10/11/2008 - 21:26

Giá máy vi tính đồng loạt giảm

Cú huých để kích cầu

Giá máy vi tính xách tay ngày càng rẻ đang thu hút nhiều người tiêu dùng. Trong ảnh: Chọn mua MTXT tại một cửa hàng ở TP Cần Thơ.

Tại các cửa hàng điện tử, tin học ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ linh kiện máy vi tính và máy vi tính xách tay (MVTXT) vừa được điều chỉnh giảm 10-25% so với 1 tháng trước. Giá giảm nhưng cấu hình và chất lượng sản phẩm vẫn được nâng cao. Mặc dù sức tiêu thụ không bằng những tháng cao điểm của mùa tựu trường vừa qua, nhưng động thái giảm giá lần này đã làm cho thị trường máy vi tính “ấm” lên do sức mua gia tăng...

LINH KIỆN GIẢM GIÁ MẠNH

Hiện nay, giá bán lẻ các loại linh kiện máy vi tính như: bộ vi xử lý (CPU), bộ nhớ (RAM), bo mạch chủ (Motherboard), ổ đĩa cứng (HDD), ổ đĩa di động (USB Flash Drive), màn hình tinh thể lỏng (LCD)... đồng loạt giảm mạnh. Theo giới kinh doanh, giá các linh kiện này liên tục giảm là do lượng hàng nhập về nhiều, áp lực cạnh tranh, các hãng sản xuất liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu sản phẩm mới có nhiều cải tiến về tính năng ứng dụng, mẫu mã, công nghệ... Hầu hết những phiên bản mới xuất hiện trên thị trường có khả năng tiết kiệm điện năng hoặc tích hợp nhiều tính năng cao hơn, hiệu suất làm việc tốt hơn, nhưng giá bán lại không chênh lệch nhiều so với các sản phẩm hiện có. Ngoài ra, do chi phí vận chuyển và tỷ giá đồng đô-la Mỹ so với đồng Việt Nam đã giảm so với 4-5 tháng trước, nên giá thành mỗi bộ linh kiện đã giảm trung bình khoảng 6-7%. Gần đây, một số linh kiện giá rẻ ít có thương hiệu hoặc nguồn gốc không rõ ràng (nhất là ổ đĩa cứng di động, màn hình tinh thể lỏng, bộ nhớ...) xuất hiện nhiều trên thị trường, trong khi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng cao, bắt buộc nhà sản xuất và phân phối phải giảm giá theo để kéo lại thị phần.

Tại các cửa hàng điện tử, tin học ở TP Cần Thơ, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy nhiều chủng loại linh kiện đang có sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, nhất là nhóm sản phẩm CPU, RAM, USB Flash Drive, màn hình LCD. Nếu 2-3 tháng trước, CPU Intel Celeron xuất hiện nhiều phiên bản để người tiêu dùng bình dân lựa chọn thì nay chỉ còn một vài món và nhanh chóng được thay thế bằng hàng loạt bộ vi xử lý tốc độ cao Intel Pentium Dual core, Intel Core 2 Duo, Intel Core 2 Quad, XEON Quad Core... Ổ đĩa di động dung lượng từ 128-512MB không còn được khách hàng ưa chuộng do các dòng sản phẩm mới dung lượng cao 1-4GB xuất hiện ồ ạt trên thị trường, mà giá bán cũng chỉ ngang bằng hoặc nhỉnh hơn vài chục ngàn đồng.

Trên thị trường, màn hình bóng đèn chiếu CRT vốn cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích không gian đang nhường lại thị phần cho màn hình LCD. Ngoài các sản phẩm có tiếng của các hãng sản xuất BenQ, Samsung, LG, Asus, HP, Acer, Dell còn xuất hiện hàng loạt nhãn hàng khác như: AOC, CHIMEI, TRIOTECH, NEOVO, PROVIEW, ELEPHANT... Sản phẩm này đang chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng do có nhiều ưu điểm vượt trội như: siêu mỏng, gọn nhẹ, tiết kiệm điện, độ sắc nét... mà giá bán cũng đã giảm từ 170.000-730.000 đồng/cái, tùy theo kích cỡ và từng thương hiệu khác nhau.

Không riêng màn hình LCD, giá ổ đĩa cứng dung lượng lớn từ 160-500GB cũng đã giảm trung bình khoảng 70.000-710.000 đồng/cái. Bộ nhớ DDRAM II tốc độ cao từ 1-2GB dành cho máy vi tính để bàn và máy vi tính xách tay hiệu TSOP KINGMAX, BGA KINGMAX, Corsair... giá bán giảm khoảng 30.000-340.000 đồng/thanh. Giá bán các loại ổ đĩa di động dung lượng lớn (từ 1-8GB) của một số nhãn hàng như: Kingmax II, Transcend, Kingston, Apacer, Adata... đang giảm rất mạnh gây bất ngờ và tạo được sức hút đối với người tiêu dùng. Do nhu cầu lưu trữ tài liệu cho công việc và các chương trình giải trí (nhạc hình, nhạc nén...) của người tiêu dùng, nhất là giới tiêu dùng trẻ ngày càng cao, nên USB dung lượng lớn ồ ạt xuất hiện, sớm loại bỏ các chủng loại có dung lượng thấp từ 512MB trở xuống.

Anh Nguyễn Tấn Huy, một khách hàng đang chọn mua ổ đĩa cứng di động tại Trung tâm Điện tử Tin học (Trường Đại học Cần Thơ), nói: “Trước đây, nếu muốn mua USB giá rẻ mà dung lượng lưu trữ cao thì chỉ có cách chọn những loại sản phẩm ít có thương hiệu. Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng cũng phập phồng lo vì không biết độ bền của chúng như thế nào. Nay, giá bán USB chính hãng hiện đã quá rẻ. Chỉ cần bỏ ra từ 70.000-150.000 đồng là có thể mua được 1 cái USB ưng ý với dung lượng 1-4GB, tiết kiệm khoảng 30.000-120.000 đồng/cái so với một tháng trước đây”.

MÁY VI TÍNH XÁCH TAY ĐẮT KHÁCH

Tại hầu hết các cửa hàng điện tử, tin học, giá bán MVTXT của các thương hiệu như: Dell, HP, Compaq, Lenovo, Acer, Toshiba, Sony Vaio, Apollo... đều đồng loạt giảm từ 500.000-2.500.000 đồng/cái so với ba tháng trước. Ngoài ra, khách hàng mua máy đều được các cửa hàng khuyến mãi tặng kèm theo túi đựng máy, chuột, USB dung lượng lớn 1-2GB, RAM 512MB-1GB. MVTXT mini của Acer, AXIOO, MSI, Asus... giảm trung bình khoảng 500.000 đồng/cái.

Ngoài các dòng máy nhập khẩu, gần đây, MVTXT thương hiệu Việt FPT Elead cũng đã chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng bằng các phiên bản (N314T2410, N653T2410, N853T8100, N953T810) có cấu hình cao, tích hợp nhiều tính năng, giá bán cạnh tranh từ 9,2-13,9 triệu đồng/cái. Tuy nhiên, theo nhận xét của giới kinh doanh, mẫu mã, chủng loại MVTXT của FPT Elead vẫn còn khá khiêm tốn để khách hàng có thể lựa chọn cấu hình theo ý muốn. Trong khi đó, Asus, Acer đang được đánh giá là hai trong số những thương hiệu tung ra thị trường khá nhiều phiên bản từ cao cấp đến phổ thông. Riêng 4 dòng MVTXT mini Asus Eee PC900, Eee PC900New, EePC701 Pink, EcPC 701 đang là những sản phẩm có giá bán rất thấp trên thị trường, chỉ dao động từ 285-499 USD/cái (tương đương khoảng 4,7-8,2 triệu đồng/cái). Thời gian đầu thâm nhập vào thị trường trong nước (khoảng tháng 5-2008) dòng MVTXT mini bộc lộ nhiều hạn chế (kích thước màn hình, bàn phím, dung lượng ổ đĩa quá nhỏ) gây khó khăn cho việc lưu trữ tài liệu, “lướt” web và hiển thị văn bản. Nay, những khuyết điểm trên đã được các hãng sản xuất nhanh chóng thay đổi. Ổ đĩa cứng từ 4GB đã được nâng lên 20-64GB, màn hình kích thước nhỏ 7 inches được thay bằng 8,9-10 inches cùng những cải tiến về cấu hình, chức năng, phần mềm...

Giá bán MVTXT ngày càng rẻ đi, nhiều thương hiệu, mẫu mã, cấu hình và tính năng, nên sức tiêu thụ các sản phẩm này đang tăng mạnh. Dự báo của giới kinh doanh, giá bán MVTXT có thể sẽ còn giảm mạnh và nhiều ưu đãi lớn dành cho khách hàng trong thời gian tới do các hãng sản xuất đều tăng sản lượng, cải tiến mẫu mã và tính năng sản phẩm. Ngoài ra, lượng hàng nhập khẩu về nhiều và khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ từ đầu năm 2009 (theo cam kết gia nhập WTO) sẽ có nhiều nhà bán lẻ lớn có cơ hội thâm nhập vào thị trường với nhiều chính sách bán hàng và hậu mãi tốt hơn.

Anh Nguyễn Ngọc Thơ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Công nghệ Tin học Cát Tường, nói: “Trung bình mỗi tháng công ty bán ra khoảng 300 cái MVTXT. Trong đó, nhóm sản phẩm có mức giá từ 8-15 triệu đồng/cái đang được bán chạy nhất do phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Không chỉ có doanh nhân, phóng viên, người có công việc luôn di động cần sử dụng MVTXT... mà ngay cả sinh viên, giáo viên hiện cũng có nhu cầu rất cao về các sản phẩm này. Giá máy ngày càng giảm nhưng do áp lực cạnh tranh giữa các hãng sản xuất và giữa các nhà phân phối với nhau diễn ra gay gắt, nên cấu hình máy và các tiện ích gia tăng vẫn được đảm bảo”.

Anh Hoàng Văn Khiêm, một khách hàng chọn mua MVTXT tại Công ty Điện tử Tin học Viễn thông TPT, giải thích: “Hiện nay, một bộ máy vi tính để bàn có giá bán khoảng 5-6 triệu đồng nhưng chỉ để bất động tại 1 vị trí nhất định mà lại chiếm không gian trong nhà. Trong khi đó, chỉ cần thêm 3-4 triệu đồng nữa là có thể sắm được một cái MVTXT cấu hình cao, rất tiện lợi, sử dụng ở bất kỳ nơi đâu khi có công việc gấp cần thay đổi vị trí làm việc”.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Giá máy vi tính xách tay ngày càng rẻ đang thu hút nhiều người tiêu dùng. Trong ảnh: Chọn mua MTXT tại một cửa hàng ở TP Cần Th

Chia sẻ bài viết