02/10/2019 - 20:54

Cứu sống cụ ông người Bỉ bị nhồi máu cơ tim cấp 

(CT) - Một bệnh nhân 90 tuổi, quốc tịch Bỉ đã được các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) can thiệp thành công với bệnh lý cấp cứu rất nặng.

Êkip can thiệp đã tiến hành can thiệp mạch vành, cứu sống cụ ông.

Cụ ông Alsen Alphonse đang đi du lịch cùng gia đình tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Sáng 1-10-2019, cụ ông đột ngột đau ngực trái từng cơn kiểu bóp nghẹt vùng trước tim kéo dài 30 phút, bệnh nhân có sử dụng thuốc giãn mạch vành nhưng không giảm và có chiều hướng tăng lên. Bệnh nhân được đưa vào BVĐKTƯCT, qua khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng rối loạn nhịp tim, suy tim. Đặc biệt, bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp nhiều năm, đã từng bị nhồi máu cơ tim đặt 2 stent mạch vành được 7 năm và điều trị bằng thuốc liên tục theo toa thuốc của bác sĩ tại Bỉ.

Êkip can thiệp do Ths. Bs Trần Văn Triệu (thủ thuật viên chính), bác sĩ Nguyễn Huỳnh Minh Thông đã tiến hành can thiệp mạch vành bằng cách nong bóng và đặt stent phủ thuốc vào đoạn III động mạch vành phải và nhánh liên thất sau đường kính (3.5 x 24mm). Quá trình can thiệp gặp nhiều khó khăn do: bệnh nhân lớn tuổi nên động mạch vành bị vôi hóa nặng, bệnh nhân đã được đặt 2 stent động mạch vành trước đó. Qua 90 phút tiến hành thủ thuật, động mạch vành của bệnh nhân đã được tái thông trở lại. Sau can thiệp: mạch, huyết áp ổn định, giảm đau ngực nhiều, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Tim mạch can thiệp.

Ông Alsen Alphonse cho biết: "Khi vào bệnh viện, bản thân tôi và gia đình rất lo lắng. Tuy nhiên tôi và gia đình cũng biết bệnh viện đã can thiệp thành công nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim nguy kịch, đặc biệt mới vừa đây là một trường hợp quốc tịch Singapore. Hiện tại, tôi sinh hoạt gần như bình thường. Xin cám ơn đội ngũ nhân viên y tế đã cứu sống tôi".

 Tin, ảnh: H.HOA

 

Chia sẻ bài viết