03/07/2024 - 18:39

Ðồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố:

Dân chủ, thẳng thắn trao đổi, chất vấn, tập trung trí tuệ bàn bạc, quyết định thông qua các nghị quyết đảm bảo chất lượng 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ước tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 5,73% so với cùng kỳ năm 2023; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục phục hồi, tăng cao; tình hình thương mại và dịch vụ có nhiều thuận lợi, các dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách, hoạt động lưu trú, du lịch lữ hành tăng đáng kể, có nhiều khởi sắc. Sản xuất nông nghiệp nhiều thuận lợi. Thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định, nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay tăng khá cao so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước về đô thị, xây dựng, đất đai, môi trường đạt nhiều kết quả tích cực; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, có bước phát triển, nhiều sự kiện chính trị quan trọng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức. Công tác giáo dục và đào tạo được chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học; tiếp tục kiểm soát tốt các dịch bệnh, mạng lưới y tế dần ổn định và phát triển, chất lượng khám chữa bệnh các tuyến được chú trọng. Chính sách an sinh xã hội, công tác chăm lo người có công với cách mạng, công tác dân tộc, tôn giáo luôn được chú trọng, thực hiện có hiệu quả. Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội được thực hiện tốt. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh các kết quả tích cực, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, như sự phục hồi ở một số ngành, lĩnh vực chưa đồng đều; công tác giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm so với mục tiêu, tiến độ và yêu cầu đề ra; việc thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn ít. Công tác thể chế hóa các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quốc hội, các quy định của pháp luật và các nghị quyết, chương trình, đề án của Thành ủy, nhất là việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù còn chậm, tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ chưa đảm bảo, kết quả chưa thực sự rõ nét, chưa tạo ra động lực mới cho phát triển, thu hút đầu tư, nhất là thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tình hình cung ứng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tuy được quan tâm nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thực tế. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, cần tiếp tục quan tâm theo dõi, chỉ đạo.

Tình hình đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đề cao trách nhiệm, quyết tâm cao hơn nữa và có các giải pháp căn cơ, đồng bộ, nỗ lực thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2024 theo nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố đã đề ra.

Tại kỳ họp này, chủ tọa kỳ họp trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn trao đổi, chất vấn, tập trung trí tuệ bàn bạc, quyết định thông qua các nghị quyết của kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng luật định và sớm đi vào cuộc sống ngay sau khi ban hành. Đề nghị thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chịu trách nhiệm về lĩnh vực, ngành mình quản lý, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, trả lời chất vấn,… cần đi thẳng vào trọng tâm những vấn đề đại biểu và cử tri đã đặt ra. Đồng thời, đề ra những giải pháp hiệu quả, cụ thể và thỏa đáng để giải quyết những vấn đề bức xúc mà cử tri đang quan tâm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Chủ tọa kỳ họp rất mong quý vị đại biểu khách mời và quý cử tri tích cực tham gia đóng góp ý kiến, để HĐND thành phố có đủ thông tin trước khi quyết nghị các nội dung trình tại kỳ họp.

TRẦN QUANG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết