13/09/2008 - 10:43

Còn nhiều băn khoăn về Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân

Ngày 12-9, các thành viên Hội đồng tư vấn về kinh tế của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tham gia đóng góp ý kiến vào Thông thư hướng dẫn thi hành Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TNCN.

Góp ý vào hai văn bản này, các thành viên của Hội đồng tư vấn về kinh tế đều băn khoăn về tính khả thi của cả Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành. Một số nội dung chưa hợp lý, còn trùng lắp. Các thành viên của Hội đồng đề nghị: Đối với Ban soạn thảo Thông tư, cần đi sâu vào việc hướng dẫn người thi hành Luật thuế TNCN, không nên nhắc lại những điều mà trong Luật đã có, gây khó hiểu. Đối với Nghị định nên rút gọn lại, tập trung vào vấn đề thật cần thiết như hướng dẫn các điều khoản miễn thuế, đưa ra công thức tính thuế đối với những người có thu nhập dưới mức 5 triệu đồng/tháng, góp phần nâng cao tính khả thi của Luật.

Băn khoăn về những vấn đề này, ông Lê Đức Thiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng dân chủ pháp luật của Mặt trận cho rằng, tại điều 4, khoản 2 của Thông tư quy định về thẩm quyền quyết định các trường hợp giảm thuế do thủ trưởng cơ quan thuế trực tiếp quản lý đối tượng nộp thuế là không phù hợp với thực tế, trái luật, bởi luật không “giao quyền” cho Thông tư, như vậy sẽ sinh thêm bộ máy cồng kềnh đảm trách việc này, làm nảy sinh tình trạng tham nhũng, cửa quyền. Liên quan đến “thẩm quyền” một đại biểu nêu vấn đề, việc chống tham nhũng như thế nào và nếu phát hiện khi thủ trưởng cơ quan quyết định giảm thuế cho đối tượng chịu thuế thì có biện pháp gì để xử lý chưa? Về vấn đề giảm trừ thuế được nêu trong Nghị định, một số đại biểu đề nghị nên giảm trừ theo đặc thù nghề nghiệp đặc biệt, nhằm khuyến khích người dân tham gia thực hiện nghĩa vụ công dân. Về thời gian, địa điểm hoàn thuế nên quy định cụ thể trong Thông tư, giúp người dân dễ thực hiện. Tại điều 3 của Nghị định quy định các loại thu nhập phải chịu thuế, nhiều đại biểu đề nghị, những người thu nhập từ chuyển giao công nghệ phải đóng thuế nên được chia ra nhiều năm; trường hợp thừa kế tài sản phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng phải chịu thuế thì không hợp lý, ví như thừa kế một chiếc xe máy, đây chỉ là phương tiện đi lại, phục vụ trong cuộc sống, không nên đưa vào đối tượng chịu thuế thu nhập.

LƯU THỊ THOAN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết