08/01/2012 - 21:43

Đa dạng mặt hàng hoa kiểng ngày Tết

Càng cận Tết, nhiều nhà vườn chuyên trồng hoa kiểng tại các làng hoa kiểng Đồng bằng sông Cửu Long tất bật chăm sóc vườn hoa kiểng để kịp cung ứng nguồn hàng phục vụ người dân đón xuân.

Nông dân đang chăm sóc lại vườn hoa kiểng để kịp cung ứng nguồn hàng phục vụ thị trường Tết.
Ảnh: MỸ HOA 

Những ngày này trên tất cả các nẻo đường lớn nhỏ ở Cái Mơn, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre tấp nập cảnh mua bán hoa kiểng. Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe tải đến đây lấy hàng. Trên “vương quốc hoa kiểng”, mùa xuân như đến sớm hơn mọi nơi.

Hiện toàn huyện Chợ Lách có gần 6.000 hộ sản xuất hoa kiểng giống, trong đó có 2.700 hộ chuyên sản xuất hoa kiểng trên diện tích 65ha tập trung chủ yếu ở Cái Mơn. Đặc biệt, toàn huyện có 193 nghệ nhân được công nhận, làm việc trong 17 làng nghề cây giống hoa kiểng. Hiện cây giống và hoa kiểng Cái Mơn là nhãn hiệu hàng hóa đã được chứng nhận độc quyền từ năm 2004. Hiện nay HTX Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn được Sở Khoa học và Công nghệ Bến tre hỗ trợ dự án xác lập chỉ dẫn địa lý đối với cây giống hoa kiểng Cái Mơn, với kinh phí trên 600 triệu đồng.

Năm nay Chợ Lách cung cấp cho thị trường khoảng 10 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại. Ngoài các loại hoa kiểng truyền thống như tắc kiểng, kiểng thú, bonsai, kiểng lá màu, kiểng công trình... mai vàng tháp đang là mặt hàng được sản xuất đại trà. Tùy theo kích thước, một gốc mai tháp có giá từ 100.000 đến 350.000 đồng (gồm cả chậu). Giá mai năm nay tăng khoảng 20% so với năm ngoái, do hồi tháng 11 này, khoảng 30% mai đã trổ sớm do thời tiết. Cái Mơn có khoảng 10 giống mai khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là mai vàng 12 cánh. Ngoài giá trị trang trí, chơi mai kiểng còn là một thú vui tao nhã ẩn trong nó nhiều triết lý phương Đông, nên với nhiều khách hàng cái chính không phải là giá cả mà là gặp được sản phẩm ưng ý. Nhiều gốc mai ở Cái Mơn có giá hàng trăm triệu đồng. Nghề hoa kiểng đem về cho Chợ Lách 160 tỉ đồng mỗi năm. Nhiều hộ thoát nghèo và làm giàu từ nghề này. Cá biệt, có hộ thu nhập trung bình từ 300 đến 800 triệu mỗi năm như cơ sở Năm Công, cơ sở Hoàng Duy... Sản phẩm hoa kiểng Cái Mơn chẳng những đã chinh phục được những khách hàng khó tính nhất trong nước thông qua Lễ hội 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Festival Huế, Đà Lạt... mà còn vươn ra thị trường ngoài nước như: Campuchia, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc... Tuy nhiên, thị trường chính vẫn là thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều nhà vườn ở đây đã đặt chỗ trong các chợ hoa ở thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 11 dương lịch.

Theo bà con trồng hoa kiểng Cái Mơn, thị trường hoa kiểng phục vụ Tết 2012 rất phong phú về chủng loại ở nhiều mức giá khác nhau. Ngoài các loại kiểng truyền thống như: tắc kiểng, kiểng thú, bonsai, kiểng lá màu và kiểng công trình, làng hoa kiểng Cái Mơn còn cung ứng các loại hoa, cau kiểng và nhiều loại cây cảnh như: cau đuôi chồn, cau vua, cau vàng; cây si, cây gừa, diếc, vạn niên tùng; hoa hồng nhung, hồng Lay-Ơn; sứ Ngọc lan, sứ Như ngọc... Các loại hoa kiểng này có giá trung bình từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn/chậu (tùy loại) được bạn hàng ưa chuộng và lựa chọn nhiều trong những ngày Tết. Ngoài việc ươm trồng và chăm sóc các loại hoa kiểng phổ biến trong những ngày xuân, nhiều nhà vườn hoa kiểng Cái Mơn còn “chế tác” các loại kiểng thú rất sinh động và bắt mắt gồm: hình rồng, hình hổ... từ cây gừa, cây si hoặc tắc kiểng phục vụ cho thị trường Tết Nhâm Thìn. Giá kiểng hình thú này, dao động từ 1,3 triệu đồng/chậu trở lên (tùy theo chiều dài và đường kính của sản phẩm).

