12/01/2021 - 08:30

Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐTBXH) tổ chức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra ngày 11-1, tại Hà Nội.

Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà ngành LÐTBXH đạt được trong năm 2020. Nổi bật là những hoạt động giảm nghèo, thực hiện chính sách người có công, an sinh xã hội, việc làm và đào tạo nghề trong điều kiện đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và yêu cầu ngành LÐTBXH tập trung thực hiện tốt hơn trong năm 2021 như: Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người có công với cách mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đa dạng, thống nhất, huy động sự chung tay của toàn xã hội; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, góp phần đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Ðồng thời, ngành cần đẩy mạnh phát triển kỹ năng nghề theo hướng chuẩn hóa, chuyên môn hóa, hội nhập quốc tế theo khung kỹ năng nghề quốc gia gắn với báo cáo nhu cầu thị trường và phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan, địa phương đơn vị cần thực hiện tốt Chỉ thị của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021 và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Ðặc biệt là phải chăm lo Tết thật tốt cho các đối tượng người nghèo, người cô đơn, người có công với cách mạng.

Năm 2020, thực hiện mục tiêu “kép” của Chính phủ vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế, Bộ LÐTBXH đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, ổn định an sinh xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 100% đề án trong chương trình công tác năm 2020 được hoàn thành. Các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Ðáng chú ý, giáo dục nghề nghiệp đã nâng cao chất lượng, gắn kết đào tạo với thị trường lao động, việc làm bền vững, an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ. Dù chịu sự tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhưng ước cả năm 2020 đã giải quyết việc làm cho hơn 1,3 triệu người, đạt 83,8% kế hoạch và bằng 81,2% so với thực hiện năm trước.

Hạnh Quỳnh - Anh Tuấn (TTXVN)

Chia sẻ bài viết