09/10/2019 - 15:07

CRADLE phát hiện sớm bệnh mắt nghiêm trọng ở trẻ em 

Một ứng dụng mới trên điện thoại thông minh có tên CRADLE có thể tận dụng những bức ảnh mà cha mẹ chụp cho trẻ để phát hiện sớm tình trạng đồng tử phản chiếu màu trắng (Leukocoria) – còn gọi là “mắt trắng” – dấu hiệu của bệnh u nguyên bào võng mạc, đục thủy tinh thể và một số bệnh lý nghiêm trọng khác ở mắt.

Ứng dụng CRADLE phân biệt mắt bình thường (normal) và mắt trắng (white) ở những trẻ có bệnh mắt.

Ứng dụng CRADLE phân biệt mắt bình thường (normal) và mắt trắng (white) ở những trẻ có bệnh mắt.

Ứng dụng là thành quả của Bryan Shaw, một ông bố người Mỹ có con bị chẩn đoán mắc u nguyên bào võng mạc khi mới 4 tháng tuổi. Để chẩn đoán, các bác sĩ đã chiếu ánh sáng vào mắt của Noah và nhìn thấy sự phản chiếu nhợt nhạt từ phía sau nhãn cầu, dấu hiệu cho thấy có khối u ở đó. Bryan tự hỏi liệu anh có thể nhìn thấy điều đó trong những bức ảnh mà vợ hay chụp cho con trai hay không? Câu trả lời là có, khi biểu hiện “mắt trắng” được nhìn thấy trong một bức ảnh chụp lúc Noah 14 ngày tuổi.

Là một nhà hóa học, không phải bác sĩ mắt cũng không phải nhà khoa học máy tính, nhưng Bryan quyết tạo ra phần mềm có thể quét ảnh để tìm dấu hiệu sớm của Leukocoria. Cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Baylor-Texas, Bryan đã tạo ra ứng dụng CRADLE, sử dụng trí thông minh nhân tạo để tìm kiếm dấu hiệu “mắt trắng”.

Để kiểm tra ứng dụng, họ đã phân tích hơn 50.000 bức ảnh chụp 40 trẻ em, một nửa không có bệnh về mắt và một nửa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mắt hoặc các bệnh mắt khác. “Trung bình, ứng dụng phát hiện “mắt trắng” trong các bức ảnh sớm 1,3 năm trước khi được chẩn đoán” - Bryan cho biết. Nói cách khác, ứng dụng có thể cảnh báo sớm cho cha mẹ biết có điều gì đó không ổn với con của họ.

Kết quả công bố trên tạp chí Science Advances cho thấy tỷ lệ dương tính giả của CRADLE chưa tới 1%. Bryan và cộng sự đang nỗ lực hoàn thiện để ứng dụng nhận biết dấu hiệu “mắt trắng” tốt hơn nữa nhằm bảo vệ thị lực của trẻ em trên toàn cầu.

HOÀNG ĐIỂU (Theo npr.org)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ứng dụng CRADLE