23/02/2021 - 16:00

Đảm bảo đưa vaccine COVID-19 an toàn nhất đến người dân 

 11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Dương Giang - TTXVN​

(TTXVN) - Đó là khẳng định của chuyên gia Trần Đắc Phu, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc, Bộ Y tế tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vào sáng 23-2. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, các chuyên gia cho biết, vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam, đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định chất lượng, khi về đến Việt Nam, vaccine có thể tiêm được ngay. Theo đó, vaccine COVID-19 sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: các khu vực/tỉnh/huyện ghi nhận ca mắc hoặc tử vong do COVID-19 trong cộng đồng. Các đô thị lớn, có mật độ dân số cao; các tỉnh có đầu mối giao thông quan trọng. 11 nhóm đối tượng nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19.

Bộ Y tế cũng cho biết, chỉ chọn mua các vaccine an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá cả phù hợp. Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đề xuất mở rộng đối với nhóm ngoại giao và một số lực lượng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Chuyên gia Trần Đắc Phu nhấn mạnh, dù có vaccine ngừa COVID-19 song người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Các thành viên Ban Chỉ đạo khẳng định, Chính phủ cũng đang chỉ đạo để triển khai vaccine COVID-19 sản xuất trong nước, sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các khâu an toàn và hiệu quả trong sản xuất, phát triển vaccine.

Về khả năng ứng phó các tai biến tiêm chủng có thể xảy ra khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam tuân thủ theo các thông báo của Tổ chức Y tế thế giới cũng như các cơ quan y tế quốc tế có thẩm quyền trong việc đánh giá hiệu quả, độ an toàn, liều lượng tiêm. Việt Nam đang cho phép nhập và lưu hành, triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong điều kiện khẩn cấp để phòng, chống dịch bệnh. Với dự kiến sẽ tiêm chủng cho hàng triệu người trong một thời gian ngắn, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, việc ứng phó, xử lý những tai biến có thể xảy ra sau tiêm chủng hoàn toàn trong nằm khả năng của ngành Y tế từ kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng những năm qua. Việc lập danh sách các đối tượng tiêm vaccine miễn phí đầu tiên sẽ theo nguyên tắc ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và thực hiện trư

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để sớm có vaccine COVID-19. Tuy nhiên, không thể có ngay một lúc số lượng vaccine để cung cấp đủ cho người dân; do vậy, vaccine phải được phân phối theo các đối tượng ưu tiên.

* Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility  (Giải pháp tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu) hỗ trợ.

Theo đó, các nhóm đối tượng tiêm vaccine COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vaccine cung cấp hạn chế tại Việt Nam. Cụ thể, 11 nhóm đối tượng bao gồm: nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...); nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; lực lượng công an; giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...; người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Chia sẻ bài viết