19/07/2021 - 11:12

TP Cần Thơ

Đảm bảo an toàn trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp 

(CT) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Cần Thơ, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT đã gửi hướng dẫn đến các sở, ngành chức năng, UBND các quận huyện, đơn vị thu gom rác về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh tại các khu điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu vực cách ly, các điểm chốt phòng dịch COVID-19 và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp… trên địa bàn thành phố.

Trong những ngày giãn cách xã hội, việc thu gom rác trong dân vẫn được thực hiện đều đặn ở quận Ninh Kiều.

Theo đó, rác thải phát sinh từ các khu vực cách ly, khám theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong cơ sở y tế được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý, xử lý như chất thải y tế nguy hại lây nhiễm; đồng thời phải được phân loại ngay và cho vào thùng có dán nhãn với dòng chữ “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”; thu gom phải thực hiện các bước đảm bảo an toàn. Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao (mẫu bệnh phẩm, dụng cụ đựng, dính mẫu bệnh phẩm… của người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19) phát sinh từ quá trình lấy mẫu xét nghiệm phải được xử lý sơ bộ bằng thiết bị hấp hoặc thiết bị khử trùng khác trước khi tiếp tục phân loại, thu gom, xử lý ngay trong ngày tại cơ sở xử lý chất thải y tế gần nhất. Ðối với khu vực cách ly tập trung, khu dân cư cách ly y tế, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, khu vực phong tỏa, toàn bộ chất thải rắn phát sinh (trừ chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nhà bếp, rác thải vệ sinh khuôn viên... chưa có sự tiếp xúc người nhiễm SARS-CoV-2) được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý, xử lý như trên.

Ðối với các điểm chốt kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19, chất thải (quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, thức ăn thừa...) đều được thu gom vào túi, xịt cồn khử trùng, buộc chặt miệng túi và thu gom, xử lý cùng chất thải rắn sinh hoạt của địa phương trên địa bàn đặt chốt. Ðối với các tổ chức, cá nhân thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, chất thải phát sinh được coi là chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 và phải được thu gom, quản lý, xử lý như chất thải y tế lây nhiễm nguy hại. Các doanh nghiệp; tổ chức, cá nhân thực hiện phun hóa chất khử trùng chất thải trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý…

Ngoài các khu vực nêu trên, hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP Cần Thơ được thực hiện bình thường, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường của thành phố. Tuy nhiên, các đơn vị thu gom, vận chuyển phải tuân thủ nghiêm những quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn cần chủ động xây dựng phương án thu gom, vận chuyển và xử lý trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, ứng phó các tình huống phát sinh xảy ra trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý; không để tình trạng ứ đọng chất thải rắn gây ô nhiễm môi trường, nhất là chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao…

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết