24/10/2019 - 09:38

Cứu sống bệnh nhân xuất huyết nội nguy kịch không cần phẫu thuật 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

(CTO)- Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) vừa can thiệp cầm máu thành công trong vòng 30 phút mà không cần phẫu thuật cho bệnh nhân bị xuất huyết nội (chảy máu bên trong cơ thể khi một mạch máu bị tổn thương) nguy kịch. 

Bệnh nhân Cao V.C., sinh năm 1948, ở xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Bệnh nhân có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim đang dùng Plavix (thuốc kháng kết tập tiểu cầu) 16 năm. Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện xuất huyết nội mức độ nặng, da xanh, huyết áp thấp... Xác định đây là tình trạng cấp cứu, khó chẩn đoán nên các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn với nhiều chuyên khoa và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả CT Scan bụng có cản quang cho thấy khối máu tụ vùng hạ sườn trái bao quanh lách và thận trái, hình ảnh thoát mạch.

Ê kíp can thiệp mạch đã tiến hành chụp mạch máu số hoá xóa nền (DSA), cho thấy thoát mạch xuất phát từ động mạch thượng thận dưới trái. Ê kíp tiến hành luồn chọn lọc vi ống thông vào động mạch thượng thận dưới trái. Xác định đúng vị trí gây thoát mạch và quyết định tắc bằng keo sinh học. Chụp hình kiểm tra sau khi bơm tắc thấy thoát mạch của động mạch thượng thận dưới trái đã được tắc hoàn toàn. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu nhưng cho hiệu quả tối ưu, đặc biệt trên bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim đang dùng Plavix.

Triệu chứng lâm sàng của xuất huyết thượng thận thường không điển hình có thể đau bụng, buồn nôn, nôn ói, tụt huyết áp, sốt nhẹ, kích thích nhẹ và gây chẩn đoán nhầm lẫn. Dù xuất huyết thượng thận hiếm gặp, vẫn có khả năng gây tử vong nếu không được chẩn đoán sớm. Chẩn đoán thường bị trì hoãn vì triệu chứng không đặc hiệu.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết