09/03/2017 - 20:57

Đảm bảo cung ứng điện cho khu vực phía Nam

Năm 2016 Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã thực hiện tiết kiệm điện được 1,464 tỉ kWh, tương đương 2,66% sản lượng điện thương phẩm. Năm 2017, EVN SPC phấn đấu hoàn thành công tác cung ứng điện và triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện (TKĐ), đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho khu vực phía Nam.

 Công ty Điện lực TP Cần Thơ thực hiện tuyên truyền và vận động doanh nghiệp ký cam kết thực hiện TKĐ.

Năm 2017, EVN SPC đề ra chỉ tiêu thực hiện điện sản xuất tăng 24,06% so với năm 2016; điện thương phẩm (đã trừ TKĐ) 61,5 tỉ kWh, tăng 11,89% so với thực hiện năm 2016, trong đó phấn đấu tiết kiệm điện đạt 1,5% sản lượng điện thương phẩm. Ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVN SPC cho biết: Năm 2016, Tổng công ty đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Công tác dịch vụ khách hàng của EVN SPC tiếp tục có những chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng (thực hiện 6,1 ngày so với quy định là 10 ngày làm việc) và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện tích cực (tổng thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng là 1.658 phút/năm, giảm 430 phút so với năm 2015).

Thực hiện mục tiêu quốc gia về TKĐ, các thành viên của EVN SPC đang triển khai đồng loạt nhiều dự án, nhân rộng mô hình tiết kiệm điện, mang lại hiệu quả cao tại các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Trong đó, đề án hỗ trợ TKĐ cho các hộ nuôi tôm tại khu vực ĐBSCL và một số tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016-2018 đang được EVN SPC triển khai quyết liệt và đã có hàng trăm hộ dân tham gia. Chương trình đang được tiếp tục nhân rộng. Trong năm 2017, ngành điện lực tích cực triển khai nhiều chương trình TKĐ và triển khai trên diện rộng. Theo đó, tháng 3-2017, EVN SPC dự kiến tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá chương trình hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn compact TKĐ tại Bình Thuận; Ngày hội Tiết kiệm điện dự kiến tổ chức vào tháng 5-2017 tại Bình Dương; dự án năng lượng mặt trời, triển khai đầu tư thêm hệ thống chiếu sáng theo mô hình ESCO…

Hiện nay, mô hình năng lượng ESCO được biết đến như một trong những phương án kinh doanh hiệu quả. Nguồn năng lượng tiết kiệm được từ mô hình đã góp phần làm giảm lượng khí phát thải nhà kính vào môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm chi phí đầu tư, giảm phụ tải, tăng lợi nhuận cho các nhà máy điện. Từ những hiệu quả tích cực của mô hình, Bộ Công thương đang chủ trì thực hiện dự án "Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Việt Nam" để nhân rộng chương trình thỏa thuận tự nguyện giữa Bộ Công Thương và các doanh nghiệp công nghiệp. Theo đó, dự án giới thiệu và phát triển mô hình dịch vụ năng lượng ESCO để thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp vốn tiêu hao nhiều năng lượng. Sau hơn 5 năm thực hiện thí điểm mô hình ESCO, đã có 10 hợp đồng ESCO đã và đang được triển khai, trong đó phân nửa mô hình được thực hiện tại khu vực miền Nam.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ được EVN SPC giao thực hiện chỉ tiêu sản lượng điện tiết kiệm bằng 1,5% so với sản lượng điện thương phẩm năm 2017. Để thực hiện tốt chỉ tiêu, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phương hướng thực hiện như: Phối hợp với Sở Công thương TP Cần Thơ trình UBND TP Cần Thơ ban hành chỉ thị, văn bản chỉ đạo việc thực hiện TKĐ trên địa bàn thành phố; phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông, đoàn thể để tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Đồng thời phát động chương trình thi đua mô hình "Ấp/tuyến phố, gia đình TKĐ" với mục tiêu phấn đấu mỗi năm 20% ấp, tuyến phố và 10% số hộ gia đình tham gia đăng ký chương trình và trên địa bàn thành phố không còn trường hợp sử dụng bóng đèn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt, hệ thống chiếu sáng thực hiện đúng tiêu chí TKĐ.

Năm 2017, kinh tế khu vực phía Nam tiếp tục trên đà phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu sử dụng điện của các ngành sản xuất, dịch vụ sẽ tăng cao. Những yếu tố chi phí đầu vào có thể có nhiều biến động phức tạp, nhưng EVN SPC cam kết thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm là: Đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các địa phương giao, nỗ lực phục vụ khách hàng, phục vụ người dân tốt hơn nữa để đạt mục tiêu lớn hơn của tất cả chúng ta là vì sự phát triển bền vững của cộng đồng. 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết