07/06/2021 - 08:09

Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số 

Những năm qua, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành lưới điện cũng như trong kinh doanh dịch vụ khách hàng, từng bước đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi số của ngành điện. Ðặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc ứng dụng công nghệ số của ngành điện đã làm gia tăng tính minh bạch và nâng mức độ hài lòng của khách hàng trong các giao dịch với ngành điện. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết:

-Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ vào công tác quản lý, vận hành hệ thống điện và công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng. Qua đó, từng bước nâng cao năng suất và hiệu quả lao động cho Công ty cũng như mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Ðiều quan trọng hơn là hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông minh, giúp ngành điện thực hiện tốt công tác cấp điện ổn định phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh dịch vụ khách hàng tại Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã mang lại những kết quả như thế nào, thưa ông?

-Ðể đáp ứng xu thế chuyển đổi số, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tập trung nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống công nghệ thông tin, từng bước đáp ứng cho nhu cầu quản lý, vận hành hệ thống điện cũng như công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng trên nền tảng số. Theo đó, Công ty đã và đang triển khai sử dụng hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS) để quản lý hệ thống lưới điện; ứng dụng hệ thống dự báo phụ tải; hệ thống quản lý độ tin cậy cung cấp điện, hệ thống văn phòng điện tử; ứng dụng phần mềm quản lý cập nhật dữ liệu thông tin của hơn 389.803 khách hàng,… đảm bảo đúng với thực tế; đồng thời, tăng cường ứng dụng các công nghệ quản lý hiện đại để nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải tiến chu trình cấp điện. Một trong công tác nổi bật phải kể đến là việc ứng dụng công nghệ thông minh trong sửa chữa, lắp đặt điện nóng (hotline) nhằm giảm thời gian ngừng, mất điện... đã nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện cũng như gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ hiện có của ngành điện.

Trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã cung cấp 12 dịch vụ điện ở cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua trang website Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/; tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam qua 2 số: 1900 1006 và 1900 9000… Với các tiện ích này, khách hàng không cần phải đến trực tiếp các quầy giao dịch của ngành điện, mà chỉ cần sử dụng thiết bị di dộng có kết nối Intetnet là có thể đăng ký cấp điện mới, yêu cầu sửa chữa điện, kiểm tra chỉ số công tơ, theo dõi lượng điện sử dụng hằng tháng… Cùng đó, để khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, ngành điện còn đẩy mạnh các hình thức giao dịch trực tuyến qua email, webchat, fanpage, app chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động... 

Công ty điện lực TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động kinh doanh. Ảnh: M.H

Một trong những công tác thực hiện chuyển đổi số được Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ chú trọng, đó là tăng cường khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện trên các thiết bị di động thông minh; đồng thời, đẩy mạnh liên kết với các ngân hàng và các đối tác triển khai đa dạng hình thức thu tiền điện bằng phương thức điện tử. Hiện, Công ty liên kết với 15 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, như: trích nợ tự động, mobile banking, internet banking, ví điện tử, thanh toán trực tuyến trên website của ngành điện… Qua đó, từng bước thu hẹp dần việc thu tiền điện tại nhà khách hàng hoặc tại các quầy giao dịch, tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại TP Cần Thơ.

​ Ðể đáp ứng lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ sẽ thực hiện những giải pháp trọng tâm nào trong công tác chuyển đổi số, thưa ông?

-Ðể đáp ứng lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của ngành điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách quy trình nghiệp vụ, phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, khuyến khích đổi mới, sáng tạo vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, tăng cường cung cấp các dịch vụ gia tăng, đó là ngoài tiếp nhận yêu cầu, tư vấn khách hàng qua kênh tổng đài điện thoại hiện có, ngành điện còn triển khai đa dạng các phương thức phục vụ khách hàng qua môi trường mạng, như: website, app, zalo… Qua đó, giúp khách hàng có thể tương tác với ngành điện “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số. 

​ Với tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ làm thế nào để vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, vừa thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số cũng như đảm bảo cấp điện cho thành phố, thưa ông?

-Với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Công  ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo điện lực các quận, huyện bố trí nhân lực thực hiện đo thân nhiệt và yêu cầu khách hàng, cán bộ, công nhân viên đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào đơn vị làm việc; khuyến cáo cán bộ, công nhân viên không di chuyển ra khỏi thành phố khi không thực sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; hạn chế tập trung đông người, cập nhật và theo dõi thường xuyên các nội dung thông báo, khuyến cáo của cơ quan y tế địa phương... Cùng với đó, yêu cầu điện lực ở các quận, huyện chủ động rà soát lại các dụng cụ, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng triển khai thực hiện các biện pháp phòng bệnh khi có yêu cầu của thành phố cũng như ngành chức năng.

Song song đó, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ còn tăng cường áp dụng các hình thức thông báo qua email, website, ứng dụng CSKH, zalo, tin nhắn SMS...  đến khách hàng; đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, hạn chế đến phòng giao dịch khách hàng; triển khai các biện pháp kéo giãn số ngày thực hiện thu tiền điện, tăng cường khuyến khích khách hàng thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian hoặc chuyển khoản, thanh toán qua ví điện tử,… nhằm hạn chế tập trung đông người tại các điểm thu tiền điện; tăng cường thực hiện các dịch vụ điện trực tuyến, để không làm gián đoạn các giao dịch giữa ngành điện với khách hàng… Ðiều này không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe cho công nhân viên ngành điện và cộng đồng trong mùa COVID-19, mà còn giúp Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đảm bảo nhu cầu cấp điện ổn định cho thành phố; đồng thời, góp phần đáp ứng lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của ngành điện.

​ Xin cảm ơn ông!                                                

MỸ HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết