31/08/2021 - 20:04

Công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước 

CẦN THƠ: Xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 16 phạm nhân

(CT) - Sáng 31-8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Trong ảnh: Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Phát biểu và công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, đặc xá năm 2021 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Ðảng và Nhà nước Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện, trở thành người có ích cho xã hội. Ðồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Ðảng và Nhà nước.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước công bố Quyết định đặc xá số 1535/QÐ-CTN do Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 30-8-2021, có hiệu lực từ ngày 1-9-2021. Theo đó, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021. Trong 3.026  phạm nhân được đặc xá lần này, có 21 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài, trong đó có 2 phạm nhân quốc tịch Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt; 499 phạm nhân là dân tộc thiểu số của Việt Nam, 314 phạm nhân là người có tôn giáo.

► Ngày 31-8, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ cho biết đã phối hợp tổ chức họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2021). Hội đồng đã tiến hành họp, xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 16 phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an cấp huyện và Trại tạm giam Công an TP Cần Thơ. Trong đó, xét giảm hết thời hạn còn lại cho 1 phạm nhân, giảm mức 1 tháng cho 1 phạm nhân, giảm mức 2 tháng cho 8 phạm nhân, giảm mức 3 tháng cho 4 phạm nhân và giảm mức 4 tháng cho 2 phạm nhân.

Trước đó, theo đề nghị của Cơ quan thi hành án hình sự Công an TP Cần Thơ và được sự thống nhất của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố, Hội đồng xét tha tù trước hạn có điều kiện đã xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 4 trường hợp phạm nhân khác.

Các phạm nhân được xét giảm án, tha tù trước thời hạn lần này đa số thuộc các tội ít nghiêm trọng, như: vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản... Các phạm nhân được giảm án và tha tù có mức án cao nhất là 5 năm tù, thấp nhất là 1 năm tù và đã chấp hành án đủ thời gian được xét theo quy định. Ðồng thời có quá trình cải tạo, lao động tích cực, không vi phạm nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ, thể hiện rõ sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình…

TTXVN - KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết