30/11/2011 - 09:03

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh:

Công tác phòng chống tham nhũng sẽ được tiếp tục hoàn thiện hơn về mặt thể chế

 

Bên lề Đối thoại về Phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 10 tổ chức ngày 29-11, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTT) Huỳnh Phong Tranh đã có cuộc trao đổi với các phóng viên báo chí về công tác PCTN kể từ lần Đối thoại thứ nhất đến nay và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam đối với công tác PCTN.

* Đề nghị Tổng Thanh tra cho biết đôi điều về kết quả công tác PCTN từ Đối thoại PCTN lần thứ nhất đến nay?

- Chủ đề của Đối thoại Phòng, chống tham nhũng (PCTN) lần thứ 10 là đánh giá lại 9 kỳ Đối thoại, nhằm tổng kết, đánh giá thành công, kinh nghiệm tốt cũng như những tồn tại, hạn chế của các Kỳ Đối thoại trước; đề xuất giải pháp nhằm cải thiện hình thức và nội dung, nâng cao tính hiệu quả, thiết thực của các Kỳ Đối thoại, góp phần thực hiện có hiệu quả những chủ trương, chính sách, biện pháp PCTN trong thời gian tới.

5 năm qua, thực hiện Luật PCTN và Nghị quyết Trung ương III của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, công tác PCTN đã đạt được những kết quả và chuyển biến rõ nét, thể hiện trên một số mặt: Thứ nhất là kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế. Thứ hai, công tác tuyên truyền trong đó có sự đóng góp quan trọng của báo chí, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, cả về bề rộng và chiều sâu, nhằm nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng xã hội đối với công tác PCTN. Hoạt động PCTN được báo chí đưa tin kịp thời, đầy đủ, từ đó tác động lớn đến nhận thức, ý thức của người dân cũng như các cơ quan thực thi chủ trương về PCTN. Thứ ba, việc triển khai thực hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng ngày càng có hiệu quả hơn. Nhiều vụ việc tham nhũng sau khi phát hiện đã được xử lý kịp thời, đến nơi đến chốn. Tuy công tác PCTN gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp nhưng trong xử lý, ngăn ngừa các vụ việc tham nhũng đã thể hiện được sự mạnh dạn, hiệu quả hơn, bước đầu tạo được niềm tin của nhân dân vào công cuộc PCTN. Thứ tư là đã hình thành các cơ quan chức năng chuyên trách về PCTN như Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ, cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước từ xây dựng thể chế đến triển khai thực hiện; hình thành và từng bước hoàn thiện bộ máy, tạo điều kiện cho các cơ quan này làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Chính phủ trong thực thi công cuộc PCTN thời gian qua và sắp tới.

* Phiên đối thoại lần này chỉ rõ rằng cùng với việc hoàn thiện thể chế, chính sách đã đến lúc chuyển sang phương hướng hành động cụ thể, điều này được thể hiện như thế nào qua xử lý các vụ án tham nhũng phức tạp? Chính phủ thể hiện quyết tâm như thế nào trong vấn đề này?

- Sau Đối thoại lần này, công tác PCTN tập trung tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN, chuẩn bị sơ kết Nghị quyết Trung ương III khóa X của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về PCTN, trên cơ sở đó sơ kết việc thực hiện Công ước của Liên Hiệp Quốc về PCTN. Đây là công việc lớn, tập trung nhất của công tác năm 2012. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên cơ sở bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và cơ chế, giải pháp PCTN, huy động người dân và các tổ chức xã hội tham gia ngày càng mạnh mẽ vào công tác PCTN. Đối với các vụ án tham nhũng hiện đã được phát hiện và đang tiến hành điều tra làm rõ, các cơ quan chức năng sẽ tập trung cao, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo PCTN Trung ương và Chính phủ để xử lý cụ thể. Thanh tra Chính phủ sẽ tham mưu cho Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN để xây dựng thể chế, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước... nhằm góp phần hoàn thiện bộ máy và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chức năng PCTN...

TTT Huỳnh Phong Tranh tin tưởng rằng trong công tác PCTN sẽ được tiếp tục hoàn thiện hơn về mặt thể chế, đẩy mạnh hơn về thông tin, tuyên truyền... nhằm ngăn ngừa và hạn chế tham nhũng trong thời gian tới.

PHÚC HẰNG – VÕ DUNG (ghi)

Chia sẻ bài viết