22/10/2012 - 21:15

Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ:

Đẩy mạnh phong trào Thi đua quyết thắng, Tạo động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 

Hôm nay, ngày 23-10-2012, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ long trọng tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) TP Cần Thơ giai đoạn 2009-2012. Đại hội sẽ đánh giá những kết quả đạt được trong phong trào TĐQT gần 4 năm qua, triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2012-2014 và tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào TĐQT giai đoạn 2009-2012. Dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Chính ủy Bộ CHQS TP Cần Thơ xung quanh vấn đề này. Đại tá Huỳnh Thanh Phương cho biết:

- Những năm qua Bộ CHQS thành phố đã quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân đội về công tác thi đua, khen thưởng và phong trào TĐQT nghiêm túc. Trong tổ chức thực hiện, Bộ CHQS thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gắn TĐQT với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội phát động, nhất là đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong từng thời điểm, Bộ CHQS thành phố phát động nhiều đợt thi đua đột kích, đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu; biểu dương, khen thưởng kịp thời... Qua đó, phát huy được động cơ phấn đấu của từng người, từng đơn vị trong phong trào TĐQT.

* Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của LLVT thành phố đạt được trong phong trào TĐQT giai đoạn 2009-2012?

Thực hiện phong trào Thi đua quyết thắng, LLVT thành phố thi đua nâng cao chất lượng huấn luyện. Ảnh: A. DŨNG

- Qua phát động toàn lực lượng đẩy mạnh phong trào TĐQT, giai đoạn 2009-2012, chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố được nâng lên; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả; công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh được chú trọng hơn… Từ đó, giảm dần các vụ việc vi phạm kỷ luật (năm 2009 và 2010 không có cán bộ vi phạm kỷ luật); có 100% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức Đảng yếu kém; đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90%. Từ phong trào TĐQT, công tác vận động quần chúng, lao động giúp dân của LLVT thành phố càng phát huy hiệu quả; công tác chính sách hậu phương quân đội được quan tâm thường xuyên. Ước tính, từ năm 2009 đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố đã lập hồ sơ đề nghị về trên chi trả chế độ cho trên 7.100 trường hợp theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền hơn 22 tỉ đồng. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng 6.307 phần quà, với tổng số tiền 3,29 tỉ đồng; xây tặng 75 căn nhà tình nghĩa, tình thương; 93 căn nhà "Tình đồng đội" tặng các đối tượng.

Từ phong trào TĐQT, các cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương cùng cấp và tổ chức thực hiện các mặt của công tác quân sự, quốc phòng địa phương tốt hơn. Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, thành phố đã đưa 6.240 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu, tỷ lệ đảng viên 7,88%; chất lượng chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe bảo đảm tốt, không có quân nhân đào, bỏ ngũ. Công tác xây dựng lực lượng bảo đảm có số lượng hợp lý, chất lượng chính trị ngày càng cao. Đến nay, lực lượng thường trực đạt 109,30%; sắp xếp biên chế các đơn vị DBĐV đạt 93,49%, tỷ lệ đảng viên đạt 7,66%; lực lượng DQTV đạt tỷ lệ 1,29% so với dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 20,44%; đoàn viên đạt 56,26%... Các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên nắm chắc, phát hiện kịp thời hoạt động của các đối tượng và tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Từ năm 2009 đến nay, LLVT thành phố đã phối hợp với công an tổ chức 113.203 cuộc tuần tra, truy quét, tấn công các loại tội phạm; qua đó đã tham gia xử lý 2.211 vụ, với 4.823 đối tượng vi phạm, thu trả lại tài sản cho nhà nước và nhân dân hàng tỉ đồng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Từ phong trào TĐQT, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, luyện tập phương án, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng trong phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn, phòng chống cháy nổ;... Chất lượng huấn luyện của các cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng lên. Hàng năm, tỷ lệ quân số tham gia huấn luyện đạt cao, kết thúc các khóa huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá và giỏi, huấn luyện chiến sĩ mới liên tục đạt loại giỏi; trong huấn luyện bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị. Các hội thi, hội thao, hội diễn văn nghệ LLVT thành phố luôn đoạt giải xuất sắc toàn đoàn.

Từ phong trào TĐQT, các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường đẩy mạnh tăng gia sản xuất, làm dịch vụ cải thiện nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, các cơ quan, đơn vị đã đưa vào bếp cho bộ đội ăn thêm từ 4.000 - 7.000đồng/người/ngày; lực lượng dân quân xã, phường, thị trấn có mức ăn bình quân từ 35.000 -40.000đồng/người/ngày. Các cơ quan, đơn vị cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật; từng bước khắc phục dần tình trạng thiếu đồng bộ của các loại vũ khí trang bị, bảo đảm cho LLVT thành phố huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu…

Với những kết quả đạt được trong phong trào TĐQT giai đoạn 2009-2012, LLVT thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, UBND thành phố tặng nhiều cờ thi đua xuất sắc; có 476 lượt tập thể và 1.214 cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng ở các cấp.

* Phong trào TĐQT của LLVT TP Cần Thơ giai đoạn 2012-2014 sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm gì, thưa đồng chí?

- Giai đoạn 2012-2014, Bộ CHQS thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gắn phong trào TĐQT vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và các cuộc vận động, phong trào lớn của Đảng và Nhà nước, nhất là gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung thực hiện tốt các mục tiêu chủ yếu là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp nâng cao hiệu lực lãnh đạo, cơ chế điều hành của cấp ủy, chính quyền đối với công tác quân sự, quốc phòng; xây dựng LLVT thành phố vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng tổ chức đảng trong LLVT thành phố trong sạch vững mạnh; xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng xã, phường, thị trấn vững mạnh về quốc phòng, an ninh. Bộ CHQS thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng lực lượng, củng cố nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu của các lực lượng; tăng cường phối hợp giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tích cực phòng chống thiên tai, lũ lụt, tìm kiếm, cứu nạn. Đồng thời, đẩy mạnh thi đua thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, tuyển quân, tuyển sinh quân sự, công tác chính sách hậu phương quân đội; thi đua tăng gia sản xuất cải thiện đời sống và thực hành tiết kiệm, kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt phong trào thi đua "Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" và thi đua bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên vũ khí, trang bị kỹ thuật, không để xảy ra cháy nổ, mất mát, xuống cấp; bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động và an toàn khi tham gia giao thông; gắn với cuộc vận động "quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông". Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới" lập thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

* Xin cảm ơn đồng chí!

ANH DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết