13/11/2019 - 20:24

Cứu sống cụ bà nuốt phải xương cá làm mủ trong ổ bụng 

(CT) – Thông tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, ê kíp các bác sĩ BV vừa phẫu thuật cấp cứu, gắp di vật là một xương cá dài 3cm nằm trong ổ bụng của cụ bà 63 tuổi, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (ảnh). Sau 2 tuần "cư trú" trong ổ bụng, xương cá dài này đã gây nên tình trạng áp xe, nhiễm trùng ổ bụng, đe dọa sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Hơn 2 tuần trước, cụ bà Trần Thị A đã có dấu hiệu đau bụng, đi điều trị bệnh ở nhiều nơi nhưng bệnh không giảm. Ngày 11-11, bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, trong tình trạng đau bụng âm ỉ hố chậu phải.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị áp xe ổ bụng do dị vật, chỉ định mổ cấp cứu để gắp dị vật. Bác sĩ CKI Lê Chí Điền, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa BV cho biết, đây là một trường hợp khó vì người bệnh lớn tuổi, mắc nhiều bệnh mạn tính kèm theo. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có ổ áp xe kích thước khoảng 5 x 7cm, chứa khoảng 50ml dịch mủ. Các bác sĩ bóc tách ổ áp xe, lấy được dị vật là xương cá khoảng 3cm.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ tử vong do nuốt phải xương cá, tăm xỉa răng nếu không được phát hiện và phẫu thuật sớm. Do đó là những dị vật sắc nhọn, xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng. Vì thế, khi không may nuốt phải dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết