06/11/2008 - 08:28

Đại hội X Công đoàn Việt Nam thành công tốt đẹp 

* Đồng chí Đặng Ngọc Tùng tái cử chức Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp các đoàn quốc tế đến dự Đại hội X Công đoàn Việt Nam

Sáng 5-11, Đại hội X Công đoàn Việt Nam đã họp phiên bế mạc sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Các đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hà Thị Khiết, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Lưu Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã dự phiên bế mạc.

Đại hội đã bầu 160 đồng chí vào Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa X; 21 đồng chí vào Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn. Đồng chí Đặng Ngọc Tùng được bầu lại làm Chủ tịch Tổng Liên đoàn; 5 phó Chủ tịch gồm các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Hoàng Ngọc Thanh, Mai Đức Chính, Nguyễn Văn Ngàng, Nguyễn Thị Thu Hồng.

 

 Đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng đồng chí Đặng Ngọc Tùng được bầu làm Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa X (nhiệm kỳ 2008-2013).
Ảnh: NGUYỄN DÂN - TTXVN.

Hội nghị cũng đã bầu Ủy ban kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa X gồm 13 đồng chí. Đồng chí Đỗ Xuân Học được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra.

Tại lễ ra mắt Ban Chấp hành khóa X, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng khẳng định trong thực thi trách nhiệm, nhiệm vụ, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa X sẽ nghiêm túc giữ vững kỷ luật, kỷ cương, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. “Chúng tôi sẽ cùng nhau xây dựng tập thể Ban Chấp hành đoàn kết, nhất trí, kiên định, vững vàng, thực sự gương mẫu, phát huy tốt nhất vai trò của tập thể, đề cao đúng mức trách nhiệm cá nhân người đứng đầu và của mỗi thành viên; hành động kiên quyết, kịp thời, sáng tạo, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn toàn quốc lần thứ X, trong đó đề ra các chỉ tiêu phấn đấu có 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công đoàn; kết nạp mới ít nhất 1,5 triệu đoàn viên; đến hết năm 2013 có 70% số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn cơ sở và tập hợp được 60% trở lên số công nhân, viên chức, lao động trong doanh nghiệp gia nhập công đoàn; 70% trở lên số công đoàn cơ sở doanh nghiệp tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động; 70% trở lên số công nhân được đào tạo chuyên môn, nghề nghiệp...

Phát biểu tại Lễ bế mạc Đại hội, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhận định: Các nội dung được thông qua tại Đại hội lần này là kết tinh trí tuệ và ý chí của toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các cấp công đoàn cả nước, là sự tổng kết thực tiễn và lý luận, về tổ chức và hoạt động công đoàn trong 5 năm qua để tiếp tục đổi mới và phát triển trong 5 năm tới. Đại hội đã biểu thị quyết tâm của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động và các cấp công đoàn cả nước tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vàng của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đại hội kêu gọi toàn thể công nhân, viên chức, lao động và cán bộ, đoàn viên công đoàn ở các cấp, các ngành trong cả nước hãy phát huy truyền thống và bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, của tổ chức công đoàn Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội và đưa khẩu hiệu thành hành động “Đổi mới, sáng tạo, vì quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn nước ta với những việc làm cụ thể, thiết thực trong lao động, sản xuất, công tác và hoạt động công đoàn”. “Trước mắt, hãy dấy lên phong trào thi đua yêu nước sôi nổi mạnh mẽ và rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động, tập trung mọi nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2008”, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh.

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng sinh ngày 28-8-1952; Quê quán: Xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi; Trình độ học vấn: Tiến sĩ Kinh tế; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, X, Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII; Ngày vào Đảng: 09-5-1981; Ngày chính thức: 09-5-1982.

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng đã được khen thưởng Huân chương lao động hạng III và nhiều Huy chương khác.

* Chiều 5-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp các đoàn đại biểu quốc tế tham dự Đại hội X Công đoàn Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí: Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Phạm Xuân Sơn, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và một số đồng chí trong Ban lãnh đạo Tổng Liên đoàn.

Thay mặt Đảng và Nhà nước ta, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh các đoàn đại biểu quốc tế đã đến dự Đại hội X Công đoàn Việt Nam, mang đến cho giai cấp công nhân, những người lao động, tổ chức công đoàn Việt Nam tình cảm anh em và đoàn kết quốc tế, coi đây là nguồn khích lệ, động viên to lớn đối với nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Tổng Bí thư đã thông báo cho các đoàn một số nét lớn về tình hình Việt Nam gần đây; đánh giá cao vai trò của Công đoàn Việt Nam trong việc đại diện và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong điều kiện kinh tế thị trường và tham gia quản lý nhà nước. Đồng chí cảm ơn các tổ chức công đoàn bè bạn trên thế giới đã dành cho Công đoàn Việt Nam sự giúp đỡ quý báu, có hiệu quả trong việc nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức Công đoàn trong điều kiện mới; đề nghị tổ chức công đoàn các nước và quốc tế tiếp tục đoàn kết, hợp tác với Công đoàn Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước, cũng như hoạt động chung của phong trào công đoàn quốc tế.

Chia sẻ bài viết