10/12/2016 - 13:14

Đảng bộ xã Trường Long: Nhiều đảng viên vi phạm, vì sao?

Năm 2016, Ðảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Ðảng ủy xã Trường Long, huyện Phong Ðiền đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) trong Ðảng, qua đó đã kịp thời ngăn ngừa nhiều chi bộ và đảng viên vi phạm. Tuy nhiên, trong năm, Ðảng bộ xã có tới 16 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật. Nguyên nhân vì sao?

*NGĂN NGỪA VI PHẠM

Đảng bộ xã Trường Long có 32 chi bộ (trong đó có 20 chi bộ ấp, 8 chi bộ trường, 3 chi bộ ngành, 1 chi bộ cơ quan), với 447 đảng viên. Năm 2016, cùng với triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Trường Long đã tăng cường công tác KT, GS trong Đảng nhằm ngăn ngừa chi bộ và đảng viên vi phạm. Đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Đảng ủy đã thành lập nhiều đoàn tiến hành KT, GS nhiều chi bộ và đảng viên về việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các tuyến giao thông trên địa bàn xã; việc thực hiện Nghị quyết năm 2016 của Đảng ủy và HĐND xã; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ; việc chỉ đạo nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới; việc cải cách hành chính... "Qua KT, GS các đoàn công tác của Đảng ủy đã phát hiện và kịp thời ngăn ngừa nhiều chi bộ và đảng viên vi phạm; đồng thời yêu cầu các chi bộ và cán bộ, đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Điển hình như yêu cầu Chi bộ ấp Trường Ninh A chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt công tác vận động nhân dân đóng góp để sớm hoàn thành tuyến đường liên ấp Trường Ninh – Trường Ninh A; yêu cầu các chi bộ ấp Trường Khương, Trường Thọ B, Trường Thọ 1, Trường Ninh A thực hiện đúng quy định về thời gian họp lệ chi bộ, thực hiện nội dung họp lệ đúng hướng dẫn của cấp trên…" – đồng chí Nguyễn Văn Sáu nói.

Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng ủy và UBKT Ðảng ủy, nhiều tuyến đường ở xã Trường Long tráng bê tông bảo đảm tiến độ và chất lượng. Trong ảnh: Tuyến đường Vàm Bi vừa được mở rộng, tráng bê tông.

Cùng với Đảng ủy, UBKT Đảng ủy cũng đã tăng cường công tác KT, GS trong Đảng, qua đó đã ngăn ngừa nhiều chi bộ, đảng viên vi phạm. Theo đồng chí Đỗ Văn Ky, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, năm 2016, qua KT, GS, UBKT Đảng ủy đã nhắc nhở các chi bộ quan tâm chỉ đạo việc cấp phát chế độ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; uốn nắn nhiều đảng viên trong việc tham gia học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chấp hành quy định những điều Đảng viên không được làm; nhắc nhở nhiều đảng viên vận động gia đình và người thân tham gia bảo hiểm y tế;…

*XỬ LÝ NGHIÊM ÐẢNG VIÊN VI PHẠM

Trong năm, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã Trường Long đã kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua đó đã thi hành kỷ luật và đề nghị cấp trên thi hành kỷ luật đối với 16 đảng viên vi phạm. Trong đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 3 đảng viên, cảnh cáo 5 đảng viên, cách chức 4 đảng viên, xóa tên 1 đảng viên, khai trừ 3 đảng viên. Cụ thể: thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí V.T.T, đảng viên Chi bộ ấp Trường Thọ 1 vi phạm để con kết hôn với người nước ngoài không báo cáo với chi bộ; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí L.V.P, Bí thư chi bộ ấp Trường Phú B vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí N.V.S, Bí thư Chi bộ, quyền Trưởng Trạm Y tế, vì xã có hành vi ngược đãi vợ con; thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí N.H.D, đảng viên, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Trường Thuận A vi phạm tự ý ghi tiêu đề đơn khiếu nại, tố cáo cho người khác mà không thông qua tập thể. Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí T.H.C, đảng viên Chi bộ ấp Trường Thọ, vi phạm vắng họp chi bộ nhiều lần không xin phép; thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với đồng chí N.V.Đ, Bí thư Chi bộ ấp Trường Ninh A, vi phạm tham gia làm hồ sơ giả để người khác hưởng lợi chính sách Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đặc biệt, qua phản ánh của nhân dân, Đảng ủy chỉ đạo UBKT Đảng ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 đảng viên Chi bộ ấp Trường Phú A về vi phạm về chính sách an sinh xã hội. Ngoài ra, trong quá trình KT, GS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phát hiện 4 đảng viên vi phạm, đã đề nghị Huyện ủy và UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật theo thẩm quyền. Trong đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đối với đồng chí N.V.T, đảng viên Chi bộ ấp Trường Phú A vi phạm để vợ sinh con thứ 5; thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tên trong Đảng đối với đồng chí P.C.L (đảng viên Chi bộ ấp Trường Thọ 2), đồng chí N.T.T (đảng viên Chi bộ ấp Trường Phú) và đồng chí P.V.T (đảng viên Chi bộ ấp Trường Phú), vi phạm tự ý bỏ công tác, bỏ sinh hoạt Đảng.

*NGUYÊN NHÂN DẪN ÐẾN SAI PHẠM

Theo đồng chí Đỗ Văn Ky, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, nguyên nhân chính dẫn đến những sai phạm nêu trên là do nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về các quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế; công tác KT, GS của một số ban chi ủy chi bộ chưa thường xuyên; công tác quản lý đảng viên của một số ban chi ủy chi bộ chưa chặt chẽ. Do kinh tế gia đình khó khăn nên một số đảng viên phải rời địa phương đi làm ăn xa nên bỏ sinh hoạt Đảng. Theo các đồng chí trong Đảng ủy xã, số lượng chi bộ nhiều, đảng viên đông và địa bàn rộng nên việc KT, GS để ngăn ngừa đảng viên vi phạm có mặt hạn chế, khó khăn.

Tìm hiểu thực tế tại một số chi bộ, chúng tôi nhận thấy, ngoài những nguyên nhân nêu trên, thì còn một số nguyên nhân liên quan đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Đồng chí Trần Ngọc Đắc, Bí thư Chi bộ ấp Trường Phú A - chi bộ trong năm có 6 đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, nói: "Theo tôi, những năm qua, ban chi ủy chi bộ chưa thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, chưa nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình nên ý thức tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên hạn chế dẫn đến vi phạm phải thi hành kỷ luật…".

Nói về giải pháp nhằm hạn chế đảng viên vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Thời gian tới, Đảng ủy xã chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo ban chi ủy các chi bộ có giải pháp tăng cường công tác quản lý, KT, GS kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm khi còn manh nha; nâng cao trách nhiệm KT, GS của các đảng ủy viên chỉ đạo toàn diện các chi bộ; chỉ đạo các chi bộ nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên trong sinh hoạt Đảng. Mặt khác, Đảng ủy chỉ đạo ban chi ủy các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể xã quan tâm hỗ trợ vốn, kỹ thuật và cây con giống, giúp đảng viên phát triển kinh tế gia đình để an tâm tham gia công tác, hạn chế bỏ địa phương đi làm ăn xa…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết