16/05/2017 - 20:20

Cử tạ Tiền Giang xây nền chắc, tiến nhanh

Với 9 HCV, 10 HCB, 14 HCĐ, đội tuyển cử tạ tỉnh Tiền Giang tiếp tục khẳng định sức mạnh tại Giải vô địch cử tạ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) ĐBSCL lần thứ VII năm 2017. Sau hơn 6 năm thành lập, đội tuyển cử tạ Tiền Giang luôn ở tốp đầu khu vực ĐBSCL và hiện từng bước ghi dấu ấn ở các giải quốc gia.

Tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VII năm 2017, đội cử tạ Tiền Giang chỉ kém đơn vị Nhất toàn đoàn là chủ nhà Sóc Trăng 1 HCB. Trước đó, các đô cử của Tiền Giang cũng đã giành 8 HCV tại Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên toàn quốc năm 2017 hồi cuối tháng 3. "Những thành quả mà chúng tôi có được hôm nay đến từ quá trình gầy dựng kiên trì, với sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất của địa phương"- HLV Nguyễn Thụy Khương chia sẻ.

Đội cử tạ Tiền Giang tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VII năm 2017. Ảnh: NVCC

Năm 2012, đội cử tạ Tiền Giang được thành lập, với bộn bề khó khăn. Đầu tiên là ít nguồn tuyển chọn do môn thể thao này khá mới và tiêu chuẩn hình thể đặc thù. Ban tuyển chọn lặn lội khắp các huyện, thị cũng chỉ tuyển được 5 vận động viên (VĐV). Kiên trì xây dựng lực lượng, năm 2013, đội cử tạ tiếp tục mở đợt tuyển thứ hai, bổ sung thêm 6 VĐV. Từ những nhân tố đầu tiên, cùng thuận lợi là Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 4 đặt cơ sở đào tạo cử tạ tại địa phương, nên các VĐV được tập luyện với các trang thiết bị chuyên môn hiện đại, đầy đủ. Sau hơn 2 năm rèn quân, cử tạ Tiền Giang lần đầu đưa VĐV tham dự Giải cử tạ vô địch trẻ toàn quốc năm 2014 và đoạt được 3 HCB. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 ở Nam Định, đại diện duy nhất của cử tạ Tiền Giang là Huỳnh Thị Nho đã gây bất ngờ khi giành 2 HCĐ ở 2 nội dung cử đẩy và tổng cử ở hạng cân trên 75kg. Những thành tích này là động lực giúp cử tạ Tiền Giang tiếp tục duy trì.

Khi xây dựng được lực lượng 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển, Tiền Giang bắt đầu đưa "quân" tranh tài. Tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VI-2015, các đô cử Tiền Giang đã giành 8 HCV, 10 HCB và 18 HCĐ. Các gương mặt trẻ của cử tạ Tiền Giang bắt đầu gây được sự chú ý như Huỳnh Thị Nho, Phạm Minh Thuận, Mai Trường Giang, Nguyễn Thị Huyền… Từ năm 2015 đến nay, đội cử tạ Tiền Giang đều đoạt HCV ở các giải lứa tuổi, giải trẻ và vô địch quốc gia.

HLV Nguyễn Thụy Khương cho biết: Để tránh bị hụt hẫng lực lượng, bộ môn có sự liên hệ thường xuyên với các trường học ở huyện, thị, phát hiện những tài năng mới. Lãnh đạo địa phương cũng tạo mọi điều kiện cho các VĐV tham dự nhiều giải, tích lũy kinh nghiệm. Một gương mặt trẻ, tiềm năng của cử tạ Tiền Giang là Ngô Sơn Đỉnh vừa có suất tham dự Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên châu Á năm 2017 vào tháng 7 tới.

Xây dựng nền tảng căn cơ, cử tạ Tiền Giang hứa hẹn tiếp tục gặt hái thành công trong thời gian tới.

An Chi

Chia sẻ bài viết