10/11/2021 - 07:49

Cuộc sống xa xứ trong “Matxcơva - Mùa thay lá” 

Sau khi “Hương vị tình thân” kết thúc, “Matxcơva - Mùa thay lá” đang là phim thu hút khán giả trên sóng truyền hình quốc gia. Câu chuyện về hành trình mưu sinh của những người Việt trên đất khách được phát sóng lúc 21 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1.

Vợ chồng Đức (Việt Anh, phải) và Phương (Hồng Diễm) trải qua nhiều sóng gió ở nơi đất khách.

Minh (Hồng Ðăng) và Phương (Hồng Diễm) từng có mối tình đẹp thuở sinh viên khi du học ở Nga. Nhưng vì biến cố gia đình, Minh đã chia tay Phương và bặt vô âm tín từ đó.

Bảy năm sau, Minh và Phương gặp lại nhau ở Matxcơva. Lúc này, Phương đã kết hôn cùng với Ðức (Việt Anh). Cuộc hôn nhân của Phương không hạnh phúc như vẻ bên ngoài. Ðức là người thực tế, khát khao làm giàu mãnh liệt, vì thế dành hết thời gian cho công việc. Ðiều này khiến Phương, người có tâm hồn nhạy cảm, khó thích nghi với chồng. Tình cảm vợ chồng của họ dần có khoảng cách, nhất là khi Ðức giấu Phương chuyện mua nhà để kinh doanh. Chuyện làm ăn của Ðức không suôn sẻ và thua lỗ, nhưng luôn có người bạn giúp đỡ. Phương không ngờ người bạn đó chính là Minh. Từ đó mối quan hệ của cả ba trở nên khó xử, nhất là khi Hà - em chồng của Phương, phát hiện quá khứ của chị dâu.

“Matxcơva - Mùa thay lá” có đề tài về cuộc sống của những người Việt xa xứ. Qua cuộc sống của những người trẻ mưu sinh ở đất khách, người xem thấy được sự khắc khoải về cố hương, trong đó có tình yêu và niềm tự hào về quê cha đất tổ. Sống ly hương là một lựa chọn bất đắc dĩ và họ cũng phải chật vật với những lựa chọn đó. Mưu sinh nơi đất khách quê người là điều không dễ dàng, nhưng những người trẻ đó chưa bao giờ từ bỏ ước mơ. Vì sống ở đất nước xa lạ nên họ càng phải kiên trì, cố gắng và trân trọng hơn những mối quan hệ xung quanh. Tình đồng hương là nét đẹp khi những người xa xứ luôn dang tay giúp đỡ lẫn nhau. Ðiều đó cũng làm nên tình bạn đẹp giữa Minh và Ðức, cũng chính là cơ sở để họ tin tưởng nhau trước những rắc rối từ vấn đề tình cảm cá nhân.

Người xa xứ thường bị ám ảnh bởi cơm áo gạo tiền và thường cuốn theo dòng chảy của cuộc mưu sinh mà lãng quên tình cảm. Tuy nhiên, từ sâu trong lòng họ luôn khát khao về tình thương và sự quan tâm, đó cũng chính là sợi dây níu kéo tình nghĩa vợ chồng giữa Ðức và Phương. Hiện thực cuộc sống nhắc nhở họ rằng cần trân trọng những người thân yêu quanh mình, phải có sự tin tưởng và trách nhiệm cùng nhau trong những mối quan hệ. Cuộc sống không thể lúc nào cũng như bản thân mình muốn mà cần có sự thích nghi, cảm thông cho nhau mới có thể cùng nhau vượt qua sóng gió, tìm thấy hạnh phúc thực sự.

Phim có dàn diễn viên nổi tiếng được yêu thích trên truyền hình: Hồng Diễm, Hồng Ðăng, Việt Anh cùng lối diễn xuất tự nhiên, cuốn hút khán giả. Diễn xuất của Việt Anh tạo cho nhân vật Ðức rất đời, phản ánh góc nhìn thực tế về những người Việt xa xứ, với nhiều gánh nặng trách nhiệm. Còn Hồng Diễm nhẹ nhàng, tinh tế với những mạch cảm xúc chông chênh của nhât vật Phương khi luôn đấu tranh nội tâm giữa tình yêu và trách nhiệm gia đình.

BẢO LAM 

Chia sẻ bài viết