11/12/2018 - 18:44

Đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt và sản xuất cho người dân nông thôn 

Sở Công thương TP Cần Thơ vừa tổ chức khởi công Công trình xây dựng đường dây trung áp, hạ áp và trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, huyện Thới Lai và các trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ tại huyện Vĩnh Thạnh. Công trình đầu tư xây dựng, không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu điện sinh hoạt và sản xuất của người dân mà còn mở ra cơ hội phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững cho các địa phương.

Cán bộ Sở Công thương TP Cần Thơ kiểm tra thiết bị vật tư, xây dựng công trình.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Công trình thuộc “Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2020” do Sở Công thương TP Cần Thơ làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Cơ khí Kiên Giang và Công ty TNHH MTV vận tải Khang Hy thi công, có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỉ đồng; gồm 2 hạng mục: lưới điện nông thôn và các trạm bơm điện. Theo kế hoạch, công trình sẽ được thi công trong vòng 6 tháng và đưa vào sử dụng vào giữa năm 2019. Công trình này được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu giúp người dân ở 11 xã của huyện Vĩnh Thạnh và huyện Thới Lai, vừa có đủ điện thắp sáng, vừa có điện phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Đoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Vĩnh Thạnh là một trong những huyện sản xuất lúa có quy mô lớn, với 81 cánh đồng lớn, tổng diện tích hơn 12.400ha. Do đó, việc đầu tư các trạm bơm điện có quy mô vừa và nhỏ, phục vụ sản xuất đồng loạt và tập trung ở những khu vực có triển khai cánh đồng lớn rất cần thiết. Cùng với đó, huyện Vĩnh Thạnh đang tập trung phát triển các hợp tác xã nông nghiệp có quy mô sản xuất lớn… Chính vì vậy, công trình được thi công có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu điện chiếu sáng của người dân ở 10 xã trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng chất lượng và bền vững. Do đó, huyện sẽ vận động người dân ở 10 xã có công trình đi qua cùng chung tay với địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đơn vị thi công triển khai công trình theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

Với mục tiêu là đáp ứng tốt nhu cầu điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất, nâng chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn nên công trình được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Hà Văn Hồi, ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, cho biết: Hiện, bà con trong ấp Vĩnh Lợi rất cần nguồn điện, phục vụ từ sinh hoạt đến sản xuất và nhất là nông dân trong tổ sản xuất số 11 đang rất mong mỏi có trạm bơm điện để phục vụ việc bơm tưới và tiêu thoát nước. Theo ông Hà Văn Hồi, hiện nông dân trồng lúa trong tổ sản xuất số 11, chủ yếu bơm tưới hay thoát nước bằng máy bơm nhỏ lẻ, gây tốn nhiều công sức và chi phí sản xuất... Chính vì vậy, việc thành phố và chính quyền địa phương, khởi công xây dựng công trình điện nông thôn cùng với các trạm bơm điện, bà con trong ấp Vĩnh Lợi ai cũng vui mừng, phấn khởi và thống nhất việc bàn giao mặt bằng để công trình được thi công nhanh chóng, đưa điện về phục nhu cầu sinh hoạt cũng như bơm nước tưới tiêu... Từ đây, bà con trồng lúa theo hình “cánh đồng lớn” trong tổ sản xuất số 11, ấp Vĩnh Lợi, kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất lúa để gia tăng thu nhập.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, thực hiện “Chương trình Điện khí hóa nông thôn” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn cho hai huyện Cờ Đỏ và Phong Điền. Mục tiêu xây dựng lưới điện nông thôn và các trạm bơm điện, nhằm góp phần giúp người dân ở vùng nông thôn có đủ điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt; đồng thời đưa điện vào phục vụ, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng và bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết