26/04/2010 - 21:25

Đại học Southern Cross- Úc

* Tiến sĩ ĐÀO VĂN KHANH
(Trường Đại học Cần Thơ)

Phòng hỗ trợ học tập cho sinh viên ở Trường Đại học Southern Cross.

Trường Đại học Southern Cross (SCU) ở tiểu bang New South Wales (Úc) được công nhận là một điểm đến an toàn và là một trong những lựa chọn phổ biến cho du học sinh Việt Nam, đặc biệt là sinh viên ĐBSCL. Trường có đội ngũ giảng viên chất lượng cao, chi phí hợp lý và sự hỗ trợ tốt của nhà trường.

SCU được thành lập từ năm 1994 trên cơ sở tách ra từ Trường Đại học (ĐH) New England, một ĐH lâu đời và uy tín ở Úc. SCU có ba khu ở phía Bắc và vùng bờ biển tiểu bang New South Wales. Hiện nay, SCU cung cấp 85 chương trình đào tạo cử nhân, 114 chương trình sau ĐH cho gần 16.000 sinh viên; trong đó có hơn 4.000 sinh viên quốc tế đến từ trên 60 quốc gia trên thế giới. Trong số đó có 2.500 sinh viên học các chương trình đào tạo từ xa của SCU.

SCU có khá nhiều ưu thế so với những trường ĐH khác ở Úc như tính linh hoạt của các kỳ khai giảng, sinh viên có thể đăng ký ở ba học kỳ khác nhau. Phần lớn các khóa học Thạc sĩ được thiết kế từ 12, 16, 18 và 24 tháng; riêng bậc Tiến sĩ là 3 năm. Sinh viên quốc tế có cơ hội nhận được học bổng từ nhà trường, học bổng chính phủ Úc (AuSAID), học bổng phát triển Úc (ADS), học bổng lãnh đạo Úc (ALA), và nhiều học bổng khác (tham khảo trang web: http://www.australianscholarships.gov.au).

Học phí trung bình cho bậc Thạc sĩ (12 - 18 tháng) từ 14.800 đến 25.000 đô-la Úc, từ 20 - 24 tháng là 31.500 đô-la Úc. Mức học phí này dao động tùy theo ngành. Trong từng trường hợp cụ thể, sinh viên được xem xét giảm học phí và giới thiệu học bổng. Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (gồm: chỗ ở, thức ăn, đi lại, bảo hiểm, giải trí, chi phí sách vở/internet...) khoảng 205 - 350 đô-la Úc/tháng. Chi phí này khá rẻ so với ở Sydney hay Melbourne. Ngoài ra, sinh viên được đi làm thêm 20 giờ trong tuần (trung bình kiếm trên 15 đô-la Úc/giờ, cao gấp đôi so với làm việc ở Melbourne và Sydney) để có thể bù đắp chi phí học tập.

Một điểm nổi bật của SCU là dịch vụ hỗ trợ sinh viên Việt Nam. Trường có nhân viên người Việt. Sinh viên Việt Nam có thể liên hệ trực tiếp cô Lê Hồng Diễm (email: diem.hongle@scu.edu.au) vào bất cứ lúc nào để có thể được tư vấn và giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan đến khóa học, thời gian học, học bổng, học phí cũng như điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong suốt thời gian theo học tại SCU cũng như sau khi tốt nghiệp.

SCU có đội ngũ giáo sư, cán bộ giảng dạy giàu kinh nghiệm, uy tín, tận tâm và cơ sở vật chất hiện đại. Phần lớn các cán bộ đầu đàn ở cấp trường, khoa và bộ môn đều tốt nghiệp ở các trường đại học hàng đầu trên thế giới và có nhiều năm làm việc ở các tổ chức, viện trường đại học danh tiếng ở Anh, Úc, Mỹ. Kinh nghiệm và chuyên môn quốc tế giúp nhà trường thiết kế nhiều khóa học phù hợp cho sinh viên quốc tế, trong đó có Việt Nam. Điển hình nhất là Giáo sư Martin Hayden - Trưởng khoa Giáo dục và Giáo sư Jerry Vanclay - Trưởng khoa Khoa học môi trường và Quản lý. Đây là hai trong số nhiều giáo sư có bề dày và thành tích trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy, hợp tác phát triển và được giới học thuật trên toàn thế giới công nhận.

Giáo sư Martin Hayden là chuyên gia có uy tín trên thế giới về quản trị, tài chính và kiểm định đại học, người tham gia tích cực vào đề án chuẩn bị vốn vay của Ngân hàng Thế giới trong chương trình đổi mới đại học ở Việt Nam năm 2005. Năm 2008, ông nhận được sự tài trợ của Chính phủ Úc để tiến hành nghiên cứu và biên soạn quyển sách có giá trị học thuật rất cao về cải cách đại học Việt Nam (xuất bản đầu năm 2010 do nhà xuất bản danh tiếng Springer, Hà Lan ấn hành). Năm 2009, ông trở lại Việt Nam làm chuyên gia quốc tế do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ trong đề án xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế ở Việt Nam. Bản thân ông đã viết và xuất bản trên 80 đầu sách, bài báo, tham luận, báo cáo. Ông cũng là một trong số ít chuyên gia quốc tế có hiểu biết khá sâu sắc về giáo dục đại học ở các nước Đông Nam Á. Riêng Giáo sư Jerry Vancaly có bề dày thành tích về giảng dạy và nghiên cứu về môi trường, lâm nghiệp, nhiên liệu sinh học... Ông là một trong số 10 nhà khoa học trên toàn thế giới nhận được giải thưởng thành tựu nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất. Giải thưởng này chỉ được trao 5 năm một lần cho các nhà khoa học xuất sắc.

Hiện nay, SCU đã ký thỏa ước hợp tác với Trường Đại học Cần Thơ trong việc trao đổi cán bộ, sinh viên, nghiên cứu học thuật và các chương trình đề án hợp tác. SCU mạnh về các lĩnh vực môi trường, đất đai, sinh học, giáo dục, sư phạm, du lịch, kinh doanh. Sinh viên quốc tế theo học ở SCU cần có trình độ tiếng Anh IELTS 6.0 trở lên, trong đó điểm các môn không dưới 5.5 hoặc TOEFL 550 (môn viết không dưới 4,5). Trường hợp sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu sẽ được tham gia khóa học nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

Chia sẻ bài viết