20/07/2009 - 09:12

Kiên Giang:

Công ty CP Xây dựng - Giao thông thủy lợi Kiên Giang nợ tiền BHXH, BHYT đến 2,2 tỉ đồng

Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Kiên Giang, Công ty CP Xây dựng-Giao thông thủy lợi Kiên Giang nợ tiền BHXH, BHYT kéo dài nhiều năm (8-2005 đến 7-2009) với số tiền lên đến 2,2 tỉ đồng. Tuy đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng Công ty vẫn chưa chịu chi trả cho quỹ BHXH.

Trong quí I/2009, ông Dương Ngọc Hùng Giám đốc Cty CP Xây dựng-Giao thông Thủy lợi Kiên Giang đến làm việc với Ban Giám đốc BHXH Kiên Giang để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho Cty. Qua đó, Cty đã hứa sẽ nộp ngay 50% tiền BHXH, BHYT đang nợ để BHXH Kiên Giang cấp thẻ BHYT và giải quyết các chế độ ngắn hạn cho người lao động. Tuy nhiên, cho đến nay đã gần 4 tháng, Cty CP Xây dựng-Giao thông thủy lợi Kiên Giang vẫn không nộp đồng nào cho BHXH Kiên Giang. Do nợ tồn đọng kéo dài, các quyền lợi về BHXH, BHYT của hơn 100 công lao động không được BHXH Kiên Giang thanh toán, mặc dù số tiền đóng góp cho BHXH của công nhân đã được Cty trừ hết vào lương. Đã có rất nhiều lao động của Cty bị ốm đau nhưng chi phí và các quyền lợi có liên quan khác không được BHXH chi trả, có người đến tuổi nghỉ hưu cũng chưa được hưởng chế độ hưu trí.

Cty CP Xây dựng-Giao thông thủy lợi Kiên Giang là một trong những doanh nghiệp có khoản nợ BHXH lớn nhất so với nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Từ một DNNN chuyển sang Cty CP cho đến nay, Cty CP Xây dựng-Giao thông thủy lợi Kiên Giang thường xuyên lâm vào tình trạng mất cân đối tài chính nghiêm trọng do bị các dự án xây dựng, giao thông, thủy lợi chiếm dụng vốn và ngân hàng hạn chế định mức tín dụng. Trước những yếu kém này, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các ngành liên quan xử lý những tồn tại, bất cập của Cty trong quản lý kinh doanh. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn tiếp tục lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính và từ đó dẫn đến đọng nợ BHXH của người lao động ngày càng lớn.

Hoàng Vân (TTXVN)

Chia sẻ bài viết