các số điện thoại được công bố rộng rãi trên các tuyến đường để tìm hiểu thông tin, chúng tôi được những người môi giới hoặc chủ đầu tư các khu đất chào đón rất nồng nhiệt và được tư vấn rất nhiều về chính sách mua bán như: khi mua khách hàng sẽ được trả góp theo khả năng của khách hàng, được bao giấy tờ, kể cả được tư vấn lựa chọn ngân hàng nào để vay vốn… Nhưng trên thực tế lượng giao dịch thành khá khiêm tốn, theo thống kê từ các trung tâm môi giới địa ốc cho biết.

Nhìn chung, thị trường BĐS năm 2015 đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại bởi chính sách điều tiết vĩ mô của Nhà nước phát huy hiệu quả, lãi suất huy động và lãi suất cho vay ở các ngân hàng thương mại đều giảm. Riêng phân khúc đất nền của tỉnh Tiền Giang có dấu hiệu khởi sắc, nhưng tổng thể, thị trường BĐS của tỉnh vẫn chưa có nhiều điểm sáng. Dù vậy, các nhà môi giới nhà đất vẫn cho rằng, người dân nên mua đất vào thời điểm này sẽ có được giá "mềm" hơn bởi với xu hướng và tâm lý như hiện nay, thời gian tới, nhu cầu về nhà, đất sẽ tăng nhiều hơn, thị trường nhà đất của tỉnh sẽ khởi sắc và giá đất tăng cao là điều hoàn toàn có thể.

Bài, ảnh: Hoàng Dung

Chia sẻ bài viết