31/07/2009 - 07:50

Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo, đồng chí Trương Tấn Sang:

Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng

* Phát động thi đua thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các tôn giáo

(TTXVN-CT)- Sáng 30-7, Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

Các đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tổng kết do đồng chí Hà Thị Khiết trình bày nêu rõ: Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, công tác vận động đồng bào tôn giáo hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc có nhiều tiến bộ. Đồng bào các tôn giáo đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các tôn giáo có sự phát triển về tín đồ, chức sắc, nhà tu hành; sinh hoạt tôn giáo sôi động, cơ sở thờ tự được xây mới, tu bổ khang trang. Tổ chức giáo hội được củng cố từ cấp Trung ương đến cơ sở. Công tác quản lý nhà nước các hoạt động tôn giáo sau khi có Nghị quyết được tăng cường, chính quyền các cấp đã ý thức rõ hơn về trách nhiệm quản lý đối với tôn giáo; sinh hoạt tôn giáo của chức sắc, tín đồ được đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo được hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng theo quy định của pháp luật. Công tác đối ngoại về tôn giáo thu được kết quả quan trọng, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của dư luận trong và ngoài nước, khẳng định chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tôn giáo ở nước ta, góp phần quan trọng vào công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ mở cửa và hội nhập.

Chiều 30-7, tại Hà Nội, Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7(khóa IX) về công tác tôn giáo do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức đã kết thúc sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nêu rõ: Đa số các ý kiến thảo luận cả các đại biểu cơ bản tán thành với Báo cáo tổng kết và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, nhiều kinh nghiệm quý để thực hiện tốt hơn công tác tôn giáo trong thời gian tới. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết lần thứ 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo trong thời gian tới, trong bối cảnh tôn giáo ngày càng gia tăng về số lượng và lĩnh vực hoạt động, hội nhập đất nước ta ngày càng sâu rộng với thế giới bên ngoài, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Trước hết, phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm và chính sách được xác định trong Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác tôn giáo cho cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo và quần chúng nhân dân, tín đồ, chức sắc tôn giáo. Trong đó cần xác định tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân tồn tại cùng dân tộc trong suốt quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng theo hoặc không theo một tôn giáo nào, nghiêm cấm sự phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; nghiêm cấm lợi dụng tôn giáo hoạt động trái pháp luật, chia rẽ các dân tộc, xâm phạm an ninh quốc gia; quán triệt nội dung cốt lõi công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng, tạo sự gắn bó đồng bào tôn giáo với sự nghiệp chung. Công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; mọi tín đồ đều có quyền tự do hành đạo tại gia đình và cơ sở thờ tự hợp pháp. Các tổ chức tôn giáo được nhà nước thừa nhận hoạt động theo pháp luật, được pháp luật bảo hộ; mọi hoạt động tôn giáo đều phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật.

Các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, phù hợp với quan điểm, chính sách của Đảng và phù hợp với tình hình thực tiễn trong giai đoạn mới của đất nước; Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách tôn giáo đúng đắn của Đảng và Nhà nước ở trong nước cần được đẩy mạnh, làm cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức tôn giáo trên thế giới và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn chính sách tôn giáo đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta và tình hình thực tế tôn giáo ở Việt Nam, ủng hộ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, chủ động ngăn chặn việc lợi dụng tôn giáo để chống phá sự nghiệp đổi mới của Đảng và nhân dân ta của các thế lực thù địch.

Các tổ chức tôn giáo được quan tâm và tạo điều kiện sinh hoạt tôn giáo theo Hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước công nhận và đúng các quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo bình thường, theo pháp luật của chức sắc, tín đồ tôn giáo. Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch rà soát đánh giá tình hình đất đai liên quan đến tôn giáo có quy hoạch tổng thể về sử dụng đất, có cơ chế giải quyết đất đai, xây dựng nơi thờ tự của các tôn giáo theo nhu cầu hợp pháp, chính đáng, phù hợp với thực tế của địa phương.

Các cấp, ngành, địa phương chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống việc lợi dụng tôn giáo; coi trọng công tác vận động tín đồ các tôn giáo phát huy tinh thần yêu nước, tự giác phối hợp đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo tuyên truyền tà đạo, những hoạt động mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo phá hoại đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị xã hội và xâm hại an ninh quốc gia, làm tổn hại đến lợi ích Tổ quốc, dân tộc và nhân dân, trong đó có đồng bào có đạo.

Công tác vận động quần chúng được đẩy mạnh với những hình thức phương thức phù hợp. Nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn công tác tôn giáo trên cơ sở đặc điểm các tôn giáo để có chính sách nhằm phát huy những mặt tích cực về giá trị đạo đức, văn hóa tôn giáo, các hình thức lĩnh vực mà tôn giáo có thế mạnh để động viên các tổ chức tôn giáo, đông đảo chức sắc tín đồ tự nguyện tham gia cùng các tầng lớp nhân dân đóng góp nhiều nhất cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Các địa phương tập trung phát triển kinh tế xã hội ở vùng có đạo, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

* Ngày 30-7-2009, Ban Thường trực UBMTTQVN TP Cần Thơ phối hợp với Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ thành phố tổ chức lễ phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các tôn giáo.

Tại buổi lễ, đồng chí Phan Quang Lãm, Chủ tịch UBMTTQVN TP Cần Thơ, kêu gọi các tổ chức tôn giáo, các tổ chức yêu nước trong tôn giáo, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo trong thành phố tích cực tham gia phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những nội dung như: Tổ chức học tập về một số nội dung quan trọng trong tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là “Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Mặt trận các cấp; tham gia các phong trào, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày Vì người nghèo”. Làm theo gương Bác bằng những hành động cụ thể như: rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; vận động tín đồ tích cực tham gia xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, chuyển đổi cơ cấu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sáng tạo và tiết kiệm trong các lễ, hội, đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội...

Đại diện lãnh đạo các tôn giáo trong thành phố cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tích cực tham gia phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

HƯƠNG THỦY- THANH HÒA - THANH THY

Chia sẻ bài viết