12/02/2014 - 10:12

Đảng bộ phường Long Tuyền đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 03), do Quận ủy Bình Thủy tổ chức, Đảng bộ phường Long Tuyền vinh dự được UBND thành phố tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hai năm qua, trên địa bàn phường Long Tuyền tiếp tục xuất hiện thêm nhiều mô hình "làm theo" gương Bác mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Một trong những mô hình "làm theo" gương Bác nổi bật ở phường Long Tuyền là mô hình "Thu gom rác thải", do Hội Cựu chiến binh (CCB) phường thực hiện. Ông Trần Văn Tài, Chi hội phó Chi Hội CCB khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, kiêm Tổ trưởng mô hình "Thu gom rác thải", cho biết: "Tháng 7-2013, Tổ "Thu gom rác thải" khu vực được thành lập với 3 thành viên có nhiệm vụ thu gom rác thải hơn 300 hộ gia đình tại 2 khu vực Bình Phó A và Bình Phó B". Theo ông Tài, trước đây người dân ở các khu vực này có thói quen đổ rác bừa bãi, nhất là dọc các tuyến đường chính, các kênh mương, ven ruộng, ao mương. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đời sống sinh hoạt của người dân, gây mất mỹ quan... Trước tình hình đó, Hội CCB phường triển khai mô hình "Thu gom rác thải", bảo vệ môi trường. Để giúp Tổ thu gom, vận chuyển rác hoạt động hiệu quả, Hội CCB phường giao trách nhiệm cho Tổ và các cá nhân; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm cùng chung tay bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Tài cho biết, thời gian đầu, nhiều hộ gia đình chưa quen với cách làm mới và sợ tốn tiền vẫn còn vứt rác ra môi trường tự nhiên. Qua nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền, người dân dần có thói quen để rác đúng nơi quy định. Bà Dương Thị Thu Nga, ngụ ấp Bình Phó B, chia sẻ: "Trước đây, rác thải sinh hoạt của gia đình vứt ở khu đất trống xung quanh nhà, đợi khi khô thì đốt. Lúc trời mưa, rác thải bốc mùi hôi thối, còn mỗi khi đốt rác khói bay vào nhà rất khó chịu. Bây giờ, có chú Tài và mấy anh em tổ chức thu gom rác thải, các tuyến đường khu vực sạch rác, đảm bảo môi trường xung quanh".

Nhờ sự nhiệt tình của ông Trần Văn Tài và các thành viên trong tổ "Thu gom rác thải" mà các tuyến đường khu vực Bình Phó A và Bình Phó B sạch rác.

Mặc dù mô hình mới đi vào hoạt động trên 6 tháng nhưng đã mang lại hiệu quả rất tốt, góp phần làm sạch môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho 2 khu vực trên. Ông Nguyễn Tiến Sĩ, Chủ tịch Hội CCB phường Long Tuyền, cho biết: "Từ khi thành lập mô hình "Thu gom rác thải", việc bảo vệ môi trường khu vực Bình Phó A và Bình Phó B được cải thiện, các kênh rạch, ao mương không còn rác thải ô nhiễm, đời sống và sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. Sắp tới, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình và thành lập thêm Tổ "Thu gom rác thải" ra các khu vực còn lại. Bên cạnh đó, chúng tôi vận động người dân ý thức bảo vệ môi trường, tập kết rác đúng nơi quy định để công tác giữ gìn vệ sinh môi trường được đảm bảo, góp phần xây dựng phường sạch đẹp, văn minh".

Có thể nói, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng lan rộng trong các tầng lớp nhân dân phường Long Tuyền. Qua đó, ý thức người dân được nâng lên, xuất hiện nhiều sáng kiến góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương, trong đó phải kể đến mô hình "Cổng rào an ninh trật tự" ở khu vực Bình Thường A. Anh Huỳnh Thanh Bình, ngụ tại khu vực Bình Thường A, nhận định: "Từ khi lắp cổng rào đến nay, ở khu vực chưa xảy ra trường hợp trộm cắp nào…". "Cổng rào an ninh trật tự" có 2 cổng rào được xây dựng tại 2 đầu của những trục đường chính trong khu vực. Khi có trộm, cướp hoặc tội phạm xảy ra, người dân nơi đây tìm cách thông tin cho người có nhà gần cổng đóng cửa rào lại, sau đó người dân và lực lượng công an ở địa phương sẽ đến vây bắt. Với tinh thần trách nhiệm cao của quần chúng nhân dân, "Cổng rào an ninh trật tự" ngày càng phát huy tác dụng. Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng khu vực Bình Thường A, cho biết: "Trước đây, khu vực tôi nổi tiếng là trộm chó và đá gà…Từ khi có cổng rào an ninh thì không còn xảy ra trộm cắp hay tụ tập đá gà nữa. Hiện tại, khu vực xây dựng được 3 cổng rào an ninh. Sắp tới, khu vực tiếp tục lắp đặt cổng rào an ninh trên toàn khu vực góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn". Có thể thấy rằng "Cổng rào an ninh trật tự" là một mô hình mới, mang lại nhiều hiệu quả. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để người dân và lực lượng chức năng tại địa phương đảm bảo an ninh trật tự ở các vùng quê.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể phường Long Tuyền tăng cường công tác chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Theo UBND phường Long Tuyền, năm 2012, phường có 86 hộ nghèo và 73 hộ cận nghèo. Đến cuối năm 2013 đã giảm còn 43 hộ nghèo và 69 hộ cận nghèo. Chị Trần Thị Kim Anh, ngụ khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, cho biết: "Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất nên hai vợ chồng phải làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Ngôi nhà xiêu vẹo, trống trước dột sau… hoàn cảnh hết sức khó khăn. Thấu hiểu nỗi khổ của gia đình, đầu năm 2013, chính quyền địa phương xét tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 32 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình tôi có chỗ ở ổn định, an tâm phát triển kinh tế…".

Ông Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy phường Long Tuyền, cho biết: "Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác. Hầu hết các đoàn thể, khu vực đều tích cực hưởng ứng các việc làm hữu ích". Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, với mô hình "trồng cây chuối" hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mô hình "ba sạch", tiết kiệm chi tiêu, hỗ trợ vốn giúp các hội viên làm kinh tế; Hội Nông dân phường đẩy mạnh xây dựng các mô hình khép kín đê bao bảo vệ ruộng lúa và vườn cây ăn trái, hợp tác xã rau an toàn, trồng hoa kiểng… giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống… Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành một nội dung sinh hoạt, một việc làm thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường. Ông Nguyễn Văn Khánh cho biết thêm: "Đảng ủy phường sẽ tiếp tục chỉ đạo các chi bộ, các cơ quan, đoàn thể, khu vực tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình, các mô hình "làm theo" gương Bác đạt hiệu quả. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương...".

Bài, ảnh: Thanh Thư

 

Chia sẻ bài viết