Mặc dù chưa hình thành những làng hoa kiểng lớn như ở Cái Mơn, nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng ở Cần Thơ cũng đang chăm chút hoa kiểng để đưa ra thị trường trong dịp Tết. Anh Nguyễn Văn Chẩn, ấp Trường Ninh III, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: “Vụ Tết này, gia đình tôi có 1.800 gốc mai vàng độ từ 2 đến 6 năm tuổi, sẽ cung ứng khoảng 700 trăm gốc cho thị trường Tết. Các loại mai vàng này, chủ yếu cung cấp cho thương lái đến từ các nơi như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương... Đặc biệt, các gốc mai từ 2- 3 năm tuổi trở lên, nhà vườn có thể uốn lượn theo ý thích nhằm tạo dáng, thế cho mai, hiện được bạn hàng rất ưa chuộng. Theo anh Chẩn, để có được cây mai đẹp và ưng ý xuất bán đúng vào dịp Tết, từ mùng 6 tháng Chạp (âm lịch) nhà vườn bắt đầu mướn thợ sửa mai, uốn cành... tạo dáng cho mai thật sinh động và nghệ thuật, bán được giá cao trong những ngày Tết. Tất cả các công đoạn này, đều được chuẩn bị kỹ trước ngày 15 tháng Chạp (âm lịch) sẵn sàng kịp thời cung cấp nguồn hàng đủ điều kiện cho thương lái trong dịp Tết.

Thời điểm này, nhiều nông hộ trồng hoa kiểng tại phường Long Tuyền và phường Long Hòa, quận Bình Thủy cũng đang khẩn trương với những công việc như: bón phân, tưới nước, tỉa lá... để kích thích các loại hoa nở đẹp đúng vào dịp Tết, góp phần tạo nên không khí rộn ràng hương sắc của hoa vào dịp xuân về. Ông Phạm Văn Tới Anh, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, cho biết: “Vụ Tết này, gia đình tôi có khoảng 7.000 chậu hoa kiểng các loại như: cúc Đài Loan, cúc mâm xôi, cúc tiger, mai dạ thảo, thọ Pháp cao, thọ Pháp lùn, bông giấy... cung ứng cho thị trường Tết 2012, trong đó, số lượng cúc Đài Loan chiếm khoảng 2.500 chậu”. Các loại hoa này, có giá trung bình từ 40.000-100.000 đồng/chậu (tùy loại). Theo ông Anh, cúc là loại hoa dễ trồng, chi phí thấp hơn so với các loại hoa khác nên được nhà vườn ưu tiên trồng nhiều trong dịp Tết. Ngoài ra, cúc còn là loại hoa bán khá chạy được nhiều người lựa chọn trong những ngày Tết. Dự báo, giá các loại hoa ngày tết như: thọ Pháp cao khoảng 80.000 đồng/cặp, cúc Đài Loan dao động từ 80.000 đến 100.000 đồng/cặp, bông giấy khoảng 100.000 đồng/chậu... Đặc biệt, những chậu bông giấy có độ tuổi từ 6-10 năm có giá 5-10 triệu đồng/chậu.

Theo nhiều nông hộ trồng hoa kiểng Tết tại các làng hoa kiểng, năm nay chi phí sản xuất các loại hoa kiểng như: giống, phân bón, giỏ... tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Ngoài các yếu tố chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, các hiện tượng thời tiết mưa trái mùa và nhất là lũ lớn cùng với triều cường thường xuyên dâng cao nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến sản lượng hoa kiểng phục vụ cho thị trường Tết. Do đó, dự báo giá hoa kiểng Tết Nhâm Thìn 2012 sẽ tăng trung bình từ 20-50% so với cùng kỳ năm trước.

MỸ HOA- TƯỜNG DUY

Chia sẻ bài viết