31/10/2022 - 16:43

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Đại hội Thể thao toàn quốc 2022: Cần Thơ tham dự 17 môn với mục tiêu 14-16 HCV 

Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 12 tới, tổ chức thi đấu 43 môn tại điểm tổ chức chính là Quảng Ninh và một số tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Ðịnh và Thanh Hóa. Tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018, Cần Thơ đứng thứ 14 trên bảng tổng sắp huy chương, nên mục tiêu của Cần Thơ tại đại hội năm nay là có thành tích tốt hơn. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết:

- Theo Kế hoạch số 149/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc 2022, đoàn Cần Thơ dự kiến tham dự 17 môn, với 163 VÐV, 43 HLV. Cụ thể, các môn là bowling, cờ vua, Karate, Jujitsu, Vovinam, boxing, kick-boxing, lân sư rồng, bóng rổ nữ, bóng chuyền bãi biển nữ, thể hình, thể dục dụng cụ, 3 môn phối hợp, Taekwondo, Judo, điền kinh và canoeing. Năm nay, đại hội có một số môn mới, trong đó Cần Thơ tranh tài 2 môn là lân sư rồng và 3 môn phối hợp. Ðây là những môn mà Cần Thơ có lực lượng được đánh giá đủ khả năng tranh chấp huy chương.

Ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games 31 hồi tháng 5 vừa qua, lực lượng VÐV chủ lực của Cần Thơ đã tập trung trở lại gấp rút chuẩn bị cho đại hội. Hiện nay, một số VÐV vẫn đang tập trung ở tuyển quốc gia, một số về địa phương tự tập luyện những nội dung sẽ thi đấu. Các VÐV đang chuẩn bị cho đợt đi tập huấn quan trọng trong tháng 11, trước khi bước vào đại hội. Tùy vào điều kiện của bộ môn và nội dung thi đấu mà VÐV sẽ đi tập huấn ở Khánh Hòa, Hải Phòng, Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh.

 Mục tiêu khả thi của đoàn thể thao Cần Thơ tại đại hội năm nay là gì, thưa ông?

- Mục tiêu của đoàn thể thao Cần Thơ là đứng thứ 14 toàn đoàn. Ðể đạt được vị trí này, các VÐV Cần Thơ dự kiến phải giành được từ 14-16 HCV. Theo chỉ tiêu đăng ký của 17 bộ môn tham dự đại hội, Cần Thơ có thể đạt tổng cộng khoảng 40 huy chương các loại, trong đó những môn thế mạnh đặt chỉ tiêu HCV là bowling, cờ vua, Karate, 3 môn phối hợp, Vovinam, boxing, kick-boxing, lân sư rồng. Các đội này đều đặt chỉ tiêu ít nhất 1-2 HCV. Thế nhưng, đạt được HCV tại đại hội là rất khó khăn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đòi hỏi VÐV tập trung cao nhất. Bởi vì những môn mới như lân sư rồng hay 3 môn phối hợp thì chưa thể biết được thực lực các địa phương khác. Các VÐV khi thi đấu cũng còn nhiều yếu tố tác động, tùy vào phong độ. Ví như các môn võ, VÐV phụ thuộc vào từng trận đấu cụ thể, rồi tinh thần trong lúc thi đấu...

Các nữ VĐV bóng chuyền bãi biển Cần Thơ (phải) thi đấu tại Giải vô địch quốc gia 4x4 năm 2022. Ảnh: Nguyễn Minh

Năm 2018, đoàn thể thao Cần Thơ phải cạnh tranh rất căng thẳng với Ðồng Nai, Ðồng Tháp, Quảng Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long ở vị trí từ 11 đến 15 trên bảng tổng sắp. Năm nay, Quảng Ninh có lợi thế sân nhà nên nhiều khả năng sẽ vào tốp 10, vì vậy Cần Thơ sẽ phải nỗ lưc cạnh tranh với các đơn vị còn lại để giữ được thành tích như năm 2018.

 Ông đánh giá thế nào về lực lượng VÐV của Cần Thơ?

- Mặc dù vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện, nhưng tinh thần của các VÐV Cần Thơ rất tốt, rất quyết tâm, khát vọng đạt thành tích cao nhất. Bởi vì lực lượng hiện tại có một số VÐV đã trải qua 3 lần tham gia đại hội và đây là lần cuối cùng, nên rất muốn để lại dấu ấn trước khi chuyển sang làm huấn luyện hoặc chuyên môn khác.

 Thưa ông, Cần Thơ có những chế độ gì dành cho VÐV tại đại hội?

- Thời gian qua, Cần Thơ đã thực hiện nhiều chính sách mới dành cho VÐV và HLV. Từ đầu năm nay, Cần Thơ đã áp dụng chính sách dinh dưỡng đặc thù và tiền lương của VÐV tăng cao hơn nhiều so với chính sách cũ. Vừa qua, HÐND và UBND thành phố cũng đã ban hành Nghị quyết về khen thưởng và ưu đãi tài năng thể thao, với chế độ tăng cao hơn trước. UBND thành phố cũng đã ban hành Quyết định chi tiền thưởng cho các VÐV đạt giải trong nước, cũng tăng cao hơn so với năm 2018.

Song song đó, lãnh đạo Sở cũng có kế hoạch hỗ trợ, động viên các VÐV trong tập luyện và thi đấu, với chính sách “thưởng nóng” từ nguồn quỹ thể thao thành tích cao, ở mức 10 triệu đồng cho mỗi HCV.

 Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết